VBA 2017 sau tuần 4: Saigon Heat lần đầu "vấp ngã", cuộc đua ngày càng kịch tích

17:57 Thứ hai 02/10/2017

TinTheThao.com.vnKhép lại VBA 2017 by Jetstar sau tuần 4, cách biệt giữa các đội bóng đã được rút ngắn đáng kể. Cơ hội dự playoff vẫn mở rộng với các đội còn lại trừ Danang Dragons.

Tuần lễ thứ 4 của VBA 2017 by Jetstar đã được chứng kiến nhiều biến động đầy hấp dẫn diễn ra liên tục. Saigon Heat vất vả giành chiến thắng kịch tính trước Hanoi Buffaloes hôm 28/09, Hochiminh City Wings lần đầu tiên giành chiến thắng tại nhà thi đấu CIS trong một trận derby Sài Gòn nhiều bất ngờ và màn so tài đọ sức quyết liệt nhằm tranh giành vị trí thứ hai giữa Thang Long Warriors và Cantho Catfish; đó có thể xem là những điểm nhấn đáng chú ý nhất trong tuần.

anh

 

Hệ quả của nó là việc Saigon Heat dù vẫn dẫn đầu bảng nhưng khoảng cách với đội đứng thứ hai Thang Long Warriors đã bị giảm xuống đáng kể. Top bám đuổi phía sau như Cantho Catfish, Hanoi Buffaloes và Hochiminh City Wings cũng chỉ hơn kém nhau sát sao. Do đó, chắc chắn các đội vẫn sẽ bước vào tuần thi đấu mới với tâm thế cạnh tranh khốc liệt.

Saigon Heat – Nhận thất bại đầu tiên đầy đau đớn

Là “diễn viên chính” của tuần lễ thứ 4 mùa giải VBA 2017 by Jetstar, Saigon Heat là tâm điểm chú ý của các cuộc đụng độ kinh điển và quyết liệt trong tuần. Ngày 28/9, họ đối đầu với Hanoi Buffaloes trong một trận đấu mà thắng thua chỉ được quyết định khi đồng hồ điểm đến những giây cuối cùng. Ngày 30/9, cũng là Saigon Heat có màn quyết đấu với Hochiminh City Wings trong trận derby Sài Gòn có thể được xem là máu lửa, quyết liệt và có nhiều tình huống bất ngờ nhất có thể xảy ra trong suốt lịch sử chạm trán giữa hai đội.

anh-2

 Saigon Heat thất bại ở Derby Sài Thành là bất ngờ lớn nhất ở VBA tuần này.

Ở trận đấu thứ nhất, Saigon Heat đã xuất sắc vươn lên giành chiến thắng kịch tính 72-71 nhờ vào bản lĩnh của một câu lạc bộ lớn, sự toả sáng của đội trưởng Việt Arnold cùng nụ cười của “nữ thần may mắn” khi pha dứt điểm cuối cùng từ đối thủ đã không thành công. Tuy vậy, ở trận derby sau đó, có phần bị ảnh hưởng sức lực do lịch thi đấu, đội bóng này đã bất lực chịu thất thủ ngay trên “đất thánh” CIS của mình.

Trận derby Sài Gòn ngày 30/9 cũng là trận đấu ghi dấu ấn đậm nét trong ký ức của những khán giả được chứng kiến khi có quá nhiều tình tiết bất ngờ xảy ra. Giữa hiệp 2, hai ngoại binh Bilal Richardson và Darius Lewis đã có những hành động phản thể thao sau một số va chạm và kết quả là cả hai đã lập tức được các trọng tài mời ra khỏi sân trong suốt thời gian còn lại. Thiếu vắng hai trung phong, những nội binh và cầu thủ Việt kiều trở thành tâm điểm của cuộc đối đầu.

Trận đấu đang “nóng” lên rất nhiều khi bước vào hiệp 3 thì một tình huống hy hữu xảy ra khi nhà thi đấu CIS mất điện do cơn mưa giông lớn đổ xuống đột ngột. Sau khi đèn sáng trở lại, fan hâm mộ trái bóng cam lại được một phen ngỡ ngàng khi chứng kiến những cầu thủ tưởng chừng đã ở bên kia “sườn dốc” sự nghiệp như Lương Chí Mãnh hay Chong Paul thi đấu như thể họ còn ở “độ tuổi đôi mươi”. Mặc cho những nỗ lực của Việt Arnold và các đồng đội, Saigon Heat đã không thể giành chiến thắng trước sự tinh quái cùng kinh nghiệm của các “lão tướng” bên phía Hochiminh City Wings. Để rồi cuối cùng họ đành chấp nhận thất bại với tỷ số 74-79.

anh

 Bilal Richardson và Darius Lewis đã không giữ được sự tỉnh táo cần thiết.

Hai trận đấu vừa qua cũng bộc lộ nhiều điểm yếu của các cầu thủ Saigon Heat. Khả năng kiểm soát khu vực hình thang của đội bóng Sài thành đang gặp vấn đề khi Darius Lewis sau khởi đầu ấn tượng đã bắt đầu có dấu hiệu “hãm phanh” ở hai trận đấu gần đây. Trước Hanoi Buffaloes, trung phong này chỉ ghi 14 điểm và 9 rebound, trong khi trước đó con số này lần lượt là 23.75 và 19.5 trung bình mỗi trận. Còn trong trận gặp Hochiminh City Wings, chưa kịp thể hiện gì nhiều thì Darius Lewis đã phải rời sân. Không thể phủ nhận đoàn quân của huấn luyện viên David Singleton đang sở hữu dàn cầu thủ chất lượng với phong độ thăng hoa như Việt Arnold, Lê Ngọc Tú, Nguyễn Huỳnh Hải hay Hồng Gia Lân. Tuy nhiên, không ai trong số đó có thể thay thế vào vị trí trung phong. Huỳnh Khang còn quá trẻ trong khi Anthony Võ lại phù hợp hơn ở vị trí số 4.

Nhưng dù sao thì trận thua trước Hochiminh City Wings mới chỉ là thất bại đầu tiên của họ và đoàn quân của huấn luyện viên David Singleton vẫn tiếp tục trụ nơi đầu bảng dù cách biệt giữa họ với các đội xếp sau đã được rút ngắn xuống đáng kể. Saigon Heat có tỷ lệ thắng 83% (5 thắng, 1 thua) trong khi Thang Long Warriors ở vị trí thứ hai đạt được thành tích 73% (5 thắng, 2 thua).

Hanoi Buffaloes và Hochiminh City Wings – “Cặp đôi cùng tiến”

Thật hiếm có hai đội bóng nào lại có hành trình giống nhau đến vậy tại VBA năm nay. Họ cùng có 3 trận thắng và 4 trận thua cho đến thời điểm này của mùa giải. Hôm 26/9, nếu như Hochiminh City Wings gục ngã trước Cantho Catfish với tỷ số 71-85 thì chỉ hai ngày sau, Hanoi Buffaloes cũng lỗi hẹn với chiến thắng khi thất thủ trước Saigon Heat bằng tỷ số 71-72.

vba

 Hanoi Buffaloes và Hochiminh City Wings cùng tiến cùng lùi kể từ đầu giải.

Đến hôm 30/09, khi Hanoi Buffaloes đánh dấu sự trở lại bằng màn hạ gục đương kim vô địch Danang Dragons với tỷ số 67-58 thì Hochiminh City Wings cũng ngay lập tức lên tiếng với chiến thắng trong trận derby trước Saigon Heat. Do đó, có thể xem Hanoi Buffaloes lẫn Hochiminh City Wings là một trường hợp “đôi bạn cùng tiến” rất thú vị tại VBA 2017 này.

Hiện nay, cả hai đội đang lần lượt xếp ở các vị trí 4 và 5 trên bảng xếp hạng (Hanoi Buffaloes đứng trên nhờ chỉ số phụ). Cả hai cũng đều ghi dấu ấn trong tuần bằng sự toả sáng của các nội binh. Dù vậy, với Hanoi Buffaloes là sự toả sáng từ cầu thủ trẻ như Đặng Thái Hưng, Phạm Thanh Tùng hay Đinh Tiến Công, MVP của trận gặp Danang Dragons. Trong khi đó, Hochiminh City Wings lại vươn lên từ bản lĩnh của những cựu binh giàu kinh nghiệm như Triệu Hán Minh, Chong Paul và đặc biệt là Lương Chí Mãnh, MVP trong trận derby với Saigon Heat khi anh ghi được đến 28 điểm, chỉ kém kỷ lục nội binh ghi nhiều điểm nhất trong một trận đấu của Lê Ngọc Tú có 2 điểm.

Chiến thắng ấn tượng trong loạt trận cuối tuần đã giúp hai đội bóng tiếp tục so kè sát sao với nhau trên bảng xếp hạng. Mọi chú ý đều đang đổ dồn vào trận đấu trong tuần tới khi Hochiminh City Wings và Hanoi Buffaloes sẽ có cơ hội cạnh tranh cao thấp để phân định rõ ràng trong cuộc đối đầu ngày 03/10 trên sân NTĐ Hồ Xuân Hương.

Thang Long Warriros và Cantho Catfish – Ai xứng đáng với vị trí thứ 2

Bước vào trận đấu với Thang Long Warriors bằng sự tự tin cao độ sau khi đã giành chiến thắng ấn tượng trước Hochiminh City Wings cách đó không lâu thế nhưng Thang Long Warriors đã chứng minh cho đội bóng miền Tây thấy được họ không phải là một đối thủ dễ chơi. Với chiến thuật hợp lý cùng sự toả sáng của các cá nhân, “các chiến binh khủng long” đã giành được chiến thắng cuối cùng với tỷ số 79-67 và bảo vệ chắc chắn vị trí thứ hai của mình.

anh-4

 Thang Long Warriors giành chiến thắng thuyết phục trước Cantho Catfish.

Trước đó, Cantho Catfish đã trình diễn một lối chơi tấn công ấn tượng nhờ vào sự hiệu quả của “bộ ba nguyên tử” De Angelo Hamilton, Tâm Đinh và Sang Đinh, những tay chủ công ghi điểm của đội. Bộ ba này trước đó đã ghi được đến 57/85 điểm của đội trong cuộc đối đầu với Hochiminh City Wings (26/10). Tuy nhiên, khi đối đầu với Thang Long Warriors, Tâm Đinh thì bị Justin Young “bắt chết”, De Angelo Hamilton và Sang Đinh thì xuống sức trong hiệp cuối trong khi những cú ném ba điểm sở trường của Lê Hiếu Thành hay Nguyễn Lê Quốc Cường lại không phát huy hiệu quả trong những lúc cần kíp. Cantho Catfish cho thấy họ vẫn chưa đạt đến sự hoàn hảo cần thiết để có thể giành được chiến thắng hay cụ thể hơn là vị trí thứ hai từ phía đối thủ.

Về phía Thang Long Warriors, chiến thắng trước Cantho Catfish đã chứng minh rõ ràng họ xứng đáng với vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Với một đội hình có chiều sâu, phương pháp bố trí chiến thuật hợp lý dù không có PG thực thụ cùng những cầu thủ đang đạt phong độ tốt như Jaywuan Hill (MVP trận gặp Cantho Catfish với 37 điểm ghi được), Tô Quang Trung hay Justin Young, “các chiến binh khủng long” đang cho thấy mình là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch của mùa giải năm nay. Thách thức tiếp theo của Thang Long Warriors sẽ là màn tái đấu với Cantho Catfish tại nhà thi đấu Cần Thơ hôm 5/10 và trận derby Thủ đô lần 2 với Hanoi Buffaloes ngày 7/10.

Danang Dragons – Bao giờ cho đến chiến thắng?

hanoi

 Danang Dragons vẫn chưa biết mùi chiến thắng ở VBA mùa này.

Nếu như top trên và khu vực giữa của bảng xếp hạng đang có nhiều diễn biến hấp dẫn bởi những cuộc đua gay cấn thì tại nơi đáy bảng xếp hạng, nhà đương kim vô địch Danang Dragons vẫn đang yên vị ở vị trí cuối cùng với 6 trận liền không biết mùi chiến thắng. Việc đội bóng sông Hàn với lối chơi đơn giản, dễ bị bắt bài, phong độ không tốt của dàn nội binh cùng sự thiếu vắng của PG trụ cột Stefan Nguyễn liên tiếp nhận thất bại đã trở nên không còn xa lạ đối với người hâm mộ.

Trận gặp Hanoi Buffaloes tuần vừa rồi, mặc dù đã rất cố gắng nhưng với những phương án ghi điểm chủ lực chỉ có thể đến từ Rudolphe Joly (19 điểm) và Horace Nguyễn (14 điểm), Danang Dragons cũng đành chấp nhận thất bại với tỷ số 58-67 chung cuộc.

Mặc dù Hoàng Tuấn và Tiến Thịnh đã trở lại nhưng khó có thể mong hai cầu thủ trẻ này ngay lập tức đóng vai “người hùng” để có thể giải cứu “những chú rồng” khỏi tình cảnh hiện nay. Trận đấu tới của nhà đương kim vô địch sẽ là cuộc tiếp đón Hochiminh City Wings cũng trên sân nhà Quân khu 5 vào ngày 8/10 này. Đây là trận đấu thứ ba liên tiếp họ được chơi trên sân nhà và các khán giả trung thành của đội bóng chắc cũng đang tự hỏi rằng bao giờ Danang Dragons mới có được chiến thắng đầu tiên!

Khép lại tuần lễ thứ 4 của VBA 2017 by Jetstar, cách biệt giữa các đội bóng đã được rút ngắn xuống đáng kể. Ngoại trừ Danang Dragons đang ngập chìm trong khó khăn thì cơ hội tham dự vòng playoff vẫn mở rộng đối với các đội còn lại. Saigon Heat tuy dẫn đầu nhưng tỷ lệ thắng đã giảm từ 100% xuống chỉ còn 83%.

Thang Long Warriors xếp thứ hai với tỷ lệ 71%. Hanoi Buffaloes cùng Hochiminh City Wings đạt 43% và không hề thua kém với đội xếp thứ ba Cantho Catfish (57%). Bản thân của đội bóng miền Tây nếu giải quyết tốt bài toán chiến thuật cũng sẽ hoàn toàn có thể soán ngôi của Thang Long Warriors. Màn đua tranh sắp tới của VBA 2017 by Jetstar sẽ còn rất nhiều bất ngờ cùng những tình tiết gay cấn đang chờ đợi ở phía trước. 

Bảo Bảo - Thể thao Việt Nam | 17:05 02/10/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục