Vì sao CĐV Thái Lan đòi chủ tịch liên đoàn từ chức?

19:06 Thứ năm 29/09/2022

6 năm Somyot Poompanmoung làm chủ tịch liên đoàn là thời gian bóng đá Thái Lan thảm bại ở châu Á và bất lực nhìn Việt Nam vươn lên mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

 - Bóng Đá

Thiếu Chanathip, Thái Lan dường như mất đi một nửa sức mạnh ở King's Cup vừa qua. Ảnh: FAT.

Loạt trận giao hữu tháng 9 kết thúc mang đến nỗi buồn cho tuyển Thái Lan. "Voi chiến" được đặt niềm tin ở King's Cup 2022 nhưng gây thất vọng. Trong bối cảnh AFF Cup 2022 sắp diễn ra vào cuối năm, HLV Alexandre Polking, FAT và đặc biệt là Chủ tịch Somyot Poompanmoung đang nhận vô số chỉ trích từ dư luận Thái Lan.

Áp lực với Polking

Truyền thông Thái Lan tin rằng HLV Polking đứng trước nguy cơ bị sa thải nếu "Voi chiến" không bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup 2022. Chưa đầy một năm sau chức vô địch AFF Cup 2020, vị thế của cựu HLV CLB TP.HCM đảo lộn.

"HLV Polking nhận trách nhiệm chính về màn trình diễn ở King's Cup 2022. Chúng ta dễ dàng nhìn ra việc các cầu thủ chơi dưới sức bởi HLV chưa có sự chuẩn bị tốt", cựu Giám đốc Kỹ thuật FAT Witthaya Laohakul bình luận trên Siam Sports.

Trận thua trước Malaysia ở bán kết King's Cup 2022 khiến chiến lược gia người Brazil nhận chỉ trích. Phong cách và các nguyên tắc huấn luyện của nhà cầm quân 46 tuổi bị đặt dấu hỏi. "Ông ấy (Polking) thiếu kỷ luật và không có sự nghiêm khắc nhất định trong quá trình huấn luyện đội tuyển", Witthaya phân tích, "Tôi cảm giác các cầu thủ Thái Lan quá thoải mái dưới thời vị HLV này. Điều đó khiến họ chơi thiếu nỗ lực".

 - Bóng Đá

Tuyển Thái Lan gây thất vọng ở King's Cup 2022. Ảnh: FAT.

Chiến thắng 2-1 trước Trinidad & Tobago ở trận tranh hạng ba Cúp nhà Vua không khiến Polking bớt sức ép. Mục tiêu của "Voi chiến" ở giải giao hữu truyền thống này là vô địch hoặc tối thiểu phải vào đến chung kết. "Thua Malaysia thật khó chấp nhận", Witthaya nói thêm.

Sau chức vô địch AFF Cup 2020, tuyển Thái Lan có màn trình diễn không thật sự ấn tượng ở vòng loại thứ ba Asian Cup 2023. Họ toàn thắng trước Maldives và Sri Lanka nhưng để thua Uzbekistan 0-2 và chỉ dự vòng chung kết qua suất vé vớt. Ở SEA Games 31, HLV Polking cũng gây thất vọng khi để thua chủ nhà U23 Việt Nam trong trận chung kết tranh huy chương vàng. Cần nhớ rằng mục tiêu của U23 Thái Lan ở giải đấu tại Việt Nam ngôi vô địch.

"Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu ông Polking bị sa thải vào cuối năm trong trường hợp tuyển Thái Lan không hoàn thành việc bảo vệ chức vô địch AFF Cup", ông Witthaya dự báo. Cựu GĐKT của FAT khẳng định LĐBĐ Thái Lan chịu sức ép lớn từ dư luận trong nhiều năm qua và họ sẵn sàng sa thải HLV để chiều lòng người hâm mộ.

Bản thân HLV Polking hiểu áp lực ông đang gặp phải. Sau trận thua sốc trước Malaysia tại King's Cup, chiến lược gia 46 tuổi lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm. Sau chức vô địch AFF Cup 2020, ông Polking cũng chỉ được FAT trao bản hợp đồng có thời hạn một năm. Điều này cho thấy FAT không đặt niềm tin dài hạn vào thuyền trưởng người Brazil.

Nhưng Polking không phải là nhân vật lớn duy nhất của bóng đá Thái đứng bên bờ vực. Nhiều thành viên lãnh đạo của FAT, tiêu biểu như Chủ tịch Somyot Poompanmoung, cũng bị kêu gọi từ chức.

Vấn đề của bóng đá Thái Lan

Giữ chức Chủ tịch FAT từ năm 2016 thay người tiền nhiệm Worawi Makudi, Poompanmoung vẫn chưa làm được những điều lớn lao ông từng hứa hẹn. Thái Lan của Somyot thậm chí còn tệ hơn giai đoạn trước khi không giành nổi vé tới vòng loại thứ ba World Cup, điều mà đội tuyển của Kiatisuk Senamuang đã làm được từ năm 2016. Giấc mơ châu lục chưa trở thành sự thật trong khi tại Đông Nam Á, Thái Lan bị Việt Nam qua mặt. SEA Games 2017 và AFF Cup 2020 là những điểm sáng hiếm hoi của bóng đá Thái trong giai đoạn này. Còn lại, họ khuất phục hoàn toàn trước Việt Nam cả ở cấp độ đội tuyển, U23 lẫn U19.

Người Thái thậm chí bị Malaysia qua mặt nhiều lần và đang phải chứng kiến Indonesia của Shin Tae-yong trỗi dậy mạnh mẽ.

"Somyot get out" (Somyot biến đi) là thông điệp từ các cổ động viên Thái Lan khi chứng kiến đội nhà thua Malaysia ở bán kết Cúp nhà Vua 2022. Đó đã là thất bại thứ ba liên tiếp của người Thái ở giải đấu truyền thống trên sân nhà, trong đó hai lần gần nhất đều trước các đối thủ trong khu vực (Việt Nam năm 2019 và Malaysia năm 2022).

 - Bóng Đá

Người hâm mộ Thái Lan treo biểu ngữ "Somyet get out" đòi Somyot Poompanmoung từ chức. Ảnh: Thairath.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng ông Somyot chịu trách nhiệm chính cho thành tích kém của các ĐTQG Thái Lan nửa thập niên qua. Cựu danh thủ Thái Lan Piyapong Pue-on tin chiến lược phát triển bóng đá của FAT và Somyot có vấn đề.

"Tôi tôn trọng suy nghĩ của Somyot với tư cách người đứng đầu nền bóng đá. Ông ấy có chiến lược của riêng mình. Nhưng những gì đã qua cho thấy kế hoạch của FAT không khả thi và đi ngược xu thế", người từng có 100 lần ra sân cho tuyển Thái Lan bình luận trên Podcast của mình, "Bóng đá Thái Lan cần tập trung từng bước một thay vì mơ mộng hướng đến châu lục hay World Cup".

Ông Piyapong chỉ trích việc FAT đề ra tham vọng giành vé dự Olympic 2024 hay World Cup 2022 mà xem nhẹ việc xây dựng lực lượng hướng đến các giải khu vực như SEA Games hay AFF Cup. "Nếu bạn không thể là số một ở ASEAN, làm sao bạn hướng ra châu lục?", Piyapong đánh giá.

Cựu HLV 62 tuổi cũng cho rằng bóng đá Thái Lan đang gặp những vấn đề nhất định trong khâu đào tạo trẻ đặc biệt ở hàng tiền đạo: "Tuyển Thái Lan thiếu những tiền đạo trẻ tài năng. Đây là vấn đề tôi đề cập nhiều lần với FAT nhưng họ vẫn thờ ơ. Công tác đào tạo cầu thủ của chúng ta có vấn đề".

Tuyển Thái Lan hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào các cựu binh như Chanathip Songkrasin, Sarach Yooyen hay Teerasil Dangda. Ở cuộc đối đầu Malaysia vừa qua, khi Chanathip chấn thương rời sân và Teerasil không góp mặt, hàng công của "Voi chiến" lập tức cho thấy vấn đề. Suphanat Mueanta và Supachok Sarachat, hai tiền đạo trẻ được kỳ vọng kế thừa đàn anh, chơi không ấn tượng và bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Quãng thời gian từ cuối năm nay đến giữa năm sau có thể ảnh hưởng lớn đến chiếc ghế của ông Somyot. FAT có thể sa thải HLV Polking nếu Thái Lan chơi tệ tại AFF Cup 2022. Nhưng sau Polking, người phải từ chức tiếp theo nhiều khả năng là Somyot.

Tường Linh - Zing.vn | 18:00 29/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục