Vị giám đốc giúp Tottenham thoát khỏi vũng lầy

19:37 Thứ bảy 13/08/2022

Sau mớ bòng bong trong giai đoạn cuối của Mauricio Pochettino hay thời Jose Mourinho lẫn Nuno Espirito Santo, Tottenham Hotspur trở lại nhờ bàn tay những người Italy.

HLV Antonio Conte nói đội hình năm nay của "Gà trống" mạnh hơn mùa trước. Không dễ để ban lãnh đạo đội bóng nào trên thế giới khiến Conte hài lòng. Song, những người đứng đầu Tottenham đang làm được điều đó.

 - Bóng Đá

Giám đốc Bóng đá Tottenham, Paratici (phải) để lại dấu ấn trong thành công của CLB.

Tài năng của Fabio Paratici

Trong buổi họp báo trước trận gặp Chelsea ở vòng 2 Premier League diễn ra cuối tuần này, cựu thuyền trưởng tuyển Italy thừa nhận ông không biết Tottenham có đủ sức cạnh tranh chức vô địch giải đấu hay không. "Đó là việc của báo chí, mà tôi thì không phải nhà báo", Conte nói.

Nếu ai đó đặt ra câu hỏi trên vào 6 tháng trước, HLV trưởng Tottenham sẽ không ngần ngại đưa ra câu trả lời rõ ràng. "Đội hình Tottenham hiện tại không đủ trình độ để đá Europa League", Conte nói hồi tháng 2. Hai tuần sau, HLV này tiếp tục tuyên bố: "Spurs vào top 4 sẽ là nhiệm vụ bất khả thi với lực lượng hiện tại".

Có một sự thay đổi rõ ràng trong thái độ và tâm lý của Conte với ban lãnh đạo Tottenham thời gian qua. Sau khi "Gà trống" giành quyền dự Champions League 2022/23, HLV Conte nhận được nhiều sự bổ sung chất lượng trong mùa hè.

Từ một chiến lược gia hay càm ràm mùa giải trước, cựu thuyền trưởng Chelsea bắt đầu cảm thấy hài lòng hơn với những gì xảy ra tại CLB. Công lớn cho sự thay đổi đó của Conte đến từ người đồng hương Fabio Paratici, Giám đốc Bóng đá Tottenham.

Sẽ không khó để nhận ra chiếc xe bus của Tottenham khi nó đến Stamford Bridge cho trận derby London với Chelsea vào cuối tuần này. Chiếc xe ấy được trang trí với huy hiệu của CLB cùng dòng "Tottenham Hotspur" viết bằng các chữ cái khổng lồ. Và khi những thành viên đầu tiên trong xe bus xuống xe, người ta sẽ thấy Conte và Paratici, cả hai đều mặc bộ vest đặc trưng của CLB.

Chiếc xe với diện mạo mới cùng bộ vest là những điều chỉnh được Paratici mang đến Tottenham vào mùa hè năm ngoái, thể hiện sự thay đổi văn hóa của CLB. Từng làm việc tại Juventus, một trong những CLB lớn nhất châu Âu, Paratici nói với Tottenham rằng việc xây dựng thương hiệu CLB thông qua những thứ như xe buýt hay vest sẽ tạo ra khác biệt.

Nếu Spurs muốn vươn tầm trở thành MU hay Juventus, họ phải hành xử như một đội bóng lớn ngay từ những tiểu tiết. Paratici chỉ mới đến Tottenham làm việc vào tháng 6 năm ngoái. Nhờ sự thuyết phục từ Paratici, Tottenham mời thành công Conte ngồi vào ghế HLV đội bóng. Hai người đàn ông Italy cố nâng tầm Tottenham và họ có vẻ đi đúng hướng.

Conte đưa Tottenham từ vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng lên thứ 4, một thành tích cực kỳ quan trọng với sự phát triển của CLB. Tottenham có khoản nợ hơn 500 triệu bảng vì xây sân vận động mới, và nền tảng tài chính của CLB sẽ bị giáng đòn mạnh nếu không dự Champions League 2022/23.

Conte giúp Spurs qua mặt Arsenal hay MU mùa trước. Phần thưởng cho HLV người Italy là sự hỗ trợ nhiệt thành từ Paratici và Chủ tịch Daniel Levy trên thị trường chuyển nhượng hè 2022. Destiny Udogie sắp trở thành tân binh thứ 7 của "Gà trống" trong kỳ chuyển nhượng hè 2022. CLB nước Anh chi 20 triệu euro cho Udinese để mua hậu vệ trái người Italy.

Nếu thương vụ kể trên xảy ra, Tottenham sẽ lọt top 3 CLB Premier League mua sắm nhiều nhất hè này. Yves Bissouma, Richarlison, Clement Lenglet, Djed Spence hay Ivan Perisic đều là những sự bổ sung chất lượng của Tottenham.

Nhờ tài thương thuyết và mắt nhìn người của Paratici, HLV Conte không giấu sự hài lòng khi có các nhân tố mới. Tuy nhiên, tài năng của vị Giám đốc Thể thao người Italy thực tế được thể hiện từ kỳ chuyển nhượng hè năm trước.

 - Bóng Đá

Tottenham thắng đậm Southampton 4-1 ở trận mở màn Ngoại hạng Anh 2022/23.

Mọi thứ chỉ mới bắt đầu

Paratici đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chân Harry Kane từ sự cám dỗ của Man City. Ông cam đoan rằng con số 85 triệu bảng (cộng thêm 15 triệu bảng) ở điều khoản phụ của Man City là không đủ để có được Kane. Hai bản hợp đồng từ Serie A, Cristian Romero và Dejan Kulusevski, in đậm dấu ấn của Paratici. Cả hai được xem như những thương vụ thành công của "Gà trống".

Romero nằm trong số những trung vệ hay nhất châu Âu hiện tại và anh chơi cực kỳ hợp trong hệ thống 3 trung vệ của Conte. Trong khi đó, Kulusevski tỏa sáng trên hàng công Spurs.

Ở vòng 1 Ngoại hạng Anh 2022/23, cầu thủ người Thụy Điển tỏa sáng rực rỡ khi ghi bàn và kiến tạo trong chiến thắng 4-1 trước Southampton. Tottenham chi khoảng 40 triệu bảng để chiêu mộ Kulusevski từ Juventus vào đầu năm. Ở tuổi 22, ngôi sao chạy cánh này sẽ còn tăng giá hơn nữa.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 6, Paratici khẳng định tham vọng của ông là nâng tầm Tottenham. Đội bóng thành London có một sân vận động mới, hiện đại và hoành tráng không kém gì các CLB hàng đầu châu Âu. Tuy nhiên, sân bóng chỉ mới là phương tiện để Tottenham cụ thể hóa tham vọng. Họ cần đạt thành công trên sân cỏ thông qua những danh hiệu. Conte được kỳ vọng trở thành người giúp Spurs giải cơn khát.

Mùa giải 2022/23 mang tính bước ngoặt với Tottenham. Paratici thuyết phục thành công Levy cung cấp ngân sách để CLB mua sớm trên thị trường chuyển nhượng. Điều đó khiến Conte hài lòng và giờ là lúc "Gà trống" phải thể hiện trên sân cỏ.

Tường Linh - Zing.vn | 18:32 13/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục