VBA 2016 – Nhịp cầu về quê hương cho cầu thủ Việt kiều

13:37 Thứ bảy 01/10/2016

TinTheThao.com.vnTham dự giải bóng rổ chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, nhiều cầu thủ Việt kiều tại Mỹ có cơ hội trở về quê hương thi đấu và khoác lên người niềm đam mê với lá cờ quê hương trên ngực.

Việt Arnold (phải) và em trai Ryan Arnold đối đầu tại VBA 2016. Ảnh: Quang Thịnh.VBA là tên gọi tắt của giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam, lần đầu tiên được tổ chức với sự tham dự của 5 đội bóng đến từ khắp vùng miền trên dải đất hình chữ S. Đầu tiên phải kể đến Saigon Heat, sau đó là Hochiminh City Wings, Cantho Catfish, Danang Dragons và Hanoi Buffaloes.

Nếu như trước đây chưa có giải VBA, Việt Nam chỉ có một CLB bóng rổ chuyên nghiệp duy nhất là Saigon Heat và họ chỉ có thể tham dự ABL – Giải bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á. Cơ hội chơi bóng rổ chuyên nghiệp cho các bạn trẻ đam mê khi đó cũng trở nên ít hơn, nhưng nay mô hình của Saigon Heat đã phát triển và không chỉ các VĐV trong nước  mà các cầu thủ Việt kiều cũng có cơ hội về Việt Nam tham gia.

2 Connor Nguyen

 Ông Connor Nguyễn. Ảnh: Quang Thịnh.

Theo điều lệ của VBA 2016, cho phép mỗi đội có 1 VĐV nước ngoài, 2 VĐV gốc Việt và từ 10 - 12 VĐV địa phương. Được biết, kinh phí hoạt động của mỗi đội khoảng hơn 5 tỷ đồng/năm. Cách thức tuyển chọn các VĐV Việt kiều tại Mỹ cũng hết sức công phu và tốn nhiều thời gian. Ông Connor Nguyễn – Giám đốc điều hành giải kiêm phó ban tổ chức VBA 2016 chia sẻ:

“Chúng tôi đã tổ chức tuyển chọn tại Mỹ thông qua các kênh truyền thông khác nhau trong đó có facebook. Các cầu thủ Việt kiều sẽ đăng ký và trải qua các vòng sát hạch trình độ để có thể được đề nghị về Việt Nam thi đấu. Điển hình như chúng ta có sự xuất hiện của anh em ruột nhà Tâm Đinh và anh em nhà Việt Arnold. Họ rất hạnh phúc và chưa từng nghĩ mình có cơ hội về quê hương thi đấu.”

3 Tam Dinh Cantho catfish

 Tâm Định trở thành hiện tượng trong màu áo Cantho Catfish. Ảnh: Quang Thịnh.

Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ - NBA là nguồn cảm hứng cho phong trào bóng rổ tại đất nước này phát triển rất mạnh. Các cầu thủ Việt kiều sinh hoạt và thi đấu tại đây cũng có trình độ cao so với mặt bằng trình độ của các cầu thủ tại Việt Nam. Chính vì vậy, điều đó sẽ tăng tính cạnh tranh và giúp các VĐV trong nước nhanh chóng tiếp nhận và tiến bộ. Điều này mang lại lợi ích cho đội tuyển bóng rổ quốc gia.

1 viet arnold

 Việt Arnold (phải) và em trai Ryan Arnold đối đầu tại VBA 2016. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Connor Nguyễn nói thêm: “Những VĐV Việt kiều có 2 quốc tịch và các cầu thủ Việt Nam có điều kiện thi đấu cùng nhau sẽ nâng cao chất lượng đội hình đội tuyển, từ từ nâng cao chất lượng giải đấu. Mục tiêu là giúp bóng rổ Việt Nam tiệm cận trình độ các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á. Chúng tôi dự kiến đưa 5-6 cầu thủ Việt kiều vào đội tuyển để thi đấu SEAGames.”

4 Tran Dang Khoa

 Trần Đăng Khoa (giữa) về Tiền Giang thăm đại gia đình. Ảnh: NVCC.

Như vậy, không chỉ được theo đuổi đam mê của mình mà các cầu thủ Việt kiều còn được trở về quê hương khoác áo đội tuyển để thi đấu. Điều đó thực sự là niềm vinh dự và cơ hội không dễ gì có. Thậm chí như trường hợp của Việt Arnold (Saigon Heat), anh đã trở thành một biểu tượng trong lòng NHM bóng rổ Việt Nam. Còn anh em nhà Tâm Định thì đang “làm mưa làm gió” trong màu áo Cantho Catfish.

Quang Thịnh | 13:22 01/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục