Vì sao Blatter và Platini thoát tội?

19:47 Thứ hai 11/07/2022

Cựu chủ tịch FIFA Sepp Blatter và phó chủ tịch Michel Platini được xóa cáo buộc tham nhũng sau một phiên tòa xét xử gian lận ở Thụy Sĩ.

Cặp đôi này hầu tòa vì khoản thanh toán trị giá 2 triệu franc Thụy Sĩ (tương đương 1,6 triệu bảng) do FIFA trả cho Platini vào năm 2011. Công tố viên cáo buộc khoản thanh toán, do Blatter ủy quyền, được "thực hiện không có cơ sở pháp lý". Nhưng Blatter và Platini cho biết đây là khoản thanh toán hợp pháp cho vai trò cố vấn của cựu danh thủ người Pháp từ năm 1999 đến 2002.

 - Bóng Đá

Sepp Blatter và Michel Platini được minh oan trong một vụ án được điều tra từ năm 2015.

Vụ án đình đám

"Tôi muốn bày tỏ niềm hạnh phúc với những người thân yêu của mình rằng công lý cuối cùng được thực thi sau bảy năm dối trá và thao túng", Platini nói sau phán quyết tại Tòa án Hình sự Liên bang ở Bellinzona. "Sự thật được đưa ra ánh sáng trong phiên tòa này. Tôi luôn khẳng định: Cuộc chiến của tôi là cuộc chiến chống lại sự bất công. Tôi đã thắng trận đầu tiên".

Khi đến tòa án vào hôm xử kể trên, ông Blatter nói: "Tôi không hoàn toàn là người trong sạch nhưng ở riêng trường hợp này, tôi vô tội".

Bellinzona là thị trấn thơ mộng ở miền nam Thụy Sĩ, không xa biên giới Italy. Nơi đây nổi tiếng với các tòa lâu đài, một địa điểm rất thích hợp để các phương tiện truyền thông vẽ lên những câu chuyện hấp dẫn. Bellinzona cũng diễn ra cuộc đối đầu được The Athletic gọi là "trận đấu thế kỷ" giữa Văn phòng Tư pháp Thụy Sĩ với bộ đôi Blatter-Platini.

Blatter và Platini phải thắng trong trận đấu này nếu cả hai muốn khôi phục lại danh tiếng. Trong bản cáo trạng được công bố vào tháng 11/2021, các nhà chức trách Thụy Sĩ cáo buộc Blatter và Platini tội gian lận, quản lý yếu kém, biển thủ công quỹ của FIFA và giả mạo tài liệu.

Cuộc điều tra được chính quyền Thụy Sĩ thực hiện từ 7 năm trước, bắt đầu với vụ đột kích nổi tiếng vào rạng sáng 27/5/2015 ở khách sạn Baur au Lac. Tòa nhà sang trọng bên bờ hồ thành phố Zurich (Thụy Sĩ) khi đó là nơi nghỉ ngơi của hàng trăm lãnh đạo bóng đá. Đại hội thường niên của FIFA, nơi Blatter sẽ ứng cử nhiệm kỳ thứ 5 với tư cách là chủ tịch, diễn ra vào đúng thời điểm đó.

Blatter lẽ ra thắng cuộc bỏ phiếu nhưng cuộc họp bị phá hỏng bởi 7 thành viên trong ủy ban điều hành FIFA bị cảnh sát đưa đi. Các nhân viên khách sạn cố gắng che gương mặt của những người bị bắt bằng cách giơ khăn trải giường.

Một tuần sau, Blatter tuyên bố ý định từ chức chủ tịch FIFA, nhưng thực tế ông không bao giờ được trao cơ hội đó. 4 tháng sau, nhà chức trách Thụy Sĩ thông báo họ điều tra Blatter và Platini về khoản thanh toán đáng ngờ mà FIFA trả cho cựu danh thủ người Pháp vào tháng 1/2011.

Ở thời điểm đó, Platini tiến bước dài trên chiếc ghế quyền lực của bóng đá thế giới. Ông trở thành chủ tịch UEFA và là một trong những nhân vật quyền lực nhất bóng đá thế giới. Platini được kỳ vọng sẽ kế nhiệm Blatter ở ghế lãnh đạo FIFA.

Đến tháng 10/2015, hơn bốn năm rưỡi sau khi khoản thanh toán kể trên được Blatter chuyển đến tài khoản của Platini, bộ đôi này bị FIFA đình chỉ tư cách để chờ một cuộc điều tra nội bộ. 2 tháng sau, FIFA cấm Blatter và Platini 8 năm hoạt động bóng đá. Án phạt sau đó được giảm xuống còn 6 năm sau khi cả hai kháng cáo.

Cũng trong tháng đó, Gianni Infantino, khi đó đang là Tổng thư ký UEFA, trở thành chủ tịch của tổ chức này. Infantino chính thức trở thành người quyền lực nhất của LĐBĐ thế giới.

Sự nghiệp đang lên và danh tiếng của Platini đi xuống vì khoản thanh toán vào năm 2011 đó. Với Blatter, ông từng tự nhận mình là thuyền trưởng của con tàu tại FIFA và tạo ra những thành tựu không ai có thể phủ nhận. Nhưng người kế nhiệm của Blatter, Infantino dành 6 năm qua để nhiều lần tuyên bố rằng ông tạo ra một "FIFA mới" khác xa với con tàu "FIFA cũ".

 - Bóng Đá

Platini tươi cười bên ngoài tòa án ở Bellinzona (Thụy Sĩ) sau khi được minh oan.

Công lý thật sự đến?

Trong phiên tòa quyết định, công tố viên Thomas Hildbrand đưa ra cáo buộc trước và nói trong vòng một giờ đồng hồ. Một tuần trước, Hildbrand nói với các thẩm phán rằng bên công tố muốn Blatter và Platini ngồi 20 tháng tù treo. Điều đó có nghĩa hai nhà lãnh đạo một thời của bóng đá thế giới sẽ bị tuyên là có tội.

Blatter nói với thẩm phán rằng ông bị sốc vì các cáo buộc dành cho mình. Ông nhắc nhở tất cả về việc mình cống hiến cả đời cho bóng đá và từng là đại sứ cho Thụy Sĩ, gặp gỡ các quốc vương, giáo hoàng và tổng thống. Ông đề cập đến một danh hiệu danh dự mình nhận được khi làm chỉ huy trong quân đội Thụy Sĩ.

Platini thì tuyên bố: "Tôi không tham gia vào các tổ chức bóng đá để rồi phải đứng trước tòa án". Cựu danh thủ Juventus chỉ ra ông chưa bao giờ nhận thẻ đỏ trong sự nghiệp cầu thủ của mình, điều gia đình ông luôn tự hào. Cựu chủ tịch UEFA nói chẳng hay ho gì khi làm bị cáo đứng trước tòa, với tư cách một người ông của những đứa cháu trong gia đình.

Phiên tòa thể thao thế kỷ kết thúc với chiến thắng của Blatter và Platini. Tuy nhiên, sự nghiệp bóng đá của cả hai nhà cựu lãnh đạo kể trên không còn như xưa. Blatter bắt đầu làm việc cho FIFA từ năm 1975, khi ông mới 39 tuổi. Blatter có nhiều phát ngôn bị chỉ trích, nhưng những thành quả của ông trong giai đoạn nắm quyền ở FIFA được công nhận.

Blatter giúp Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Phi và Nga giành quyền đăng cai World Cup. Đến năm 2010, Blatter cần Platini ủng hộ để đưa quyền tổ chức World Cup đến Qatar. Đó là một trong những cơ sở để các nhà chức trách Thụy Sĩ tin rằng khoản chi của FIFA cho Platini là "bất hợp pháp", và được thực hiện dưới sự bảo trợ của Blatter.

Trong thời gian dài, nhiều người tin rằng Qatar không bao giờ có thể giành quyền đăng cai World Cup 2022 nếu họ không đi "cửa sau" với các quan chức bóng đá trên khắp thế giới. Nếu không phải Qatar, Mỹ mới là nước giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Sự quan tâm đặc biệt của chính quyền Mỹ với các vụ án ở FIFA dẫn đến kết cục như ngày nay cho Blatter và Platini. Cả hai nhân vật kể trên chắc chắn không trong sạch trong suốt sự nghiệp lãnh đạo UEFA hay FIFA của họ, như chính lời Blatter thừa nhận. Nhưng trong riêng vụ án kể trên, cả hai dường như chỉ là nạn nhân.

Tường Linh - Zing.vn | 19:00 11/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục