Vén màn cuộc chia tay chấn động giữa Man City và Cancelo

15:45 Thứ tư 01/02/2023

Joao Cancelo rời Man City, gia nhập Bayern Munich là vụ chuyển nhượng làm sửng sốt thế giới bóng đá.

 - Bóng Đá

 Cancelo rời Man City vào những ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông. Ảnh: Reuters.

Tại sao Man City lại cho phép một trong những cầu thủ hay nhất đội ra đi mà không có ý định mang về người thay thế trong khi họ hầu như không có nhiều hậu vệ cánh?

Vì sao mâu thuẫn lại leo thang nhanh chóng trong suốt tháng 1 đến mức "The Citizens" tin họ sẽ chơi tốt hơn trong nửa sau mùa giải mà không có Cancelo?

Với Athletic, chỉ duy nhất một điều chắc chắn: Không có sự kiện nào đột nhiên xảy đến khiến mối quan hệ nổ tung chỉ trong khoảnh khắc ngắn ngủi. Vấn đề ở đây được cho là tổng hòa của nhiều vấn đề nhỏ hơn khi Cancelo đã bắt đầu gây rối sau khi trở về từ World Cup 2022.

Phản ứng của cầu thủ 28 tuổi khi ngồi dự bị trong trận đấu với Arsenal ở FA Cup, trận thứ ba liên tiếp anh bị loại khỏi đội hình xuất phát, là giọt nước tràn ly đối với HLV trưởng Pep Guardiola.

Ngay sau đó, việc đẩy Cancelo sang Bayern được sắp xếp nhanh chóng đến mức vội vàng chỉ trong dịp cuối tuần. Hậu vệ người Bồ Đào Nha gia nhập ĐKVĐ Bundesliga theo dạng cho mượn với tùy chọn mua đứt trị giá 70 triệu euro (61,6 triệu bảng).

 - Bóng Đá

 Cancelo tới Bayern Munich là một thương vụ gây sốc của kỳ chuyển nhượng mùa đông. Ảnh: FCB.

Khởi nguồn của cơn giận

Cancelo vốn không thích ngồi ngoài trong ngày thi đấu và đặc biệt, anh không muốn che giấu cảm xúc đó. Lúc mới sang Man City được vài tháng, anh cũng từng muốn chuyển sang Barcelona vì không được thi đấu nhiều.

Một năm sau đó, vào cuối mùa giải 2020/21, Cancelo cũng được cho nằm trong nhóm những cầu thủ khiến Pep khó chịu khi tỏ thái độ không hài lòng vì không được ra sân nhiều. Anh không có mặt trong cả trận bán kết lượt về và chung kết Champions League. Người được trao cơ hội quý giá là Oleksandr Zinchenko đang có phong độ cao.

Lội lại quá khứ năm 2019, thời điểm Man City vừa chiêu mộ Cancelo, The Athletic từng phỏng vấn một số HLV cũ của anh cùng những người thân cận đã theo dõi kỹ sự nghiệp của hậu vệ này hòng đoán định một số nét tính cách đặc trưng.

Kết quả không nằm ngoài dự đoán: Những nguồn tin giấu tên ấy khẳng định Cancelo nóng như lửa từ xưa đến nay. Những người thân cận thừa nhận từ khi còn là cầu thủ trẻ, anh đã có thói quen bộc lộ ra mặt khi không được điền tên vào đội hình xuất phát. Cancelo quả không ngại nói lên những suy nghĩ của mình.

Trở về hiện tại, cầu thủ người Bồ Đào Nha thực tế đã không vui từ giai đoạn cuối World Cup, cũng vì không được thi đấu nhiều như ý muốn. Sau khi đá chính cả 3 trận vòng bảng cho "Selecao châu Âu", Cancelo phải ngồi dự bị trong hai trận tiếp theo ở vòng loại trực tiếp khi mất vị trí vào tay Raphael Guerreiro. Anh chỉ vào sân từ hiệp hai trận thua Marocco ở tứ kết.

Thời điểm đó, tờ Record của Bồ Đào Nha từng đăng bài báo có tiêu đề “Cảm giác bất công ám ảnh Cancelo”, kể về “sự thất vọng hiện rõ mồn một trên gương mặt cầu thủ này” khi anh ngồi dự bị trong trận đại thắng Thụy Sĩ ở vòng 16 đội. Truyền thông Bồ Đào Nha cũng nhận định Cancelo cảm thấy bị HLV Fernando Santos “hiểu lầm” và “không được đánh giá đúng mức”.

Trở về từ Qatar, như hai đồng đội cũng là tuyển thủ nhưng không được trọng dụng đủ nhiều ở World Cup là Kyle Walker và Phil Foden, Cancelo hào hứng với cơ hội đá chính cho Man City. Cả ba quả thật đã xuất trận ngay từ đầu trong chuyến làm khách ở Stamford Bridge vào ngày 5/1. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang: Walker và Cancelo đều bị rút ra ngay sau hiệp một.

“Tôi rất tiếc cho Joao vì đã yêu cầu cậu ấy chơi ở một vị trí không quen thuộc”, Guardiola giải thích sau khi bố trí Cancelo xuất phát trong vai trò tiền vệ cánh phải. Nhưng Cancelo chỉ đơn giản là rất tức giận vì bị thay ra. Các đồng đội phải cố gắng trấn an anh trong phòng thay đồ. Mâu thuẫn bắt đầu leo thang từ thời điểm đó.

Một nguồn tin thân cận khác với Cancelo tiết lộ: “Khi tâm trạng tốt, cậu ấy rất xuất sắc. Nhưng khi tâm trạng tồi tệ, đó là một cậu bé hư. Cậu ấy nghĩ mình là người giỏi nhất và không chấp nhận bất kỳ lời khuyên hay sửa lưng nào”.

Dẫu vậy, các luồng thông tin có xu hướng trái chiều nhau. Một nguồn tin thân cận khác khẳng định Cancelo là một người tốt với trái tim nhân hậu. Điều này cũng được xác nhận bởi nhiều đồng đội của anh.

 - Bóng Đá

 Pep Guardiola và Cancelo được cho có mối quan hệ không tốt. Ảnh: Reuters.

Màn trình diễn tồi tệ

Vài ngày sau đó, Cancelo bị trở lại băng dự bị trong một trận đấu khác gặp Chelsea ở đấu trường FA Cup. Tất nhiên điều này không thể giúp anh cải thiện tâm trạng và đúng như dự đoán, anh không ngần ngại thể hiện ra mặt. Điều đó ảnh hưởng đến quá trình tập luyện sau trận và làm phong độ của Cancelo càng thấp hơn so với lúc mới trở về từ Qatar.

Ban huấn luyện Man City cũng không lạ gì tính cách của Cancelo nên Pep đã đưa anh trở lại đội hình trong trận đấu với Southampton ở League Cup như một phần của quá trình khôi phục phong độ. Hôm đó, Cancelo đá hậu vệ phải còn Walker chơi trung vệ. Walker một lần nữa bị thay ra sau hiệp một còn Cancelo được chơi cả trận.

Nhưng điều đáng nói là màn trình diễn của Cancelo hôm ấy thật tồi tệ và Man City bất ngờ thua 0-2.

Trận derby Manchester sau đó, Cancelo vẫn được đá chính và... cũng chơi tệ. Man City lại thua ngược đau đớn kỳ phùng địch thủ với tỷ số 1-2.

Tiếp đến là sự trở lại của John Stones sau thời gian ngắn vắng mặt. Anh lập tức chứng minh mình là một trong số ít cầu thủ Man City giữ phong độ ổn định hậu World Cup. Nathan Ake cũng thuộc nhóm này và thực tế ấy đẩy Cancelo vào thế phải tập luyện chăm chỉ hơn để cạnh tranh cùng các đồng đội ở hàng phòng ngự.

Độc bước

Cancelo sau đó bị loại khỏi cuộc lội ngược dòng 4-2 trước Tottenham, trận đấu đáng nhớ vì nỗ lực rất công khai của Pep trong việc khắc phục sự tự mãn đã len lỏi vào đội bóng của ông. Cancelo không phải người duy nhất khiến Pep tức giận. Ông khẳng định mọi người đều có lỗi nhưng cậu học trò người Bồ Đào Nha vẫn là cái tên khiến HLV trưởng đau đầu hơn cả.

Sau trận ấy, các đồng đội ở Man City không còn nghi ngờ về sự bất mãn của Cancelo, đơn giản vì chính miệng anh nói điều đó với họ. Cancelo thậm chí mất vị trí vào tay tài năng 18 tuổi Rico Lewis.

Đó cũng là khi Pep và các trợ lý trở nên đặc biệt lo lắng. Họ cảm thấy hành vi của Cancelo bắt đầu ảnh hưởng đến cả đội trong thời điểm ông nỗ lực cứu lấy mùa giải của Man City.

Cancelo đã vi phạm một nội quy quan trọng mà Pep đề ra cho các cầu thủ Man City là “không được biểu cảm xấu xí”. Quy định này nhằm đảm bảo các cầu thủ dự bị luôn ủng hộ và động viên hết mình cho những người đá chính. Ấy thế mà khi được tin mình ngồi dự bị trước trận gặp Wolverhampton, ngay sau khi xe buýt của đội đến sân Etihad, Cancelo không di chuyển cùng đồng đội mà tự mình đi bộ thẳng đến cabin rồi ngồi xuống.

Điều này đã vượt xa những lần gây rối trước đây của anh. Hệ quả, Nathan Ake cũng ngồi dự bị trong trận đấu đó nhưng Aymeric Laporte mới là người được lựa chọn đá hậu vệ trái với Lewis bên cánh phải.

Lewis bị thay ra sau giờ nghỉ, nhưng Ake mới là người vào sân thay vì Walker hoặc Cancelo. Cả hai cái tên kỳ cựu này đều ngồi dự bị suốt trận.

 - Bóng Đá

 Cancelo không thích việc ngồi dự bị. Ảnh: Reuters.

Không còn tập trung trong cuộc họp

Còn nhớ năm ngoái, cả Gabriel Jesus, Oleksandr Zinchenko, Bernardo Silva và Ake đều có mong muốn ra đi nhưng về cơ bản, họ không bất mãn ra mặt. Cancelo thì lại không bao giờ chấp nhận việc “mỉm cười cho qua nỗi đau” như vậy.

Ở chiều ngược lại, Man City từng loại bỏ những người có thái độ vui vẻ hơn nên chẳng có gì ngạc nhiên nếu họ làm điều tương tự với một nhân vật đang dần trở thành "con cừu đen" giữa đàn cừu.

Trước đây, trợ lý cũ của Pep là Juanma Lillo thường xuyên tìm cách xoa dịu Cancelo mỗi khi anh bất đồng quan điểm với HLV trưởng. Ngặt nỗi Lillo đã rời đi mùa hè vừa qua. Đó là một tiếc nuối lớn bởi nếu nhân vật quan trọng ấy còn ở lại, mâu thuẫn giữa hai bên chưa chắc đã lên đến cao trào.

Đích thân Pep từng nhận định Cancelo có tình yêu bóng đá thuần khiết như Foden, người luôn mang theo quả bóng bên mình. Và vào ngày 1/1/2022, Cancelo từng thi đấu với vết khâu trên đầu trong trận cầu quan trọng với Arsenal. Đêm trước đó, anh đã dũng cảm chống trả với kẻ trộm để bảo vệ vợ và con gái nhỏ.

Có thể thấy, Cancelo không mẫu người "xấu tính", chủ động quấy phá đội như Romelu Lukaku hay Mario Balotelli, nhân vật mà Man City đã quá quen thuộc. Anh là cầu thủ có tài, mạnh mẽ nhưng tính cách lại khá phức tạp. Đó là lý do từ tuần trước, Cancelo đã yêu cầu người đại diện Jorge Mendes tìm bến đỗ mới cho mình.

Căng thẳng lên đến đỉnh điểm khi Pep để Cancelo ngồi ngoài trong trận cầu với Arsenal vào thứ 6. Sau đó, các trợ lý nhận ra Cancelo đã không còn tập trung trong các cuộc họp chiến thuật và không còn lắng nghe chỉ đạo từ các HLV. Chiều ngược lại, Pep và các cộng sự cũng đã chịu đựng đủ. Sau nhiều tuần nhún nhường, họ thấy đã đến lúc Cancelo ra đi.

Thế là sau trận đấu, khi được phóng viên hỏi về việc HLV Mikel Arteta để một số cầu thủ chủ chốt của Arsenal ngồi dự bị, Pep trả lời như thế này: “Hôm nay Bernardo không thi đấu, Kyle Walker không thi đấu, Mr. Cancelo (quý ngài Cancelo) cũng chẳng ra sân. Nếu chúng tôi thua, bạn có chất vấn tại sao họ không góp mặt?”.

“Quý ngài Cancelo” là từ khóa đập vào tai, vào mắt tất cả trong phòng họp báo ngày hôm đó.

Vụ việc gợi lại một phát biểu khác của Pep vào tháng 3/2021: “Với những cầu thủ giúp đỡ tôi rất nhiều trong mùa giải này, tôi sẽ ít xoay vòng hơn. Phần còn lại sẽ ngồi dự bị”. Hôm ông nói câu đó, Raheem Sterling tỏ ra khó chịu khi phải ngồi dự bị và kết cục là anh bị loại khỏi trận đấu tiếp theo.

Cancelo thì sao? Thứ 7 vừa rồi, anh đăng một bức ảnh lên mục story của Instagram kèm lời dẫn: “Đừng để bất kỳ ai làm lu mờ ánh sáng của bạn”.

 - Bóng Đá

 Pep đang tin tưởng sao trẻ Rico Lewis hơn Cancelo. Ảnh: Reuters.

Kết cục không thể khác

Hai bên đã ngồi lại với nhau nhưng không thể cùng nhau đi tiếp. Cancelo và Pep đã nói chuyện và đồng thuận rằng chuyển nhượng là phương án tốt nhất. Một khi điều đó được ấn định, Bayern chỉ chờ có thể để nhúng tay.

Từ ngoài cuộc nhìn vào, rõ ràng Man City chịu nhiều tổn hại. Họ đồng ý để hậu vệ trái ngôi sao rời đội ngay giữa mùa giải mà không có sự thay thế nào (chỉ 6 tháng sau khi Zinchenko rời đi). Họ rõ ràng sẽ thiếu hụt lựa chọn và không loại trừ khả năng phải trả giá đắt trong giai đoạn khốc liệt sắp tới. Bởi rốt cục, Cancelo vẫn là một trong những ngôi sao hay nhất ở một phần ba cuối sân, đôi khi còn tốt hơn các cầu thủ tấn công của "The Citizens.

Nhưng mặt khác, Man City buộc phải làm vậy vì nếu Cancelo ở lại, cả tập thể sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Dù cho Bayern không xuất hiện, họ vẫn sẽ tìm một bến đỗ khác để đẩy anh đi. Và dù sao đi nữa, dù không phải ở kịch bản lý tưởng nhất, Man City vẫn có thể đặt niềm tin vào Ake hay tài năng trẻ Lewis trước khi bổ sung độ dày cho vị trí hậu vệ trái vào mùa hè.

Về phần mình, Bayern đã mê mệt Cancelo từ vài năm qua và đang rất vui mừng khi chiêu mộ được anh theo cách chẳng thể ngờ tới.

Họ thậm chí đang tìm cách để hạ mức giá mua đứt 70 triệu euro với cơ sở là Cancelo rõ ràng chẳng còn muốn trở lại Manchester mùa hè tới.

Nguồn: Zing.vn
Hoài Thuận | 15:05 01/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục