Vấn đề của Guardiola: Không Messi, Tiki-taka với Gomez?

00:31 Thứ hai 21/01/2013

Không có đủ nhân sự cần thiết, HLV Pep Guardiola hứa hẹn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu muốn Bayern đá kiểu Tiki-taka giống Barcelona.

Ai sẽ là Messi của Pep ở Bayern?

Chưa khẳng định sẽ hướng dẫn Bayern đá kiểu Tiki-taka nhưng trong bài trả lời phỏng vấn của FIFA hồi đầu tháng, HLV Guardiola đã tiết lộ sẽ sử dụng công thức từng thành công tại Barcelona: "Mọi người cứ nói lối chơi của Barca phức tạp nhưng thực tế, nó rất đơn giản: Chúng tôi giành lấy bóng, chuyền cho nhau nhiều nhất có thể, buộc đối thủ phải lao vào tranh cướp và ghi bàn khi có thể. Điều tôi sẽ làm trong tương lai là những gì tôi đã làm khi còn chơi bóng, những gì tôi tin tưởng, cũng như những gì đã huấn luyện trong 5 năm vừa qua: Tấn công, bằng cách kiểm soát và chuyền bóng".

Điều thuận lợi cho Guardiola là từ thời HLV Louis van Gaal (năm 2009) tới nay, lối chơi của Bayern đều dựa trên việc kiểm soát bóng tối đa, vốn là nền tảng của Tiki-taka. Trong 3 mùa gần đây, "Hùm xám" đều có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình cao nhất Bundesliga, khoảng 60%. Khả năng chuyền bóng của Bayern cũng rất ấn tượng: Lượt đi vừa qua CLB này có gần 500 đường chuyền chính xác mỗi trận (Dortmund chỉ có 386). Hồi đầu tháng, HLV Jupp Heynckes đã hết lời ca ngợi các học trò: "Trong lịch sử, Bayern chưa bao giờ thi đấu hiện đại và cuốn hút như hiện nay".

Tuy nhiên, để “Hùm xám” đá Tiki-taka như Barca, HLV Guardiola sẽ phải vượt qua nhiều chướng ngại vật. Thứ nhất, ông Guardiola sẽ phải giải quyết 2 bài toán Franck Ribery và đặc biệt là Arjen Robben, những ngôi sao đã quen thi đấu cá nhân, đến mức ích kỷ. Trước đây, HLV Van Gaal từng cố thuyết phục Ribery chơi đồng đội hơn, nhưng bất thành. Với Robben, đó thậm chí là điều không tưởng, nhất là khi sự ích kỷ ấy từng được chính các nhân vật ở thượng tầng CLB ủng hộ (điển hình là Chủ tịch Uli Hoeness).

Thứ hai, Bayern không sở hữu một cầu thủ tấn công có thể di chuyển rộng, đóng nhiều vai trò như Lionel Messi. Mario Gomez là mẫu tiền đạo “ăn cắp trứng gà”, chỉ hiệu quả trong vòng cấm, và đóng góp vào lối chơi bằng cách làm tường. Mario Mandzukic khá hơn đôi chút nhưng cũng không phải là người có kỹ thuật tốt và chơi sáng tạo.

Không thể "bắt chước" Tiki-taka 100%

Nhưng Bayern không phải Barca. Cựu trợ lý của Guardiola, Tito Vilanova, đã có lời khuyên: "Pep có phương pháp huấn luyện riêng và không cần thiết phải từ bỏ. Nhưng tôi không nghĩ Bayern cần đá giống hệt Barcelona dù có nhiều điểm chung. Bayern đã từng giành 4 chức vô địch Champions League mà không đá giống Barcelona". Vilanova cũng nhận xét thêm rằng Barcelona luôn sử dụng các tài năng tự đào tạo, tức thấm nhuần triết lý Tiki-taka. Trong khi đó tư duy của người Đức hiện nay khác hẳn: Thi đấu ban bật nhưng tốc độ, chỉ cần vài đường chuyền là bóng đã nằm gọn trong lưới.

Nếu kiên quyết sử dụng Tiki-taka, Guardiola sẽ phải tiến hành một cuộc đại phẫu, gạt bỏ nhiều mắt xích không phù hợp, điển hình là cặp “Robbery”. Quản trị nhân sự thậm chí sẽ là điều khiến Guardiola đau đầu nhất. Barca là một môi trường thuần chất và chuyên nghiệp, thậm chí chỉ một cầu thủ dạng "ngoại lai" như Zlatan Ibrahimovic "dở chứng" cũng đã khiến ông phải khó chịu. Bayern, dù là đội bóng của xứ Bavaria với tinh thần nền tảng cũng mang tính cục bộ như Catalunya, nhưng nhiều năm qua đã trở thành một tập thể với nhiều quốc tịch, thậm chí phức tạp đến mức được mệnh danh là "FC Hollywood". Không dễ để một người thích thỏa hiệp như Pep át vía được nhiều cái tôi quá mạnh tại đây.

Cũng trong bài trả lời phỏng vấn của FIFA, Guardiola cho rằng triết lý sâu xa nhất của mình là tận hưởng trận đấu, tức chơi đẹp, cống hiến. Lối chơi Tiki-taka cũng chỉ là 1 cách để đạt được mục tiêu đó và Guardiola hoàn toàn có thể sử dụng cách khác. Là người đã nâng tầm Tiki-taka thành một trường phái, biết đâu HLV tài năng này sẽ phát minh ra một lối đá khác, thậm chí còn hấp dẫn hơn, cho Bayern?

60% Lối chơi của Bayern chú trọng vào kiểm soát bóng, nền tảng của Tiki-taka. Trong 3 mùa gần đây, Bayern có tỷ lệ sở hữu bóng khoảng 60%, cao nhất Bundesliga.

66,89 Lượt đi, Bayern đã chuyền hỏng tổng cộng 1204 lần, tức trung bình 66,89 đường chuyền mỗi trận.

96,53% Ở lượt đi, Luiz Gustavo là cầu thủ chuyền bóng tốt nhất Bayern với tỷ lệ thành công lên tới 96,53%. Con số này của Javi Martinez là 92,01%, của Toni Kroos là 88% và Bastian Schweinsteiger là 87,68%.
Trần Khánh An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục