Vì sao HAGL có nhiều tuyển thủ ĐTQG nhưng lại lận đận trụ hạng?

19:00 Thứ ba 17/09/2019

TinTheThao.com.vnHAGL sở hữu rất nhiều tuyển thủ ĐTQG Việt Nam nhưng vẫn lại lận đận trong cuộc đua trụ hạng suốt 5 năm qua. Vậy đâu là nguyên do của nghịch lý này.

Sở hữu nhiều tài năng ...

Kể từ mùa giải 2015, HAGL được NHM Việt Nam biết đến là một CLB tập trung rất nhiều những cầu thủ tài năng của bóng đá nước nhà. Những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn, Hồng Duy, Văn Thanh, ... mang đến sức hút cực lớn cho V-League và các khán đài mà đội bóng Phố Núi đi qua gần như là không còn một chỗ trống.

Vì sao HAGL có nhiều tuyển thủ ĐTQG nhưng lại lận đận trụ hạng? - Bóng Đá

 HAGL mang đến sức hút cho V-League với dàn cầu thủ tài năng từ mùa giải 2015.

Qua thời gian, những cầu thủ U19 năm nào nay đã 23, 24 tuổi và có được sự trưởng thành. Giờ đây, những cái tên kể trên đều là học trò cưng của HLV Park Hang-seo và thường xuyên góp mặt trong danh sách tập trung của ĐT Việt Nam. Thậm chí, họ còn là những nhân tố then chốt trong lối chơi mà thầy Park đã xây dựng từ hơn 1 năm nay.

Ấy vậy mà, những cầu thủ tài năng này vẫn phải cùng HAGL lận đận đua trụ hạng suốt 5 mùa giải gần đây. Và đó gần như là một nghịch lý kỳ lạ khiến không ít NHM bất ngờ và muốn tìm ra câu trả lời.

... nhưng lại lận đận

Đầu tiên, phải nhìn nhận rằng những HAGL chỉ có những cầu thủ xuất sắc ở hàng tiền vệ, hậu vệ biên và tiền đạo. Chính từ lý do đó, hàng thủ của họ là tử huyệt lớn nhất và khiến lối chơi chung có phần khập khiễng, công làm - thủ phá. Khi hàng thủ mong manh, thì tất cả đều như vô nghĩa. Chính HLV hiện tại của đội bóng Phố Núi Lee Tae-hoon cũng phải nhận định rằng các cầu thủ HAGL không biết phòng ngự và đó là điểm yếu cố hữu.

Vì sao HAGL có nhiều tuyển thủ ĐTQG nhưng lại lận đận trụ hạng? - Bóng Đá

 Hàng thủ là điểm yếu cố hữu của HAGL.

Vấn đề về chất lượng ngoại binh cũng là một yếu tố dẫn đến hệ luỵ hiện tại của HAGL. Bởi vì ở V-League sự thành bại của một CLB phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của các "ông Tây". Trong khi HAGL trong 5 mùa giải qua vẫn loay hoay tìm những ngoại binh để bổ khuyết cho đội hình song vẫn chưa thể có tín hiệu khả quan.

Lấy minh chứng ở mùa giải năm nay, hiện tại trong danh sách đăng ký của đội chủ sân Pleiku có 3 ngoại binh là thủ thành Wieger Sietsma, trung vệ Kim Bong-jin và tiền đạo Felipe Martins. Sietsma là thủ thành có CV rất tốt, tuy nhiên anh lại có những trận đấu thiếu chắc chắn và lại dính vào án kỷ luật của CLB. Chuyên môn Kim Bong-jin chỉ ở mức trung bình khá và không đủ lực để ngăn cản những tiền đạo ngoại binh tại V-League. Trong khi đó Martins vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trên hàng công của đội nhà.

Vì sao HAGL có nhiều tuyển thủ ĐTQG nhưng lại lận đận trụ hạng? - Bóng Đá

Kim Bong-jin vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về chuyên môn như mong đợi.

Ở đây rất khó để trách các ngoại binh vì chính họ cũng khó hoà nhập với HAGL. Nhà môi giới Nguyễn Minh Châu cũng từng nhận định: "Những ngoại binh cho biết họ khó đạt được phong độ khi chơi cùng đồng đội ở HAGL. Họ phải chơi theo ý các cầu thủ nội và không có vệ tinh xung quanh. HAGL không phụ thuộc vào việc đá khoán cho ngoại binh nên tiền đạo có giỏi cũng khó tỏa sáng."

Một yếu tố nữa chính là việc các HLV trưởng chưa thể khai thác hết tiềm năng của các cầu thủ HAGL. Ở ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nâng bước các sao HAGL toả sáng, nhưng ở CLB từ HLV Dương Minh và hiện HLV Lee Tae-hoon vẫn chưa tìm ra được lời giải. Đầu năm 2019, họ đã chuyển sang chơi 3-4-3 như cách mà thầy Park đã làm nhưng vẫn chưa cải thiện được nhiều.

BLV Quang Huy nhận định: "Nói vấn đề thuộc về HLV trưởng cũng đúng. Dường như HAGL chưa "hợp duyên" với các HLV trưởng. Nói vậy thôi chứ cầu thủ HAGL dù không toàn năng, nhưng gặp người thầy hợp duyên thì đá sẽ khác. Tại sao khi gặp HLV Park Hang-seo, họ lại đá khác, bất chấp lực lượng trên tuyển có đồng đều hơn?"

Vì sao HAGL có nhiều tuyển thủ ĐTQG nhưng lại lận đận trụ hạng? - Bóng Đá

 HLV Lee Tae-hoon chưa thể giúp HAGL đạt phong độ cao ở V-League 2019.

Và cuối cùng, những trụ cột HAGL không có những vệ tinh xung quanh để bổ khuyết để trở nên thiện chiến hơn. Ở ĐTQG, những nghệ sĩ Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh, Văn Toàn vẫn có những chiến binh như Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Trọng Hoàng, Đức Huy và 1 trung phong như Anh Đức. Bởi lẽ 5,6 cái tên vẫn không thể làm nên một sức mạnh đủ để trụ lại giữa một V-League khắc nghiệt.

Nghịch lý HAGL sở hữu nhiều tuyển thủ ĐTQG như lại lận đận trụ hạng đã không còn mới. Nhưng những vấn đề tồn tại vẫn mãi "cũ". Chính vì thế, trước mắt đội bóng Phố Núi cần trụ hạng lại V-League trước khi cải thiện dần. Và những người yêu mến HAGL vẫn mong chờ, hy vọng và tin vào một tương lai khác cho đội bóng con cưng của mình.

Đăng Huy | 17:24 17/09/2019
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục