Văn Nghĩa vs Jovidon: Khó lường vì quá tương đồng

17:22 Thứ tư 12/09/2018

Dù chưa hề chạm mặt nhau trên sàn đấu bao giờ nhưng nhìn nhận chung thì cả Nguyễn Văn Nghĩa (3F City Gym) và Jovidon Khojaev (Victory MMA) có rất nhiều điểm tương đồng trong con đường võ thuật.

 Văn Nghĩa bắt đầu luyện võ lúc mới lên lớp 6, dù chỉ tham gia lớp võ cổ truyền phong trào trong địa phương nhưng anh đã được các HLV lựa chọn để thi đấu các giải vô địch trong khu vực. Dù vậy, Nghĩa lại không đi theo môn võ cổ truyền mà lại chọn Tán Thủ để theo đuổi ước mơ làm võ sĩ chuyên nghiệp.

Đêm 30/09 tới tại sân khấu Lan Anh, Văn Nghĩa sẽ có trận đọ sức 6 hiệp với tay đấm đến từ Tajikistan – Jovidon Khojaev ở hàng cân light heavyweight (79kg). Chỉ mới chuyển qua tập Boxing để tham dự giải HBF 01 – Pro Boxing Tournament nên việc phải thi đấu môn võ chỉ dùng đòn tay cũng khiến Văn Nghĩa gặp nhiều khó khăn: “Boxing chỉ chuyên đánh đòn tay, còn Tán Thủ thì đánh cả chân cả tay, có cả vật nữa nên cách di chuyển và phòng thủ gặp rất nhiều khó khăn.”

vs-01

 

Hiện Văn Nghĩa đang tập luyện ở CLB 3F City Gym, một trong những CLB gym-võ thuật mạnh ở TP.HCM. 3F City không chỉ có Boxing mà còn có nhiều lớp khác như Kick Boxing, Muay Thái, Judo, Jujitsu, Tán thủ, Fitness,… với đầy đủ trang thiết bị tập luyện chuyên dụng và hiện đại. Chính vì vậy, dù tập Tán Thủ nhưng chỉ trong thời gian ngắn, tay đấm sinh năm 1993 này được đội ngũ HLV chuyên nghiệp ở 3F City hoàn thiện kỹ thuật Boxing, đủ để đối đầu với các võ sĩ thường xuyên tập môn võ này.

Đối với cá nhân Nghĩa đây là cơ hội cho anh cọ sát và thử sức trong Boxing theo thể thức chuyên nghiệp, một đấu trường anh chưa có dịp trải nghiệm. Đây sẽ là trận đấu khó đoán và cân tài cân sức khi đối thủ của Văn Nghĩa cũng không phải là một võ sĩ xuất thân từ bộ môn Boxing và có khá nhiều điểm tương đồng với anh.

Jovidon Khojaev sinh ra ở Tajikistan, một quốc gia nhỏ ở vùng Trung Á. Anh lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống võ thuật và bắt đầu luyện võ cùng người thân từ khi còn bé. Năm 18 tuổi Jovidon quyết định chọn sự nghiệp võ thuật nên anh đã bỏ đại học và chuyên tâm luyện tập. Đến năm 19 tuổi, anh theo thầy mình là  HLV Andrey Statsenko, nhà vô địch Kudo toàn nước Nga năm 2005, qua Việt Nam để vừa tập luyện và quảng bá môn võ này. Mơ ước lớn nhất của Jovidon là được thi đấu ở sàn MMA quốc tế.

vs-02

 

Môn võ Kudo có nhiều điểm tương đồng với MMA, đều dùng cả chân lẫn tay và vật. Do đó kỹ thuật của môn võ này phân bổ đều, không tập trung quá nhiều vào đòn tay như Boxing. Cũng như Văn Nghĩa, Jovidon mới chỉ tập luyện Boxing trong thời gian ngắn ở CLB Victory MMA để chuẩn bị cho đêm HBF 01.

Dù vậy Jovidon rất tự tin khi tham gia giải đấu HBF 01: “Tôi là một võ sĩ, tôi luôn sẵn sàng cho những thử thách sắp tới. Đặc biệt là trận đấu Boxing chuyên nghiệp này. Tôi không quan tâm đối thủ là ai và mạnh như thế nào. Tôi quyết sẽ giành chiến thắng.”

vs-03

 

Với nền tảng từ những môn võ sử dụng cả đòn tay lẫn đòn chân, Văn Nghĩa và Jovidon đều không có lợi thế vượt trội về mặt kỹ thuật trong trận đấu này. Cả hai đều bắt đầu đến với võ thuật từ còn nhỏ và đều không phải những võ sĩ “thuần” Boxing. Tuy nhiên, Văn Nghĩa lại có lợi thế hơn về mặt kinh nghiệm vì đã có 4 năm luyện tập thi đấu. Trong khi đó Jovidon thì chỉ mới có 2 trận đấu MMA nghiệp dư và thời gian dấn thân vào sự nghiệp thi đấu chỉ hơn 1 năm, bù lại Jovidon trẻ hơn Văn Nghĩa 5 tuổi.

Về phía Văn Nghĩa, anh cũng không hề tỏ ra sợ sệt trước đối thủ đến từ Trung Á: “Theo như tìm hiểu thì đối thủ tới tại giải đấu HBF 01 có thể lực, khả năng chịu đòn và kỹ thuật thi đấu khá tốt. Nhưng không có nghĩa là tôi sợ phải đối đầu với anh ta”.

VoThuat.vn | 17:25 12/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục