Vargas (Chile): Ngôi sao cần "chăm sóc đặc biệt"

19:57 Thứ hai 23/06/2014

Đã không còn lời bào chữa nào nữa cho Tây Ban Nha sau thất bại trước Chile. Lối chơi mang thương hiệu Tiki Taka của những chú Bò tót xem ra đã thực sự hết thời? Đó là tất nhiên là ý nghĩ chung của rất nhiều CĐV ở thời điểm này. Nhưng xem ra không phải như vậy, bởi các cầu thủ Chile đã "dạy" cho đối thủ một bài học.

Tiki Taka cần phải có những thay đổi để có thể phát huy hiệu quả. Và Chile đã cho thấy họ biến hóa từ lối chơi của chính đối thủ để mang về chiến thắng oanh liệt. Người góp công lớn nhất trong việc “dạy” Tây Ban Nha đá Tiki Taka chính là tiền đạo Eduardo Vargas.

Trong đội hình Chile lúc này có nhiều cái tên đáng chú ý hơn rất nhiều Vargas. Đó là Alexis Sanchez, hay Auturo Vidal, đặc biệt Alexis mới là người nhuần nhuyễn lối chơi Tiki Taka nhất khi đang khoác áo Barcelona. Nhưng Vargas, người đang khoác áo Valencia mới là cái tên "ghi điểm" đặc biệt ở cuộc chạm trán Tây Ban Nha.

Cũng phải thừa nhận việc các cầu thủ Tây Ban Nha căng cứng và để mắt quá nhiều tới 2 cầu thủ nổi tiếng nhất Alexis và Vidal đã giúp Vargas có nhiều khoảng trống hơn để tạo ra sự khác biệt. Chân sút đang thuộc biên chế Valencia đã khiến hàng thủ của "những chú Bò tót" liên tiếp bị khung đảo. Không lắt léo phức tạp nhưng anh chơi đầy hiệu quả.

Vargas thăng hoa cùng ĐT Chile

Vargas di chuyển khôn ngoan, chọn đúng vị trí nhạy cảm để luôn đặt khung thành của Casillas trong tình trạng báo động cao. Bên cạnh vai trò của một tiền đạo, Vargas đã mang hình bóng của Xavi hay Iniesta thời còn đỉnh cao để tung ra những đường chuyền sắc lẹm, đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi nhất để dứt điểm.

Có thể nói, trong cuộc đối đầu đó, các cầu thủ Chile đã sắm nhiều vai trò khác nhau, từ đánh chặn, kiến tạo lẫn khả năng quấy phá hàng thủ đối phương. Không hẳn như lối đá Tiki Taka “cổ điển” với nhiều đường chuyền phức tạp đã dễ bắt bài và chỉ xoay quanh trục giữa.

Tiki Taka truyền thống cần thay đổi, và chính Chile chứ không phải đội tuyển nào khác nhiều sao số đã cho thấy họ biến hóa hiệu quả từ lối chơi của chính đối thủ. Với thực tế đã thể hiện, không quá lời khi cho rằng đội quân dưới sự dẫn dắt của HLV Jorge Sampaoli đã "dạy" cho Tây Ban Nha "đá Tiki Taka kiểu Chile", buộc đội vô địch thế giới 2010 phải xem lại lối chơi đã trở thành thương hiệu của mình.

Chile đã tiễn ĐKVĐ Tây Ban Nha về nước sớm

Trong tập thể đoàn kết và tự tin cao độ như thế, Vargas đã nổi lên. Theo thống kê của FIFA, Vargas di chuyển tổng quảng đường 9.345m, thực hiện 29 đường chuyền, có 2 cú sút về phía khung thành thủ môn Iker Casillas và ghi được 1 bàn thắng.

Tình huống mở tỷ số ở phút 20 của tiền đạo 24 tuổi này đã thể hiện đầy đủ những tố chất của một cầu thủ xuất sắc, sự tinh tế. Vargas khống chế gọn gàng sau đường chuyền của Aranguiz, rồi loại bỏ thủ môn Casillas bằng động tác ngoặt bóng đầy nhạy cảm trước khi dứt điểm ghi bàn đưa Chile vượt lên dẫn trước. Đó là nút thắt giúp Chile chơi hưng phấn hơn để có trận đấu thăng hoa.

Được bầu là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, nhiều CĐV trung lập bắt đầu tìm hiểu thêm thông tin về Vargas. Khởi nghiệp từ CLB địa phương Cobreloa khi mới 16 tuổi, anh bắt đầu chuyển ra nước ngoài thi đấu cho Napoli vào năm 2012. Ở đội bóng Italia, Vargas không mấy phát huy tài năng để rồi phiêu dạt sang Brazil đá cho Gremio rồi Valencia theo dạng cho mượn.

Một sự nghiệp có thể nói là nghèo nàn như vậy, chắc hẳn rất nhiều người không mấy kỳ vọng vào tiền đạo mang áo số 11 của Chile. Nhưng như đã nói, với sự biến hóa dựa vào cảm hứng Tiki Taka, đội tuyển xứ Rượu vang của Nam Mỹ đã biến Vargas thành ngôi sao để "dạy" cho Tây Ban Nha một bài học nhớ đời về lối chơi Tiki Taka của họ.

Sau Tây Ban Nha, giờ đây đến lượt Hà Lan và đối thủ ở vòng knock-out sẽ phải chú ý đặc biệt tới Vargas và đồng đội của anh, nếu như họ không muốn bị trả giá như đội bóng đến từ xứ sở đấu bò tót.

Triệu Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục