Vì sao cầu thủ U23 không có chỗ ở tuyển Việt Nam tại AFF Cup

15:09 Thứ năm 22/12/2022

Ở kỳ AFF Cup cuối cùng làm việc ở tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo vẫn đặt niềm tin vào những gương mặt quen thuộc.

 - Bóng Đá

 Khuất Văn Khang là cái tên cuối cùng của lứa U23 Việt Nam trụ lại đội tuyển. Nhưng cuối cùng, anh vẫn bị loại. Ảnh: Nguyên Khang.

Trong danh sách 23 tuyển thủ dự AFF Cup 2022 của Việt Nam, những cầu thủ còn nằm trong độ tuổi U23 là Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh và Nguyễn Văn Toản. Cả 4 cái tên này đều có kinh nghiệm thi đấu ở tuyển Việt Nam trong nhiều giải đấu lớn trước đây như AFF Cup, vòng loại World Cup.

HLV Park triệu tập một số cầu thủ U23 để chuẩn bị cho AFF Cup 2022 như Phạm Đình Duy, Khuất Văn Khang, Lương Duy Cương, Nguyễn Thanh Nhân. Sau thời gian đánh giá, gương mặt trẻ mới duy nhất có mặt trong chuyến sang Lào là Khuất Văn Khang. Tuy nhiên, tiền vệ này cùng Nguyễn Hải Huy bị loại khi HLV Park chốt danh sách.

Như vậy, ngoài những cầu thủ quen mặt là Văn Toản, Thanh Bình, Việt Anh, không có cầu thủ lứa U23 nào vừa dự vòng chung kết U23 châu Á 2022 được dự AFF Cup 2022. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này.

HLV Park luôn thận trọng

Đầu tiên là thói quen dùng người của HLV Park. Ông luôn thận trọng, ưa thích sử dụng cầu thủ gắn bó với mình từ lâu. Ở AFF Cup 2018, HLV Park giữ lại nhiều nhân tố cùng ông giành huy chương bạc giải châu Á trên đất Thường Châu như Quang Hải, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Hậu, Xuân Trường, Công Phượng, Hồng Duy, Văn Thanh, Văn Đức...

Đến AFF Cup 2020, những cái tên này tiếp tục được đặt niềm tin. Ở AFF Cup 2022, một số cầu thủ dính chấn thương (Công Phượng) hoặc phong độ sa sút đáng kể (Xuân Trường), hoặc cả hai (Đình Trọng) mới phải làm khán giả. Còn lại, phần lớn cầu thủ gắn bó với ông trong những giải đấu lớn vẫn được tin dùng.

Nhiều người cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi hậu vệ Phan Tuấn Tài, tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng, hai cầu thủ góp công lớn trong hành trình giành huy chương vàng SEA Games 31, vắng mặt. Tuy nhiên, ở vị trí hậu vệ trái, HLV Park có 2 lựa chọn là Văn Hậu, Hồng Duy, thậm chí, còn có thể kéo Văn Thanh sang đá cánh trái. Trên hàng công, chiến lược gia người Hàn Quốc còn nhiều sự lựa chọn là Tiến Linh, Tuấn Hải (hai cầu thủ nội ghi nhiều bàn nhất V.League 2022) hay Văn Đức, Văn Toàn.

 - Bóng Đá

 Văn Xuân, cầu thủ được đánh giá cao bậc nhất lứa U23, dính chấn thương ở trận bán kết SEA Games 31, sau một pha va chạm với tiền đạo Malaysia. Ảnh: Thuận Thắng.

Nguyên nhân khách quan

Tiếp theo là những nguyên nhân khách quan. Ở AFF Cup 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi đội tuyển được triệu tập 30 cầu thủ. Nhờ đó, hàng loạt cầu thủ trẻ được điền tên vào danh sách sang Singapore. Đó là Nguyễn Thanh Bình, Bùi Hoàng Việt Anh, Lê Văn Xuân, Lý Công Hoàng Anh, Trần Văn Đạt và Quan Văn Chuẩn.

Những cầu thủ trẻ trên ở thời điểm ấy đều rất tiềm năng. Trong đó, Việt Anh, Thanh Bình trưởng thành vượt bậc để trở thành trụ cột ở CLB, đội U23 và là những quân bài quan trọng ở tuyển Việt Nam. Nhờ đó, hai cái tên này tiếp tục được góp mặt ở AFF Cup 2022.

Trong khi đó, Lê Văn Xuân, cầu thủ đa năng, có thể chơi ở hai cánh, đá được tiền vệ lẫn hậu vệ, lại dính chấn thương đáng tiếc ở SEA Games 31. Anh bị đứt dây chằng chéo gối trái, mất rất nhiều thời gian để bình phục hoàn toàn. Nếu khỏe mạnh, hậu vệ của CLB Hà Nội nhiều khả năng được điền tên vào đội hình dự AFF Cup 2022 bởi HLV Park luôn thích những cầu thủ đa năng.

Với Hoàng Anh, Văn Đạt, họ không giữ được phong độ tốt nên vắng mặt là điều dễ hiểu. Trong khi đó, Văn Chuẩn khó lòng cạnh tranh với Văn Lâm, Nguyên Mạnh còn Văn Toản được HLV Park tạo điều kiện tập trung cùng đội tuyển để lấy lại phong độ sau chấn thương.

Ngoài ra, một gương mặt chơi rất ấn tượng ở vòng chung kết U23 châu Á 2022 cũng như các giải trẻ của U20 Việt Nam là Nguyễn Văn Trường. Anh dính chấn thương gãy xương mác ở giải giao hữu tại Bình Dương hồi tháng 8 và chỉ mới hồi phục. Vì thế, cầu thủ này không có cơ hội được triệu tập lên tuyển Việt Nam dù đã được HLV Park "chấm".

Ở giải đấu này, chiến lược gia người Hàn Quốc ấn tượng với Văn Trường và Văn Khang. Sau đó, ông triệu tập Văn Khang. Sau chiến thắng trước Lào, HLV Park không thẳng thắn thừa nhận: "Với tư cách là HLV tôi luôn căng thẳng". Vì thế, ở giải đấu cuối cùng đồng hành tuyển Việt Nam, việc ông thận trọng, không tin dùng cầu thủ trẻ là điều dễ hiểu.

Nguồn: Zing.vn
Nguyên Khang | 12:05 22/12/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục