Vì sao Công Phượng và đồng đội bị CLB Hà Nội đè bẹp 3-0?

07:55 Thứ bảy 25/07/2020

Câu chuyện đằng sau chiến thắng cách biệt của CLB Hà Nội trước CLB TP.HCM ngay trên sân Thống Nhất tối 24/7 có thể được gói gọn trong hai chữ "đẳng cấp".

Gạt bỏ toàn bộ những yếu tố gây tranh cãi được phủ bóng bởi những quan điểm và thuyết âm mưu không có bằng chứng xác đáng, CLB Hà Nội đã cao tay hơn TP. HCM trong thời điểm quyết định của trận đấu trên sân Thống Nhất để có được chiến thắng với tỷ số cách biệt 3-0.

Bản lĩnh nhà vô địch 1 lần nữa được thể hiện đúng lúc, bất chấp việc CLB Hà Nội đang khủng hoảng lực lượng và trong thế yếu nhất suốt 3 năm qua, còn CLB TP.HCM được bổ sung lực lượng mạnh mẽ và cổ vũ bởi hơn một vạn khán giả cuồng nhiệt trên sân nhà.

 - Bóng Đá

 CLB Hà Nội thắng, thậm chí thắng cách biệt TP.HCM trong trận cầu được dự báo rất khó khăn trên sân Thống Nhất

Đội “lỳ” hơn đã thắng
Điểm chung trong cả 3 bàn của CLB Hà Nội vào lưới TP. Hồ Chí Minh là gì? Câu trả lời gói gọn trong 2 chữ “việt vị”. Một thống kê có sức nặng đã được đưa lên vào giữa hiệp 2, đó là CLB Hà Nội khi ấy có tới 11 tình huống việt vị, con số này bên phía CLB TP.HCM là 0.

Trong bóng đá hiện đại, con số thống kê luôn phản ánh một khía cạnh nào đó về chiến thuật lẫn cách vận hành lẫn tâm lý của hai đội. Trong trường hợp này, 11 pha việt vị của CLB Hà Nội phản ánh chủ đích tấn công vào phía sau hàng phòng ngự của đội chủ nhà.

Ở chiều ngược lại, đó là kết quả của việc CLB TP.Hồ Chí Minh dâng cao hàng phòng ngự để chủ động nhử đội khách vào bẫy.

 - Bóng Đá

 CLB Hà Nội mất oan bàn thắng khi Văn Quyết bị thổi phạt việt vị trong tình huống này.

Chí ít thì Công Phượng và đồng đội đã thành công (và cả may mắn) với quan điểm thi đấu này cho đến giữa hiệp 2. CLB Hà Nội đã liên tục rơi vào bẫy việt vị của đối thủ. Ngay cả khi Văn Quyết phá bẫy thành công và sút tung lưới Bùi Tiến Dũng vào giữa hiệp 1, trọng tài lại từ chối và khiến CLB Hà Nội mất oan bàn thắng.

Mấu chốt vấn đề nằm chính ở đây. Sau 11 lần bị bẫy việt vị, và mất 2 bàn thắng (Rimario cũng bị từ chối bàn thắng phút 69), CLB Hà Nội vẫn lỳ đòn để kiên trì đánh vào khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đội chủ nhà.

Cuối cùng, nhà ĐKVĐ V.League thành công. Bàn mở tỷ số của Thái Quý đến chính từ pha chồng cánh rất rủi ro việt vị giữa Hùng Dũng và Văn Xuân. Khi số 54 phá bẫy thành công, khung thành của CLB TP.HCM đã hoàn toàn rộng mở.

2 bàn thắng còn lại của CLB Hà Nội cũng theo kịch bản tương tự. Thái Quý di chuyển tinh quái để phá bẫy việt vị từ đường chuyền của Moses trước khi dọn cỗ cho Thành Chung ghi bàn. Ở bàn ấn định tỷ số 3-0, Hùng Dũng cũng phá bẫy việt vị để thoát xuống và kiến tạo cho Rimario.

Giới chuyên môn có thể xuýt xoa về quyết định thay người thần cơ diệu toán của HLV Chu Đình Nghiêm khi tung Thái Quý vào sân thay Quang Hải và ngay lập tức tạo ra thành quả, hay phong độ xuất thần của người tưởng chừng như hết thời Bùi Tấn Trường, song cốt lõi trong chiến thắng của CLB Hà Nội vẫn là sự lỳ đòn này.

CLB Hà Nội rõ ràng tới sân Thống Nhất không phải để thủ hòa. Bất chấp lực lượng bị sứt mẻ, và cả những giây phút bị đối thủ uy hiếp, đội bóng thủ đô vẫn kiên trì với lối đá tấn công đã theo đuổi trong nhiều năm trời.

Đội bại trận, CLB TP.Hồ Chí Minh không có đước sự lỳ đòn như thế. Trong hiệp 1, Công Phượng và các đồng đội đã chơi rất tốt khi kiềm tỏa được phần nào đội khách và tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn.

Trung vệ Diakite của đội chủ nhà thậm chí theo Rimario của CLB Hà Nội như hình với bóng và vô hiệu hóa hoàn toàn trung phong lợi hại này.

 - Bóng Đá

 Công Phượng và các đồng đội mất nhiều thời gian để phàn nàn với công tác trọng tài.

Song trong hiệp 2, CLB TP. Hồ Chí Minh càng chơi càng đuối tâm lý so với đội khách. Họ chỉ còn biết cách sút xa để đe dọa khung thành Tấn Trường, và khi nhận 2 bàn thua chỉ trong 5 phút, đội chủ nhà gần như sụp đổ. Diakite sau 80 phút phong tỏa thành công Rimario đã được đẩy lên đá tiền đạo, và hoàn toàn biến mất trong bàn thắng của tiền đạo Jamaica.

Bóng đá là môn thể thao đối kháng đặc biệt phức tạp. Không phải lúc nào kịch bản của trận đấu cũng diễn ra theo kiểu một đội mạnh hơn xuất hiện và đè bẹp đối thủ.

Sẽ có những cuộc đấu căng thẳng tột độ mà chỉ một sai sót sẽ mở ra những ngã rẽ không ai lường trước. Cũng sẽ có những cuộc đấu cân tài cân sức đến mức đội nào chịu đựng giỏi hơn thì sẽ nở nụ cười thắng cuộc.

Trận đấu giữa CLB Hà Nội và TP.Hồ Chính Minh tối 24/7 là một cuộc đấu như thế, và đội lỳ đòn hơn, CLB Hà Nội, đã xứng đáng giành chiến thắng.

Bản lĩnh nhà vô địch
Sau 4 trận chỉ biết hòa và thua, CLB Hà Nội đã trở lại sau 2 chiến thắng không dễ dàng trước các kình địch lớn là CLB Hải Phòng và CLB TP.Hồ Chính Minh. Hai kết quả tích cực này giúp đội bóng thủ đô trở lại tốp đầu bảng xếp hạng khi đứng thứ 4, kém đội đầu bảng CLB Sài Gòn chỉ 5 điểm.

Sự trở lại của CLB Hà Nội cũng trực tiếp khẳng định đẳng cấp khó bị mai một của nhà ĐKVĐ. Tân binh Lê Tấn Tài chỉ sau vài ngày từ khi gia nhập đội bóng mới đã chơi tròn vai, thậm chí nổi bật ở tuyến giữa đội bóng thủ đô trước CLB TP.Hồ Chí Minh. Không phải CLB nào tại V.League cũng có được hệ thống đủ tốt như thế để giúp một tân binh 36 tuổi hòa nhập ngay lập tức như vậy.

 - Bóng Đá

 CLB Hà Nội đang dần vượt qua giai đoạn khó khăn của mùa giải với bản lĩnh của đội bóng thống trị V.League 2 năm liên tiếp.

Trong phòng họp báo sau trận, HLV Chu Đình Nghiêm thừa nhận Quang Hải trước trận đã bị sốt đến mức phải chuyền dịch nên có phong độ không tốt.

Những chấn thương của Quang Hải hay Omar rõ ràng đã ảnh hưởng lớn tới CLB Hà Nội, song đội bóng thủ đô vẫn đang lết được qua giai đoạn khó khăn này bằng sự lỳ đòn như đã thể hiện trước CLB TP. Hồ Chí Minh. Nếu điều này tiếp tục, nhiều khả năng CLB Hà Nội sẽ có được những gì mình muốn.

Đó là một vị trí trong Top 8 để bắt đầu giai đoạn 2 của V.League với mục tiêu cạnh tranh chức vô địch. Những trụ cột rồi sẽ trở lại, quan trọng hơn, viện binh từ trời Âu mang tên Đoàn Văn Hậu cũng sẽ tái xuất.

Khi ấy thật khó để cản CLB Hà Nội lại được nữa. CLB TP.Hồ Chí Minh hay phần còn lại của V.League đã có cơ hội không thể tốt hơn để nhấn chìm nhà ĐKVĐ. Song họ đã không thể làm được điều đó.

Việt Nhật - Zing.vn | 07:10 25/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục