Vắng Neymar: Sân khấu World Cup sẽ rất buồn

18:30 Thứ bảy 05/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – Brasil đã vượt qua chú ngựa ô của giải là Colombia bằng 2 bàn thắng quyết định của các hậu vệ. Tấm vé vào vòng bán kết là xứng đáng cho đội nhà. Tuy vậy, người Brasil sẽ chẳng thể vui mừng. Bởi lẽ, Brasil sẽ mất đi niềm cảm hứng lớn nhất là Neymar ở phần còn lại của giải đấu. Một mất mát quá lớn và điều đó khiến cho chủ nhà đối mặt với nhiều mối lo cho cho tham vọng xưng vương của mình. Bên cạnh đó, sân chơi World Cup cũng sẽ mất vui vì thiếu vắng một nghệ sĩ

Phút 88 trong trận tứ kết giữa Brasil và Colombia, trong một pha tranh bóng, Neymar đã bị hậu vệ Juan Zuniga thúc đầu gối vào lưng từ phía sau. Sau pha tranh chấp ấy đã khiến Neymar đau đớn, nằm vật vã trên sân. Các bác sĩ đã đưa anh rời sân và đưa thẳng đến bệnh viện. Và điều không một CĐV Brasil nào mong muốn cuối cùng cũng xảy ra. Neymar chấn thương cột sống và sẽ nghỉ thi đấu hết phần còn lại của World Cup 2014. Niềm cảm hứng lớn nhất của chủ nhà đã chính thức rời xa sân cỏ. Trong bối cảnh Brasil đang thể hiện một điệu Samba khá nhạt nhòa ở World Cup lần này thì Neymar chính là một vũ công thực thụ. Xem Neymar đá, nhảy múa trên sân cỏ, người ta mới thấy được niềm cảm hứng với trái bóng tròn. Nhưng mọi chuyện không lường trước được. Người Brasil, CĐV yêu mến sắc áo vàng – xanh dù không muốn cũng phải đối mặt với thực tế này.

Neymar gặp chấn thương nặng trong trận gặp Colombia. Ảnh Internet

Năm nay 22 tuổi và lần đầu tiên góp mặt tại sân chơi World Cup. Ngay lập tức Neymar đã gánh trên vai trách nhiệm quá nặng nề của một đất nước đó là phải đưa đội nhà đến ngôi vô địch. Trong bối cảnh Brasil đang dần thiếu vắng những tài năng tấn công siêu đẳng thì Neymar chính là ngôi sao lớn nhất trong đội hình. Tuy tuổi đới còn rất trẻ nhưng những gì Neymar thể hiện trong màu áo Selecao là hết sức to lớn.

Suốt những trận đấu đã qua, Neymar chính là nguồn cảm hứng lớn nhất trong điệu Samba của chủ nhà. Kĩ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng đi bóng lắt léo cùng vô số tuyệt kĩ khác, Neymar đích thực là một nghệ sĩ trên sân cỏ. Anh là đầu tàu trong lối chơi của đội bóng áo vàng – xanh. Số bàn thắng của Neymar là 4 nhưng thực tế tầm ảnh hưởng của “tiểu Pele” là vượt xa những gì đang có.

Trận mở màn gặp Croatia, Neymar chính là điểm khởi đầu cho màn lội ngược dòng của chủ nhà. Neymar đã khiến khung thành của Ochoa bên phía Mexico nhiều phen chao đảo. Lượt trận cuối, anh ghi 2 bàn và cùng đồng đội tạo nên những giây phút thăng hoa của điệu nhảy Samba trước Cameroon. Trong trận đấu loại gặp Chile, dù thi đấu có phần nhạt nhòa và gần như mất hút trong hiệp 2 bởi sự chăm sóc quá kĩ của đối phương nhưng đó chỉ là một khoảng lặng nhất thời của một ngôi sao. Trên chấm penalty đầy may rủi, Neymar vẫn thể hiện được bản lĩnh của mình góp phần đưa đội nhà vào tứ kết.

Sự kì vọng của nước nhà đặt vào Neymar và đồng đội là rất to lớn. Thực tế, kì vọng ấy đôi khi biến thành áp lực rất khủng khiếp. Người ta muốn Brasil phải đá hay đá đẹp, phải thắng một cách thuyết phục. HLV Scolari hiểu rõ điều đó nhưng trong tay ông không có nhiều nghệ sĩ để đảm bảo cho tiêu chí ấy. Ông chỉ biết trông chờ vào Neymar để tạo ra sự khác biệt. Neymar đã phần nào đáp ứng được kì vọng của ông thầy cũng như người hâm mộ nước nhà. Giờ đây, khi thiếu vắng anh, người Brasil đã phần nào cảm nhận được hơi thở đang dần ít đi. Thay vào đó là sự ngọt ngạt, lo lắng. Chặng đường còn lại là không nhiều, nhưng nó cực kì quan trọng. Không biết rồi đây, Brasil sẽ thi đấu như thế nào khi không Neymar, Scolari sẽ xoay sở như thế nào khi mất đi quân cờ tốt nhất trong tay mình. Thật khó để lý giải nỗi bài toán này.

Đến lúc này, World Cup 2014 chứng kiến rất nhiều sự tỏa sáng của những số 10. Messi kéo cả Argentina vào đến tứ kết. Jame Rodriguez của Colombia cũng vậy. Và Neymar của Brasil cũng nằm trong số đó. Thực chất, Neymar không phải một số 10 thuần túy như trong lịch sử bóng đá Brasil. Anh là một tiền đạo dạt cánh chứ không phải một tiền vệ nhạc trưởng đích thực như Kaka hay Rivaldo. Nhưng cái cách mà Neymar thể hiện thì chẳng có gì khác biệt. Từ ghi bàn, kiến tạo đến sút phạt, Neymar đều có thể đảm nhiệm tất cả. Quan trọng hơn, nhìn vào Neymar, các đồng đội sẽ biết phải thi đấu như thế nào. Cứ thế, Neymar trở thành trung tâm trong lối chơi, trở thành điểm đến chủ đạo trong mọi đường lên bóng của Brasil.

World Cup là một sân khấu lớn để các cầu thủ thi thố tài năng. Ở sân khấu ấy, người ta mong muốn chứng kiến nhiều màn trình diễn xuất sắc của các cầu thủ. Xưa nay, Brasil luôn là nơi người ta hướng mẳt đến nhiều nhất nếu muốn tìm cái đẹp trong bóng đá. Bóng đá Brasil là một lối chơi đầy mê hoặc, hoa mĩ nhưng không kém phần hoang dại, ngẫu hứng. Người Brasil luôn tự hào về điều đó. Và lần này người ta cũng tự hào vì có Neymar. Có anh thì những đặc sản tinh túy nhất của bóng đá Brasil sẽ có dịp phô diễn trước toàn thế giới ở sân chơi World Cup. Thực tế, từ đầu giải tới nay, không có nhiều cầu thủ có thể tạo ra được sự kì diệu, say đắm theo từng đường bóng như Neymar. Chỉ có một số ít cầu thủ làm được điều tương tự giống anh như Robben, Mario Gotze, Messi, Di Maria… Vòng bán kết đang hiện hữu trước mắt, mọi anh tài đều đã và sắp hội tụ. Những cái tên ưu tú nhất sẽ cùng hội ngộ và tạo ra những trận cầu kinh điển.

Tiếc rằng, trong những cặp đấu kinh điển sắp diễn ra ấy, người hâm mộ sẽ chẳng còn thấy Neymar trên sân cỏ. Chấn thương trong bóng đá là chuyện thường tình mà cầu thủ nào cũng hay mắc phải. Nhưng chấn thương của Neymar đến vào thời điểm không ai mong muốn. Người Brasil và kể cả những đối thủ của họ chắc hẳn cũng không muốn điều đó xảy ra. Bởi lẻ, Neymar là một ngôi sao lớn và World Cup cũng là một sân khấu lớn.

Dù muốn hay không muốn nhưng phải chấp nhận thực tế rằng: Khi vắng Neymar thì sân khấu World Cup sẽ rất buồn!

(Bạn đọc Út Đạt)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục