Vì sao đoàn thể thao Trung Quốc bị các nước ghét cay ghét đắng?

17:33 Thứ năm 11/08/2016

(TinTheThao.com.vn) - Các VĐV Trung Quốc thường không tạo được nhiều thiện cảm với bạn bè quốc tế bởi những lùm xùm ngoài chuyên môn.

Trước khi Olympic Rio chính thức khởi tranh, Sun Yang - tay bơi nổi tiếng của Trung Quốc ở các cự ly trung bình và cự ly dài trở thành tâm điểm của truyền thông thế giới.

Số là trong một lần ra hồ tập luyện hôm 4/8, Sun Yang không ngần ngại khiêu khích đồng nghiệp người Úc Mark Horton. Không chỉ có vậy, Sun còn được cho là đã cố ý té nước vào Horton nhằm mục đích khiến đối thủ bị phân tâm trước khi so tài ở trên đường đua 400m tự do.

Horton lựa chọn một cách hành xử rất văn minh: phớt lờ mọi chuyện - một phần có lẽ vì anh đã hiểu quá rõ những VĐV người Trung Quốc. Kình ngư Úc sau đó đáp trả sâu cay khi khẳng định anh không "rảnh" để tiếp chuyện với một VĐV từng gian lận (ý nói việc Sun Yang từng bị cấm thi đấu 3 tháng hồi năm 2014 vì dính doping).

Chỉ ít ngày sau Horton vượt qua Sun Yang để đoạt HCV 400m tự do. Kình ngư người Úc chiếm được nhiều thiện cảm bởi cuộc bứt tốc ngoạn mục ở những mét cuối trên đường đua xanh.

Sun Yang quay sang tố ngược Horton khi chỉ về nhì ở nội dung 400m tự do. Ảnh: Internet.

Trong khi đó Sun Yang khóc lóc thảm thiết và lúc này quay sang tố Horton dùng chiêu "tâm lý chiến: "Ở cấp độ của Olympic, mọi VĐV đều xứng đáng được đối xử một cách tôn trọng. Tất cả không nên dùng trò tiểu xảo rẻ tiền để vượt qua người khác” - Sun ngụ ý muốn nói đến việc Horton lôi quá khứ ra để làm anh mất tập trung.

Chẳng phải đợi quá lâu, người dùng mạng xã hội Weibo lẫn báo giới Trung Quốc ngay sau đó vào cuộc. Horton ngay sau đó trở thành mục tiêu công kích của hàng tỷ người dân Trung Quốc trên các trang mạng xã hội. Họ tố Horton "chơi bẩn", một số gọi ngôi sao người Úc là "thằng hèn", "đồ khốn", thậm chí còn yêu cầu trả lại HCV cho Sun Yang.

Tất nhiên những người trung lập đủ tỉnh táo để phân biệt đúng - sai trong trường hợp này. Còn nhớ cách đây 4 năm, sau khi một BLV người Mỹ thể hiện vẻ ngạc nhiên trước “sự già dặn” đáng ngờ của một tay bơi 16 tuổi đến từ Thượng Hải, Tân Hoa xã đã nổi giận và cho rằng nước Mỹ đang ghen tức với sức vươn vũ bão của các VĐV Trung Quốc.

Tại kỳ Olympic đang diễn ra, thế giới tiếp tục phải buông tiếng thở dài với Trung Quốc. Ví dụ như vụ Trung Quốc phát hiện quốc kỳ của họ bị in sai, đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã “nâng cao quan điểm” như sau: “Một số người sử dụng internet đã phát hiện rằng quốc kỳ Trung Quốc được sử dụng ở Olympic Rio có sai phạm. Quốc kỳ tượng trưng cho quốc gia, vì vậy sự xuất hiện của một vấn đề nghiêm trọng như vậy là không thể chấp nhận”.

Hài hước thay, chính CCTV trước đấy đã tiết lộ chi tiết là tất cả các lá quốc kỳ Trung Quốc được sử dụng tại Rio đều được sản xuất tại… Trung Quốc. Nhưng người Trung Quốc vẫn không chịu. Nhiều tài khoản Weibo đăng status chỉ trích Ban tổ chức Olympic 2016 đã gửi sai mẫu thiết kế đến nhà in. Vậy sự thật là gì? Mọi bản mẫu quốc kỳ của các quốc gia tham dự Olympic đều được Ủy ban Olympic của quốc gia đó thông qua trước khi nhà in nhận được.

Tư tưởng không ai bằng mình của đoàn thể thao Trung Quốc còn được thể hiện rõ nét qua màn ăn mừng “như đúng rồi” của võ sĩ boxing “hạng ruồi” Lu Bin sau trận đấu thuộc vòng 1 với đối thủ người Kenya, Peter Warui. Giới quan sát được phen cười nghiêng ngả với Lu Bin nhưng Trung Quốc lại coi tay võ sĩ gốc Quảng Châu là “người hùng dân tộc”.

Hình ảnh Lu Bin quỳ xuống hôn sàn đấu vì tưởng mình giành thắng lợi đã được chia sẻ hơn 130.000 lần trên mạng xã hội. Từ khóa "Lu Bin hôn vũ đài" được hơn 7.000 người đăng lại. Về phần mình, Lu Bin cũng quả quyết rằng "trọng tài đã đánh cắp giấc mơ của tôi".

Nam Anh (Tổng hợp) | 17:33 11/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục