Vai trò mới của Messi

15:07 Thứ ba 13/09/2022

Rũ bỏ hình ảnh thất vọng thời gian đầu tại Paris, Lionel Messi thể hiện phong độ hồi xuân trong mùa giải 2022/23.

Trong trận thắng 1-0 của PSG trước Brest hôm 10/9, Lionel Messi có pha xử lý đẳng cấp. Trước mặt là 10 cái bóng áo đỏ, Leo vẫn thực hiện pha chuyền dài ấn tượng để Neymar thoát xuống. Ngôi sao người Brazil đỡ bước một chuẩn xác, trước khi tung cú sút chéo góc mở tỷ số.

Đó là pha bóng thể hiện đẳng cấp của Messi. Từ đầu mùa giải, cựu sao Barcelona liên tục có những màn trình diễn chất lượng. Anh được bầu chọn là cầu thủ hay nhất 7 trong 9 trận ra sân cho PSG.

Trả lời DAZN, Neymar miêu tả Messi trong một từ, đó là "thiên tài". Và trên sân bóng, chỉ những "thiên tài" như Leo mới tạo ra được những thứ khác thường.

Phong độ hồi sinh

Kylian Mbappe có 7 bàn ở Ligue 1 và 2 bàn ở Champions League. Neymar cũng đang sở hữu 8 bàn ở Ligue 1. Những bàn thắng của bộ đôi này mang về hầu hết chiến thắng cho đội chủ sân Parc des Princes.

Ngược lại, Messi chỉ mới có 3 pha lập công trong chiến thắng trước Clermont (5-0) và Lille (7-1). Tuy nhiên, giá trị của M10 không thể đong đếm ở số bàn thắng. Anh chính là chất keo kết dính lối chơi và giúp PSG thăng hoa thời điểm này.

 - Bóng Đá

 Messi đang thể hiện phong độ ấn tượng.

Có Messi soi đèn, hàng công PSG đến đích dễ dàng hơn. "Sự trở lại đầy mê hoặc của Messi", tờ Le Parisien giật tích sau chiến thắng của PSG trước Brest. Thiên tài người Argentina quyết đoán, với một pha kiến tạo mà ít cầu thủ nào có thể thực hiện khi tạo nên một đường chuyền chuẩn xác tới chân Neymar.

Tổng cộng, Messi có 17 kiến tạo, nhiều nhất ở top 5 giải hàng đầu châu Âu tính riêng trong năm 2022. Ousmane Dembele (13) và Kevin De Bruyne (11) đều kém hơn. Đây là một kỷ lục. Số pha kiến tạo nhiều nhất Messi từng tạo ra trong một năm dương lịch dừng ở con số 16, trong các năm 2020, 2018 và 2011.

Leo cũng trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử có 15 năm liên tiếp cán mốc hơn 15 bàn thắng và 15 kiến tạo trong năm dương lịch. Theo Opta, siêu sao người Argentina cũng là cầu thủ rê bóng tốt nhất trong 5 giải đấu lớn nhất châu Âu.

Messi thực hiện thành công 30 lần rê bóng kể từ đầu mùa giải 2022/23. Những con số này tiếp tục chứng minh vì sao anh luôn là một trong những cầu thủ giỏi nhất.

Mùa giải vừa qua, do chấn thương và nhiễm Covid-19, "El Pulga" chỉ ghi 6 bàn và có 14 kiến tạo cho PSG, đây là con số thấp so với thời điểm anh còn thi đấu cho Barca. Dù vậy, các chuyên gia tin Messi sẽ chơi bùng nổ hơn khi bắt nhịp dần với đồng đội ở mùa giải mới. Nhận định này dần chính xác.

Chính Neymar thừa nhận: "Tôi biết Leo đã lâu. Thật khó cho anh ấy khi đã ở Barca trong nhiều năm. Nhưng hiện tại Messi dần cho thấy khác biệt. Anh ấy cảm thấy như đang ở nhà".

Chạy đà hoàn hảo cho World Cup 2022

Đội bóng thủ đô nước Pháp từ lâu được cho là chỉ tập trung vào màn trình diễn của các siêu sao. Lúc này, họ dường như thay đổi và điều chỉnh lối đá phù hợp hơn. Về mặt chiến thuật, những dấu hiệu ban đầu của PSG dưới thời tân HLV Christophe Galtier rất hứa hẹn.

 - Bóng Đá

 Messi là chất xúc tác giúp hàng công PSG thăng hoa.

PSG cố gắng chơi bóng đơn giản, xây dựng phong cách dựa trên tập thể. Đội chủ sân Parc des Princes thay đổi, Neymar và Mbappe cũng vậy. Ở đó, Messi là chất xúc tác để dung hòa 2 cầu thủ trên hàng công. Anh chơi lùi sâu, tham gia nhiều vào việc điều tiết bóng, thường xuyên tung ra những được chuyền đẳng cấp bẻ gãy phòng tuyến đối phương.

Khi Mbappe chỉ mất 8 giây để ghi bàn trong chiến thắng 7-1 trước Lille hôm 22/8, Messi một lần nữa đóng vai trò quan trọng. Messi tranh thủ quét tầm mắt quan sát và với óc định vị nhạy bén, anh hướng trái bóng hoàn hảo tới vị trí Mbappe đang di chuyển nhờ độ xoáy và lực phù hợp. Những gì Mbappe cần làm là tăng tốc, lao xuống và dứt điểm ghi bàn.

 - Bóng Đá

 Nhãn quan chiến thuật của Messi trong đường kiến tạo cho Mbappe ghi bàn ở giây thứ 8 trận thắng Lille 7-1.

Pha kiến tạo trên không khác gì đường chuyền chất lượng Messi dành cho Neymar ở trận gần nhất. Đồng đội ở trên thoải mái chạy chỗ và tìm khoảng trống, việc còn lại cứ để Messi lo.

Trên hết, Messi có bước chạy đà hoàn hảo cho World Cup 2022. Leo là nguồn cảm hứng để Argentina tiến tới World Cup 2022 với vị thế ứng cử viên vô địch. Argentina cũng là đội duy nhất cùng Brazil trải qua chiến dịch vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ với thành tích bất bại.

HLV Lionel Scaloni của Argentina chia sẻ khi được hỏi về việc Messi sẽ giải nghệ sau World Cup: "Đừng nghĩ về tương lai, hãy tận hưởng hiện tại tươi đẹp. Đó là quy luật của cuộc sống. Đến một lúc nào đó, chuyện đó sẽ xảy ra. Thật vô ích khi nghĩ về những gì sẽ xảy ra sau World Cup".

Messi muốn chia tay tuyển Argentina với một kỷ niệm đẹp. Không gì tuyệt vời hơn bằng việc đăng quang World Cup 2022. Để làm điều đó, Leo đang có sự chuẩn bị tốt nhất nhờ những màn thể hiện đẳng cấp tại PSG.

Những thước phim cuối cùng của Messi với tuyển Argentina khép lại bằng niềm hạnh phúc có lẽ là điều mà mọi người mong đợi.

Theo Hiểu Phong - Zing.vniểu Phong - Zing.vnồng An - Zing.vn | 12:00 13/09/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục