Vấn đề của Liverpool: Tiền đạo không ghi bàn, tiki-taka cũng "vứt"?

14:03 Thứ tư 26/09/2012

Liverpool dường như đang đi vào vết xe đổ ở mùa giải trước. Thứ nhất, họ thi đấu kém cỏi ở giải đấu dài hơi như Premier League, nhưng thăng hoa ở giải đấu cúp như Europa League. Thứ hai, họ dường như chỉ đá hay khi gặp các đội bóng lớn. Trận thua tan nát trước West Brom và trận hòa tại Sunderland, những đội bóng hạng khá, cho thấy Liverpool không thể mơ mộng xa xôi nếu không biết cách thắng những đội bóng bị đánh giá thấp hơn. Và thứ ba, là tình trạng kém cỏi của hàng công.

Mùa trước, một nguyên nhân quan trọng khiến Liverpool chỉ về thứ 8 tại Premier League, chính là sự yếu kém của hàng công. Hàng thủ của đội chủ sân Anfield đã thi đấu không tồi khi để lọt lưới 40 bàn, chỉ kém hai đội đầu bảng là Man City và Man United. Thế nhưng, họ chỉ ghi được có 47 bàn thắng, thấp hơn cả Blackburn, đội bóng phải xuống hạng, và kém nhất trong top 8.

Họ không phải kém cỏi trong việc tạo ra cơ hội, và hầu như trận nào cũng sút rất nhiều. Vấn đề là tính hiệu quả. Mùa trước, Liverpool sở hữu 4 tiền đạo là Suarez, Carroll, Kuyt và Bellamy. Kuyt chỉ ghi được 2 bàn ở Premier League. Carroll là một nỗi thất vọng lớn với chỉ 4 bàn còn lão tướng Bellamy ghi được 6 bàn. Suarez là tiền đạo chủ lực của họ, với 11 bàn thắng. Nhưng vấn đề đối với Suarez là anh quá xông xáo, di chuyển nhiều, qua người liên tục, và đến lúc cần dứt điểm thì anh đã đuối sức. Bởi vậy Suarez đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội.

Tân binh Borini đang gây thất vọng vì thi đấu kém hiệu quả- Ảnh Getty

Tiền đạo chỉ giỏi quấy rối?

Mọi thứ có vẻ chưa khá hơn ở mùa giải năm nay, dù hiện tại ngoài Suarez thì 3 tiền đạo kia đã ra đi. Fabio Borini đến từ AS Roma với rất nhiều kì vọng, nhưng sau khi ghi bàn thắng trong trận ra mắt gặp FC Gomel, anh đã tịt ngòi từ đó đến nay, dù vẫn được đá chính thường xuyên. Trong trận đấu với M.U, dù Liverpool ép sân trong hiệp 1, Borini không thể hiện được gì nhiều, và bị thay ra trong giờ nghỉ giữa hiệp. Sterling là người được tin tưởng cho vị trí còn lại trên hàng công 3 người của Liverpool, và đã thi đấu tốt kể từ đầu mùa, nhưng anh vẫn còn quá trẻ, và chỉ là một cầu thủ đá cánh chứ không phải một tay săn bàn. Vấn đề của Suarez không mới: nhiều cơ hội, ít bàn thắng. Trong trận đấu vừa qua, Suarez thậm chí còn thi đấu mờ nhạt bởi sự xuất sắc của Rio Ferdinand. Khi có khoảng trống để thực hiện được những cú sút, thì nó lại không đủ hiểm để hạ Lindegaard. Liverpool quá phụ thuộc vào Suarez, và khi anh sa sút thì họ cũng trở nên “khát” bàn thắng.

Sau 5 trận, Liverpool mới chỉ ghi được 4 bàn, thì có 2 bàn của Suarez, một của Skrtel và 1 của Gerrard. Hàng công kém hiệu quả vẫn đang là nỗi ám ảnh của Liverpool, và trong bối cảnh mà họ đã phòng ngự kém đi rất nhiều, thì việc đội bóng vùng Merseyside khởi đầu tồi tệ ở Premier League cũng không có gì là khó hiểu. Mà đáng ngại là 3 cầu thủ nói trên đã là những sự lựa chọn tốt nhất trên hàng công của Liverpool vào lúc này. Những Morgan, Pacheco, Suso hay Assaidi còn quá non, và không phải là những tay săn bàn đích thực. Có lẽ lúc này, Rodgers mới thấy tiếc sự ra đi của Carroll, nhất là sau màn trình diễn ấn tượng của anh trong trận đấu ra mắt của West Ham.

Kì chuyển nhượng mùa Đông còn 3 tháng nữa mới mở cửa, và Rodgers buộc phải tin vào những con người đang có trong tay. Ông sẽ phải tìm cách cải thiện sự hiệu quả trên hàng công của đội bóng. Bằng không, Liverpool sẽ khó có thể hy vọng gì nhiều ở mùa giải năm nay.
Thanh Hoài | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục