Vì sao ban tư vấn đạo đức nghi ngờ Siêu Cúp QG 2012?

09:20 Thứ tư 27/02/2013

Hôm qua, ban Tư vấn Đạo đức đã nhóm họp tại TP.HCM để xem xét một số vấn đề xung quanh trận Siêu Cúp QG 2012 giữa SHB.ĐN và XMXT.SG diễn ra vào ngày 23/2/2013 vừa qua trên SVĐ Chi Lăng (Đà Nẵng). Kết luận sơ bộ của ban Tư vấn Đạo đức là “kết quả trận Siêu Cúp 2012 có những biểu hiện bất thường”.

Ngay khi vừa ra mắt, ban Tư vấn Đạo đức đã đối mặt với một “ca khó” là trận tranh Siêu Cúp QG 2012. Ảnh: Hồng Vĩnh

Dựa vào báo cáo chuyên môn của giám sát trận đấu, băng hình, phản ánh của dư luận và các cơ quan truyền thông, ý kiến của một số chuyên gia và những hiện tượng đã được kiểm chứng, ban Tư vấn Đạo đức đi đến một số nhận định:

1/ Từ nhiều thông tin được phối kiểm, kết quả trận Siêu Cúp 2012 có những biểu hiện bất thường, đặc biệt là thái độ của một bộ phận cầu thủ CLB XMXT.SG thi đấu thiếu quyết tâm, dẫn đến những bàn thua có nhiều nghi vấn (đặc biệt là bàn thua thứ ba khi cầu thủ Lê Hải Anh số 5 đẩy bóng vào chân đối phương).

2/ Trước khi trận đấu diễn ra, ban Tư vấn Đạo đức đã tiếp nhận được một số tin nhắn có nội dung cảnh báo tiêu cực, cụ thể là CLB XMXT.SG sẽ thua với trên 3 bàn cách biệt (đều diễn ra chủ yếu trong hiệp 2) và thực tế trận đấu đã diễn ra trùng khớp với nội dung các tin nhắn trên.

Dựa trên cơ sở chuyên môn thuần tuý là băng ghi hình trận đấu, PV TT&VH đã thử tiến hành mổ băng trận tranh Siêu Cúp QG 2012 như sau.

Lỗi lầm cá nhân

Ngay phút thứ 3, trong một pha bật nhảy tranh chấp bóng bổng không thực sự quyết đoán, Hải Anh dễ dàng để Quốc Anh chiếm thế chủ động lái quả bóng về phía Gaston Merlo, trước khi cầu thủ đeo số áo 32 tiếp tục dấn sâu, quăng chân làm rung mành lưới của thủ thành Tấn Trường.

Phút 60, khi tỷ số vẫn là 1-0 cho đội bóng bên bờ sông Hàn, Hải Anh và Đình Luật đã không có sự phân công rõ ràng trong kèm người, để lỏng Quốc Anh một mình trong khu vực cấm địa, trước khi tiền vệ này kịp làm chủ quả bóng và ngả người bắt vô-lê, nhưng tiếc là bóng lại tìm trúng cột dọc.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 5 phút sau tình huống này, lại Hải Anh tự mình rời vị trí, phi thân lên gần vạch vôi giữa sân và đụng phải đồng đội Nguyễn Rogerio, khiến bóng vuột ra, tạo thuận lợi cho Gaston Merlo cùng Danny David phối hợp đập nhả 1-2. Mành lưới đội khách rung lên lần thứ 2 sau cú sửa bóng của Merlo.

Phút 70, một pha pha vây hãm khác bắt đầu từ Gaston Merlo, Hải Anh lúng túng để bóng đập chân, ngẫu nhiên biến thành một đường chuyền như đặt giúp Quốc Anh nâng tỷ số lên 3-0, khi khung thành của nhà vô địch Cúp QG 2012 đã mở toang.

Phút 88, trước khi Danny David “vặn sườn” Đình Luật để cứa lòng chân trái ấn định chiến thắng đậm đà cho SHB.ĐN, Hải Anh đã quăng chân nhằm về phía Danny (đang có bóng trong khu vực cấm địa) nhưng hụt. Người tinh ý nghiệm rằng nếu pha phi thân của Hải Anh trúng mục tiêu thì đó chắc chắn là một quả phạt đền cho SHB.ĐN.

Đấy là những dữ kiện mà TT&VH đã cất công cắt băng, từ một trận đấu tưởng như XMXT.SG đã thua tâm phục khẩu phục.

Lỗi lầm tập thể

Ngay đầu trận đấu, khi tiền đạo Gomes dính chấn thương, BHL CLB XMXT.SG có ngay một sự thay người rất khó hiểu khi gương mặt lạ hoắc Nhật Tân được tung vào sân. Những phút sau đó, lần lượt Đức Linh thế chỗ Phương Nam (một cầu thủ trẻ vô danh thế chỗ một người cũng vô danh khác ở cánh), rồi Ngọc Anh (tiền đạo thất sủng ở SLNA) thế chỗ Khánh Lâm…

Câu hỏi đặt ra là, tại sao và như thế nào đội bóng vẫn được ví là thiếu gia Sài thành, với cuộc khủng hoàng thừa (nhân tài) chưa có điểm dừng như XMXT.SG, lại thiếu những con người tốt nhất cho một trận đấu quan trọng như với nhà vô địch V-League SHB.ĐN, mà phải dùng rất nhiều những gương mặt trẻ, những cầu thủ vô danh ở Chi Lăng?

Rất nhanh nhảu, trước và sau trận đấu này, GĐĐH Trần Tiến Đại dành khá nhiều thì giờ để giải thích sự vắng mặt của những trụ cột như Tài Em, Nsi hay Kizito, khiến đội bóng phải chắp vá. Nhưng, hầu hết các lý do được đưa ra đều thiếu thuyết phục và một cảm giác rất rõ rằng, XMXT.SG có vẻ đã không muốn thắng, hay nói đúng hơn là chủ thua trong một trận cầu mà dư luận tập trung sự chú ý, thậm chí nhiều người đã dự báo được kết quả từ trước giờ bóng lăn.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục