Vắng Casemiro không phải vấn đề lớn nhất của MU

12:20 Thứ năm 09/02/2023

Leeds United mới là đội chơi hay hơn trong phần lớn thời gian của trận đấu bù vòng 8 Ngoại hạng Anh rạng sáng 9/2 (giờ Hà Nội).

Vắng Casemiro không phải vấn đề lớn nhất của MU - Bóng Đá

MU bỏ lỡ cơ hội giành 3 điểm trên sân nhà khi đối đầu Leeds ở trận đá bù vòng 8 Ngoại hạng Anh. Ảnh: Reuters. 

Erik ten Hag không giấu sự tức giận với các cầu thủ MU sau trận hòa 2-2 với Leeds United. “Phần lớn thời gian, mọi thứ diễn ra với MU không ổn", chiến lược gia người Hà Lan khẳng định. Hơn một giờ đồng hồ đầu tiên của trận đấu, Leeds United là những người chơi hay hơn. Việc Casemiro bị treo giò ảnh hưởng đến lối chơi của "Quỷ đỏ" nhưng HLV Ten Hag không lấy điều đó làm lý do để biện minh.

Trước một đội bóng đã không biết thắng tại Ngoại hạng Anh kể từ tháng 11 năm ngoái và vừa sa thải HLV, đội chủ sân Old Trafford chơi thiếu tập trung. "Khi bạn khởi đầu một trận derby như cách chúng tôi đã làm (trước Leeds - PV), điều đó là không thể chấp nhận được", Ten Hag đánh giá, "Đội bóng phải sẵn sàng chiến đấu và rõ ràng các cầu thủ, chứ không phải tôi, mới là những người chưa sẵn sàng cho điều đó".

MU gặp khó khi bị pressing

Việc Ten Hag chỉ trích mạnh mẽ các học trò xuất phát từ thực tế dàn sao "Quỷ đỏ" lúng túng trước khả năng pressing và tranh chấp quyết liệt từ đối thủ. Kể từ khi trở lại Ngoại hạng Anh, Leeds luôn nổi tiếng với lối chơi gây áp lực tầm cao và biến trận đấu trở thành các pha tranh chấp tay đôi.

Nhiều đội bóng ở Ngoại hạng Anh hai mùa qua đã hóa giải được Leeds, dẫn đến việc CLB vùng Yorkshire vật lộn trong cuộc đua trụ hạng. Song MU lại gặp nhiều khó khăn trước đối thủ ngay trên sân nhà. Pha mất bóng ngay đầu trận của Bruno Fernandes mở ra cho Leeds cơ hội tấn công đầu tiên và đội khách đã ghi bàn.

Đây không phải lần đầu tiên Fernandes mất bóng dẫn đến bàn thua cho MU. Tiền vệ người Bồ Đào Nha không phải mẫu cầu thủ giỏi giữ bóng khi chịu áp lực. Vấn đề là hàng thủ và tuyến giữa MU không phản ứng kịp khi thủ quân của đội để mất bóng.

Vắng Casemiro không phải vấn đề lớn nhất của MU - Bóng Đá

Bruno Fernandes mất bóng ở giữa sân sau khi bị cầu thủ Leeds gây áp lực. Lúc này, Fred đang đứng khá xa khu vực tranh chấp khiến Varane phải dâng cao hỗ trợ Marcel Sabitzer. 

Casemiro rõ ràng rất quan trọng với MU. Tiền vệ phòng ngự người Brazil chọn vị trí và bọc lót cho các đồng đội rất tốt. Trong lần đầu tiên đá chính tại Ngoại hạng Anh, Marcel Sabitzer chưa quen với hệ thống mới của MU. Trong sự nghiệp của mình, tiền vệ người Áo cũng chưa bao giờ quá nổi bật ở khả năng phòng ngự. Anh thậm chí thường được đẩy lên chơi tấn công hoặc dạt cánh.

Tuy nhiên, Ten Hag có ý đồ khi sử dụng bộ đôi Fred và Sabitzer ở vị trí tiền vệ trung tâm. Chiến lược gia người Hà Lan khẳng định ông biết trước Leeds sẽ chơi như thế nào. Ông phân tích: "Chúng tôi biết rằng Leeds sẽ nhập cuộc mạnh mẽ, gây áp lực từ sớm. Họ sẽ cố gắng kéo đối thủ vào các pha tranh chấp tay đôi. Và đó là những gì họ đã làm".

Vắng Casemiro không phải vấn đề lớn nhất của MU - Bóng Đá

Tình huống dẫn đến bàn thua của MU. Fred và Sabitzer không giỏi trong khả năng phòng ngự và tạo ra cho MU những vấn đề. 

Nếu muốn gia cố khả năng phòng ngự khi mất Casemiro, Ten Hag hoàn toàn có thể đẩy Lisandro Martinez lên đá tiền vệ trung tâm. Thay vào đó, thuyền trưởng người Hà Lan muốn tận dụng khả năng xuyên phá của Fred và Sabitzer để thoát khỏi lớp pressing từ Leeds. Tuy nhiên, sự thiếu tập trung của các cầu thủ MU khiến kế hoạch này bị phá hỏng. Bàn thua sớm khiến "Quỷ đỏ" gặp nhiều khó khăn.

Trong giờ nghỉ giải lao, Ten Hag đề nghị học trò cải thiện màn trình diễn. Tuy nhiên chỉ 3 phút sau khi hiệp hai bắt đầu, "Quỷ đỏ" tiếp tục nhận bàn thua khi Raphael Varane đốt lưới nhà. Đội chủ sân Old Trafford một lần nữa gặp vấn đề ở khả năng tập trung.

"Trong giờ nghỉ giải lao, tôi bắt đầu bài nói chuyện như thế này: 'Các bạn, chúng ta chưa sẵn sàng trong hiệp một. Vì thế, hãy chắc chắn rằng các bạn đã sẵn sàng khi hiệp hai trở lại'. Ngay sau khi ra sân trở lại, đội bóng tiếp tục để thủng lưới. Tôi thất vọng vì đội để thua tất cả pha tranh chấp trong những phút đầu hiệp hai", Ten Hag tiết lộ.

Đó là bài toán mà ngay cả Casemiro cũng không thể giải quyết. Cựu sao Real Madrid không thể làm thay phần việc của Fred, Fernandes hay Alejandro Garnacho. Khả năng thi đấu tập trung và tỷ lệ thắng tranh chấp của MU trở thành vấn đề lớn với Ten Hag lúc này.

Vắng Casemiro không phải vấn đề lớn nhất của MU - Bóng Đá

Ten Hag không hài lòng với cầu thủ MU sau trận hòa Leeds. Ảnh: Reuters. 

Vấn đề hàng công

Phần lớn đội hình MU cũng chưa quen với việc giữ bóng và chơi tấn công áp đặt. Hàng thủ là điểm tựa giúp CLB này chơi ấn tượng kể từ sau World Cup 2022. Song để vươn tầm dưới thời Ten Hag, MU phải cải thiện khả năng tấn công.

Sau 22 trận ở Ngoại hạng Anh mùa này, "Quỷ đỏ" ghi được 36 bàn, kém xa Man City (53 bàn sau 21 trận) hay Arsenal (45 bàn sau 20 trận). Thậm chí một đội tầm trung như Brighton cũng ghi được 38 bàn sau 21 trận Ngoại hạng Anh mùa này.

Garnacho bỏ lỡ nhiều cơ hội ăn bàn trước Leeds. Wout Weghorst chơi nỗ lực nhưng anh chưa đủ đẳng cấp để giúp MU tiến bộ rõ rệt. May cho MU là sau khi bị dẫn hai bàn, HLV Ten Hag đưa ra điều chỉnh khi tung Jadon Sancho vào sân. Chính tiền đạo người Anh ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho đội chủ nhà.

Việc Sancho trở lại sẽ là chìa khóa cho khâu tấn công MU trong phần còn lại ở mùa giải. Chiến lược gia 53 tuổi đánh giá: "Tôi rất hạnh phúc về cậu ấy (Sancho). Cậu ấy đang trở lại và chúng tôi đều biết tài năng của cậu ấy. Tôi luôn tin rằng cậu ấy có thể tạo ảnh hưởng lớn cho đội bóng. Chúng tôi biết rằng cậu ấy có thể xử lý tốt những tình huống trong cự ly hẹp".

Bản hợp đồng từ Dortmund mang đến một "màu sắc" khác biệt trong lối chơi của MU. Kể từ khi anh được tung vào sân, MU lấy lại thế trận và chơi ổn hơn. Tuy nhiên, một trận hòa trên sân nhà mang đến nỗi thất vọng cho người hâm mộ "Quỷ đỏ". Đội chủ sân Old Trafford còn nhiều vấn đề phải cải thiện trong phần còn lại của mùa giải.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 11:00 09/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục