Vì sao 'Big Five' châu Âu chưa mua bản quyền World Cup nữ 2023?

14:14 Thứ tư 24/05/2023

Không phải nền bóng đá mạnh nào cũng mặn mà với bản quyền truyền hình World Cup nữ.

 - Bóng Đá

 

Không phải chờ đến phút chót trong sự hồi hộp như với World Cup bóng đá nam, từ lúc này, người hâm mộ Việt Nam có thể an tâm sẽ được thưởng thức trọn vẹn World Cup nữ 2023.

Mới đây, một đơn vị truyền thông của Việt Nam đã mua thành công bản quyền truyền hình giải đấu diễn ra tại Australia & New Zeeland từ ngày 20/7 đến 20/8 tới. Những người yêu bóng đá sẽ lần đầu tận hưởng bầu không khí World Cup và cổ vũ đội nhà khi ĐT nữ Việt Nam sẽ tranh tài tại bảng E cùng đương kim vô địch Mỹ, á quân Hà Lan cùng Bồ Đào Nha.

Điều khá thú vị ở câu chuyện bản quyền World Cup. Trong khi nhiều nước, bao gồm Việt Nam, đã hoàn tất các thủ tục thì những đại gia ở châu Âu lại có ý chờ đến sát ngày khai mạc.

Nguyên nhân nằm ở vấn đề tiền bạc. Theo tiết lộ của tờ Le Monde (Pháp), các nước gồm Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italy và Pháp (gọi là Big Five), chỉ trả giá từ 2 đến 4 triệu euro cho gói bản quyền truyền hình World Cup nữ 2023. Con số này cách khá xa mong muốn của Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, người cho rằng nó có giá từ 8 đến 10 triệu euro.

Hồi đầu tháng, ông Infantino mô tả đề nghị của Big 5 là “không thể chấp nhận được”. Ông cũng viện dẫn rằng chính những quốc gia này đã bỏ cả trăm triệu euro cho bản quyền World Cup 2022, chi tiết cho thấy sự thiếu tôn trọng với bóng đá nữ. “Chúng tôi muốn bóng đá nữ phải được coi trọng”, Chủ tịch FIFA nói, “Số tiền bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với giá trị và nó sẽ được FIFA tái đầu tư, không chỉ 100% mà 150% để phát triển bóng đá nữ”.

Theo số liệu từ FIFA, đã có hơn 1 tỷ người theo dõi World Cup nữ 2019. Điều này khuyến khích cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới tách riêng gói bản quyền truyền hình World Cup nữ thay vì gộp chung với World Cup nam.

Họ cũng kỳ vọng nhận được các thỏa thuận tốt từ Big 5 (31% doanh thu bản quyền truyền hình World Cup của FIFA đến từ khu vực này). Khi nó không đạt được, dễ hiểu sự bực bội của Chủ tịch Infantino, người tuyên bố sẵn sàng cắt sóng đối với 5 cường quốc châu Âu.

Tuy nhiên, nhóm Big 5 cũng có lý do của họ. Vì World Cup 2023 được tổ chức tại Australia & New Zealand, chênh lệch múi giờ khiến khán giả châu Âu phải xem các trận đấu vào khoảng từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Khung giờ này khá bất lợi, dẫn đến tụt giảm người xem cũng như doanh thu quảng cáo. Vậy nên họ không sẵn sàng trả nhiều hơn cho giải đấu khó sinh lời.

Nguồn: Zing.vn
Zing | 12:05 24/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục