VAR tạo ra bước ngoặt quan trọng cho bóng đá thế giới

20:43 Thứ bảy 04/02/2023

Lần đầu tiên ở một giải đấu chính thức, trọng tài chính sẽ xem lại VAR và sau đó giải thích quyết định với công chúng.

 - Bóng Đá

Trong cuộc đối đầu giữa Al Ahly (Ai Cập) và Auckland City (New Zealand) ở vòng một FIFA World Cup Club 2023 hôm 1/2, Mã Ninh (Trung Quốc) trở thành trọng tài đầu tiên trong lịch sử giải thích quyết định của mình với công chúng sau khi xem lại VAR.

 - Bóng Đá

 Tình huống diễn ra ở phút 90+4, khi cầu thủ Auckland City có tình huống truy cản với đối phương trong khu vực nguy hiểm. Ông Mã Ninh sau khi xem lại VAR, đã truất quyền thi đấu của cầu thủ Auckland City, nhưng không thổi penalty vì điểm phạm lỗi nằm ở ngoài vùng cấm.

 - Bóng Đá

 Sau khi hoàn tất việc xem lại VAR, trọng tài Mã Ninh chạy ra giữa sân và giải thích với khán giả: "Quyết định sẽ là một quả đá phạt. Cầu thủ mang áo số 3 của Auckland nhận thẻ đỏ vì từ chối cơ hội ghi bàn (của đối thủ - PV)".

 - Bóng Đá

 Giải thích với khán giả xong, "vua áo đen" người Trung Quốc chạy tới rút thẻ đỏ với trung vệ Adam Mitchell (Auckland City) và cho Al Ahly hưởng quả phạt ngoài vùng cấm. Đây là khoảnh khắc lịch sử trong bóng đá, khi lần đầu tiên trọng tài lý giải quyết định sau khi xem lại VAR với công chúng, tại một giải đấu chính thức.

 - Bóng Đá

 Mã Ninh là trọng tài nổi tiếng nhất Trung Quốc hiện tại. "Vua áo đen" 43 tuổi là cái tên quen mặt với người hâm mộ Việt Nam khi từng bắt chính nhiều giải thuộc hệ thống thi đấu của LĐBĐ châu Á (AFC). Tháng 12/2014, ông Mã Ninh từng có nhiều pha xử lý gây tranh cãi trong trận bán kết lượt đi AFF Cup giữa Việt Nam và Malaysia.

 - Bóng Đá

 Ở trận đấu đầu tiên của FIFA World Cup Club 2023, Al Ahly giành chiến thắng 3-0 trước Auckland City. Đại diện của châu Phi tỏ ra quá mạnh so với đội bóng từ châu Đại dương, khi áp đảo đối thủ trong cả trận và dễ dàng ghi các bàn thắng. Al Ahly tiến vào vòng 2 FIFA World Cup Club 2023 và sẽ đối đầu CLB Seattle Sounders của Mỹ.

 - Bóng Đá

 FIFA World Cup Club 2023 là lần đầu tiên LĐBĐ Thế giới thử nghiệm việc để trọng tài giải thích các quyết định với công chúng. Giải đấu được tổ chức tại Morocco nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ, bởi nó diễn ra ngay sau khi World Cup 2022 kết thúc. FIFA cũng đã công bố việc nâng số đội tham dự giải đấu lên 32 vào năm 2025.

 - Bóng Đá

Giải đấu sẽ kết thúc vào ngày 11/2, với 7 đội tham dự gồm CLB chủ nhà Wydad Athletic (nhà vô địch giải VĐQG Morocco và CAF Champions League), Al Ahly (á quân CAF Champions League), Real Madrid (vô địch UEFA Champions League), Flamengo (vô địch Copa Libertadores), Al Hilal (vô địch AFC Champions League), Seattle Sounders (vô địch CONCACAF) và Auckland City (vô địch châu Đại Dương).

* Ảnh: Reuters, Tùng Lê

Nguồn: Zing.vn
Hồng An | 19:29 04/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục