VĐV đua thuyền Việt Nam không biết bơi

16:39 Thứ hai 30/07/2012

Chuyện này nghe với 1 VĐV mới tập đua thuyền đã lấy kỳ khôi rồi, song càng lạ hơn vì nó lại xảy ra với một tuyển thủ dự tranh Olympic: ngôi sao rowing số 1 Phạm Thị Thảo. Không biết bơi mà Thảo đấu đâu thắng đấy, đoạt cả HCV châu Á lẫn suất tới London thì quả đáng ngã mũ kính phục.

Từng suýt chết đuối giữa hồ Tây

Đó là một ký ức hãi hùng mà cũng là một kỷ niệm dở khóc dở cười với cô gái đến từ Thái Bình xảy ra cách đây 4 năm, khi mới chân ướt chân ráo gia nhập CLB đua thuyền Hồ Tây. Hôm ấy, cả đội đang tập, vì mệt nên Thảo xin nghỉ tập.

Đủng đỉnh chèo thuyền một mình về, chẳng ngờ đến giữa Hồ Tây, chiếc thuyền cũ đột ngột bị thấm nước rồi chìm dần. Do không biết bơi, nên Thảo chỉ còn cách ôm chặt lấy thuyền, rồi hét toáng lên kêu cứu trong sự hoảng loại

Phạm Thị Thảo (trái) là một tài năng của Thể thao Việt Nam

Thật may vì một số đồng đội kịp nghe tiếng, tức tốc đưa thuyền đến giải cứu. Khi được kéo lên, Thảo chỉ còn nổi mỗi chỏm tóc và đã uống no nước Hồ Tây. Vụ chết “hụt” ấy đã khiến cho cả tiếng sau chị mới có thể hoàn hồn, tin rằng mình còn sống, rồi sợ đến mức phải xin nghỉ tập đến cả tuần.

Cả ĐTQG, nhất là các HLV cũng “choáng” vì chẳng thể ngờ trong đội lại để lọt cả 1 thành viên “mù” bơi. Hóa ra, Thảo đã giấu tiệt các thầy chuyện ấy bởi nếu không kiểu gì cũng bị loại ngay.

Không thể bơi nổi

Sau sự cố hi hữu này, BHL ĐTQG đã ra chỉ lệnh với Phạm Thị Thảo, hoặc phải biết bơi cho bằng được, hoặc nghỉ đua thuyền luôn. Các thầy còn cho chị được nghỉ thỏa mái chỉ để tập trung học bơi.

Và cô thôn nữ quê lúa cũng đã quyết tâm học bơi ra trò, thậm chí còn cất công, bỏ tiền vào bể bơi trong nhà thuê thầy kèm dạy riêng. Chỉ có điều, dù đã nỗ lực hết mức, chị vẫn hoàn toàn bất lực. Thảo chỉ bơi được khoảng 20 m, rồi cứ hễ dừng quẫy tay chân là người chìm luôn, không thể nào nổi được.

Quá nản, Thảo đành trình bày thật nỗi niềm để mong các thầy thương, nếu không đành chịu về quê. Lúc đầu vì an toàn nên BHL dự tính đành phải chia tay học trò, nhưng lại tiếc bởi tuyển thủ trẻ có tố chất quá tốt, lại đang phát triển nhanh. Cân nhắc mãi, cuối cùng, họ tiếp tục giữ Thảo ở lại, với yêu cầu áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa.

Phạm Thị Thảo thực sự là bí mật của Olympic 2012

Chính vì thế, nên trước mỗi buổi tập hay đấu, thuyền của Thảo luôn được kiểm tra kỹ lưỡng nhất. Riêng chị cũng có kiểu ngồi trên thuyền theo kiểu bám chặt chân. Đặc biệt, Thảo không bao giờ được tập luyện một mình mà luôn phải có đồng đội theo kèm.

Xuống nước chìm ngay, dầu vậy, bù lại, với chiếc thuyền rowing, Thảo thực sự là một tài năng hiếm có, hội tụ đầy đủ những phẩm chất của một VĐV đua thuyền hiện đại, với nền tảng thể lực cực tốt, vóc dáng phù hợp, cùng ý chí vô cùng bền bỉ. Điểm đặc biệt nhất ở tay chèo này chính là một sải tay so với chiều cao cơ thể gấp đôi bình thường: 12 cm.

Đúng 2 năm sau lần chết “hụt”, Phạm Thị Thảo đã trở thành một trụ cột mới của ĐTQG, và chỉ trong vòng 1 năm rồi liên tiếp mang đến những chiến công vang dội cho rowing VN. Tuyển thủ đất Lúa dự giải quốc tế nào, đấu cặp với ai, ở nội dung nào cũng đều chiến thắng.

Phạm Thị Thảo và Phạm Thị Hài chỉ về đích cuối cùng ở vòng loại rowing 2000m thuyền nhẹ. Tuy nhiên, cả hai vẫn còn cơ hội ở vòng đấu tranh vé vớt.
Phúc Tường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục