Vén màn nội bộ Becamex Bình Dương

01:03 Thứ sáu 12/04/2013

Buổi bình minh của mùa giải 2013 giống như một cơn ác mộng đối với Becamex Bình Dương khi họ thua cả 5 trận đầu mùa tại V-League và Cúp QG. Sau khi tiến hành "chẩn bệnh", lãnh đạo CLB đăng đàn tuyên bố nguyên nhân dẫn đến thành tích bết bát là do... "cầu thủ không chịu đá". Nhưng đó chỉ là một phần sự thật!

Kê đơn ẩu, hậu quả khôn lường

Sau trận thua muối mặt trước Xi Măng Vicem Hải Phòng tại vòng 4 V-League, lãnh đạo CLB Becamex Bình Dương vẫn tiếp tục dành sự bảo vệ cho HLV Cho Yoon-Hwan. Quyết định này đã khiến giới chuyên môn bất ngờ bởi không ai có thể lý giải tại sao chiếc "cối xay HLV" Becamex Bình Dương lại bỗng dưng kiên nhẫn đến vậy dù đã trải qua chuỗi trận thua liểng xiểng. Còn vị thuyền trưởng, thay vì nhận trách nhiệm, lại đổ lỗi cho trình độ có hạn của các học trò.

Lãnh đạo của đội bóng đất Thủ cũng vội vã đăng đàn tuyên bố trước báo giới rằng họ đã chẩn đoán được "căn bệnh" khiến nhà cựu vô địch V-League chơi kém hơn cả một CLB vừa mới giành quyền thăng hạng. Đó là do "các cầu thủ không chịu đá". Không những vậy, các "bác sỹ" tại Becamex Bình Dương còn kê đơn thuốc liều cao bằng lời khẳng định sẽ trừng trị thẳng tay những gương mặt không kịp thời "sám hối". Cơ hội cuối cùng dành cho "những kẻ phá hoại" là chuyến làm khách đến sân Pleiku của HA.GL ở vòng 5 (ngày 13/4).

CLB Becamex Bình Dương

Người Việt Nam vốn có tính xuề xòa, ngay cả trong việc... mua thuốc trị bệnh. Ví dụ như khi thấy nhức đầu, thay vì tìm đến bác sỹ chuyên khoa thì chúng ta thường ra thẳng tiệm thuốc để... sử dụng hiểu biết cá nhân để mua loại thuốc cảm mà mình cho là thích hợp. Nếu may mắn chọn đúng, cơn nhức đầu sẽ bị đẩy lùi và từ đó, chúng ta tự tin cho rằng hễ cứ nhức đầu thì chỉ cần loại thuốc tương tự.

Nhưng may mắn không phải lúc nào cũng xảy ra và không phải cơn nhức đầu nào cũng có nguyên nhân giống nhau. Khi không may mắn, cơn nhức đầu chẳng những không hết mà kẻ uống nhầm thuốc còn đối mặt với những hậu quả tai hại.

Becamex Bình Dương bây giờ xem ra cũng đang xuề xòa với chính bản thân như vậy. Trong quá khứ, họ từng nhiều lần "nhức đầu", thi đấu bết bát vì cầu thủ không chịu nghe theo HLV trưởng. Kinh nghiệm trong những lần "chữa bệnh" trước đây khiến lãnh đạo CLB ngộ nhận về khả năng "kê đơn, bốc thuốc" của mình.

Thực tế, lần "nhức đầu" của Becamex Bình Dương lúc này không phải do lỗi của tập thể các cầu thủ mà chỉ là một vài cá nhân. Hơn nữa, những "con sâu" này cũng không phải là điểm xuất phát của những cơn đau mà đội bóng đất Thủ phải chịu đựng. Rất nhiều người trong cuộc - các thành viên của chính Becamex Bình Dương khẳng định, đội bóng này "có vấn đề" từ lâu nay.

Đi tìm mầm bệnh

Đầu tiên, phải nhắc đến sự bảo thủ của HLV Choi Yoon-Hwan. Chiến thuật gia này không bao giờ chịu nghe theo các tư vấn của đội ngũ trợ lý và áp dụng kỷ luật một cách cứng nhắc trong suốt quá trình cầm quân. Những chuyện đại loại như "đến giờ, không đói cũng phải ăn" hay chế độ tập luyện hà khắc không cần thiết... cùng những tranh cãi với các trợ lý đã không phải là chuyện lạ dưới thời HLV người Hàn Quốc. Nhưng ông luôn nhận được sự "chiều chuộng" từ cấp trên và minh chứng rõ ràng nhất là bộ máy điều hành chuyên môn của Becamex Bình Dương ở mùa giải 2013 chứng kiến liên tiếp những sự thay đổi nhân sự.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hiệp từ cương vị khá "xoàng" là phiên dịch viên bất ngờ được đưa vào ghế Trưởng đoàn. Rồi ông Mai Ngọc Khoa - nhân vật chính của scandal gây gổ, "nói chuyện bằng tay chân" với CĐV trên sân Gò Đậu và là người nổi tiếng cục cằn ở đất Thủ được điều động vào BHL với vai trò trợ lý. Những quyết định này khiến ngay cả các cầu thủ cũng cảm thấy sốc. Sự xuất hiện của ông Hiệp, ông Khoa chẳng những giúp HLV trưởng hiểu cầu thủ của mình hơn mà tính cách "thoáng quá mức" của họ lại như đổ thêm dầu vào lửa.

Ông Trưởng đoàn Nguyễn Văn Hiệp dường như có thói quen tư vấn cho HLV trưởng giải đáp những thắc mắc về thành tích kém của CLB bằng "thần chú": "Cầu thủ đá kém, cầu thủ không chịu đá". HLV Cho Yoon-Hwan đã nói như vậy sau trận thua Xi Măng Vicem Hải Phòng ở vòng 4 V-League 2013. Còn ở V-League 2011, khi ông Hiệp là Trưởng đoàn của Navibank Sài Gòn thì HLV Mai Đức Chung cũng thường xuyên than vãn với báo giới theo cách tương tự.

Cứu kịp hay là... chết

Việc đổ lỗi cho cầu thủ một cách chung chung là liều thuốc vô tác dụng đối với vấn đề của B.BD lúc này. Thậm chí, nó còn khiến tinh thần vốn đã xuống mức cực thấp sau chuỗi trận thua vừa qua của các cầu thủ Becamex Bình Dương tụt dốc thê thảm hơn. Họ chẳng biết lãnh đạo CLB sẽ lấy tiêu chí gì để xác định "kẻ phá hoại" khi mà những lời dọa dẫm về một cuộc "thanh lý môn hộ" cứ nối đuôi nhau xuất hiện theo kiểu "vơ đũa cả nắm".

Nếu chứng kiến những buổi tập của Becamex Bình Dương trước ngày hành quân lên Pleiku, bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận nét mặt của cầu thủ CLB này giống như những kẻ bị... bắt tạm giam chờ điều tra. Trong khi đó, những gương mặt đứng đầu thì cứ hả hê, đinh ninh rằng đơn thuốc liều cao mà họ đã kê ra sẵn sẽ phát huy tác dụng và Becamex Bình Dương sẽ có điểm số ầu tiên ở mùa này, thậm chí là một chiến thắng khi làm khách của HAGL.

Nhưng sự chủ quan này xem ra là độc ác bởi với tâm lý nặng nề của những người đang ngày đêm lo lắng sẽ bị kết án oan thì các ngôi sao của Becamex Bình Dương khó mà lành lặn rời phố Núi. Nếu họ tiếp tục thua và phải uống liều thuốc nặng đô kia thì có lẽ, Becamex Bình Dương mới nhận ra, chính họ đã tự bắt mình uống liều thuốc độc...
Đông Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục