Vì sao FIFA cấm 11 cầu thủ Đồng Tháp trên toàn thế giới?

18:02 Thứ năm 16/07/2020

Để tránh trường hợp những cầu thủ Đồng Tháp sang các nước láng giềng thi đấu ở cấp độ thấp hơn, FIFA yêu cầu VFF gửi báo cáo và ra án phạt trên phạm vi toàn cầu.

Theo thông tin từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), FIFA đã gửi án phạt tăng phạm vi cấm thi đấu đối với 11 cầu thủ của Đồng Tháp cách đây vài ngày. Thời hạn kỷ luật được giữ nguyên theo án phạt của VFF, nhưng phạm vi được FIFA áp dụng cho các giải đấu chuyên nghiệp ở mọi quốc gia.

 - Bóng Đá

Đội hình xuất phát của U21 Đồng Tháp trước U21 Vĩnh Long ở vòng loại U21 quốc gia 2019. Ảnh: Dương Thu.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh nói với Zing vào trưa 16/7: "FIFA yêu cầu VFF gửi báo cáo về vụ việc này lên, sau đó họ đưa ra phán quyết của mình. Như các bạn biết, án phạt của VFF chỉ cấm 11 cầu thủ tham gia các hoạt động thể thao do VFF quản lý và tổ chức thôi".

"FIFA ra phán quyết này và sẽ gửi đến các liên đoàn thành viên trong tổ chức. Vì vậy, nếu Huỳnh Văn Tiến và 10 cầu thủ Đồng Tháp có sang giải Campuchia hay các giải ở các nước khác đều sẽ không được đăng ký", đại diện VFF giải đáp thông tin sau phán quyết của FIFA.

Động thái của FIFA cho thấy họ đã xem xét kỹ báo cáo và những chứng cứ mà VFF gửi lên. Việc này nhằm tránh hiện tượng các cầu thủ bị cấm thi đấu ở quốc gia này sẽ tìm cách sang chơi bóng ở một đất nước khác. Điều này từng diễn ra với bóng đá Việt Nam trong quá khứ.

Việc các cầu thủ đang chơi bóng tại Cambodian League hay Lao Premier League không còn là lạ. Ở đó, họ có khả năng được thi đấu nhiều hơn, trở thành trụ cột của các CLB này. Theo tìm hiểu của Zing, ít nhất 8 cầu thủ Việt Nam đang chơi bóng chuyên nghiệp ở Campuchia.

Trường hợp của 11 cầu thủ Đồng Tháp tham gia cá độ tỷ số ở vòng loại U21 quốc gia 2019 không phải là không có cơ sở. 10 trong số 11 cầu thủ này có thể trở lại ở vòng chung kết U21 quốc gia 2020 diễn ra ngay tại Đồng Tháp vào tháng 11 năm nay.

 - Bóng Đá

Huỳnh Văn Tiến cầm đầu vụ cá độ tỷ số ở trận vòng loại U21 quốc gia. Sau đó, anh còn tham gia một vụ cá độ khác ở giải hạng nhì trong màu áo CLB Gia Định. Ảnh: DFC.

Án phạt cấm 6 tháng đối với 10 cầu thủ sẽ kết thúc vào ngày 10/11 (riêng Văn Tiến bị cấm 5 năm). Nếu được đăng ký thi đấu, họ phải tập luyện và chơi bóng cho quen cảm giác trước giải. Và để duy trì cảm giác bóng thì việc tìm cơ hội ở giải đấu bên Campuchia không phải chuyện khó khăn.

Nhà môi giới Nguyễn Minh Châu, một người từng nhiều năm làm trong giới chuyển nhượng, nói: "Sang Campuchia thi đấu rất dễ, các thủ tục bên này thoải mái, không phức tạp như ở Lào. Vì vậy, nhiều cầu thủ ở miền Tây sang đây chơi bóng rất nhiều. Họ có thu nhập tốt hơn".

Cầu thủ Huỳnh Văn Tiến được cho là đã không còn ở Đồng Tháp. 10 cầu thủ còn lại không còn tập luyện cùng các đội trẻ. Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Đồng Tháp quyết định trả các cầu thủ này về địa phương sau khi báo chí phanh phui vụ việc hồi tháng 4.

Hôm 11/5, VFF đã ra quyết định kỷ luật sau gần 4 tuần thu thập tài liệu và chứng cứ. Huỳnh Văn Tiến lãnh án phạt cấm tham gia các hoạt động thể thao do VFF quản lý và tổ chức 5 năm. Tiến là người bị kỷ luật nặng nhất vì là người cầm đầu, lôi kéo các cầu thủ khác.

10 cầu thủ còn lại bị cấm 6 tháng (từ 11/5/2020 đến 10/11/2020) bao gồm Nguyễn Nhật Trường, Nguyễn Anh Phát, Võ Minh Trọng, Lê Nhựt Huy, Giang Sô Ny, Trần Hữu Nghĩa, Cao Tấn Hoài, Dương Vũ Linh, Kha Tấn Tài và Trần Công Minh.

Trước đó, Tiến thừa nhận cùng 10 cầu thủ Đồng Tháp bàn với nhau đánh cược 150 triệu đồng trên mạng với hình thức xỉu (2 bàn trở xuống). Số tiền ăn được sau trận đấu là 133 triệu đồng và được chia cho 11 cầu thủ, gồm 9 cầu thủ đá chính và 2 cầu thủ dự bị.

Lê Minh - Zing.vn | 15:06 16/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục