Vai trò của Messi và Casillas trong màu áo Barca - Tây Ban Nha: Đổi khiên lấy kiếm

17:22 Thứ ba 03/07/2012

Hầu hết mọi người có chung nhận xét về điểm khác biệt giữa tiki-taka của Barca và Tây Ban Nha: đó là Lionel Messi, nhưng họ cũng quên mất một điểm khác biệt rất, rất lớn khác: Iker Casillas.

Khi Tây Ban Nha dứt điểm kém hiệu quả, khi Tây Ban Nha bế tắc không có người đột phá, khi Tây Ban Nha không tấn công ào ạt mà chỉ quanh quẩn giữ bóng ở giữa sân, người ta bảo là vì không có Messi. Đúng. Bởi Messi là tiên phong, là mũi nhọn trong mọi đợt tấn công của Barca, đã ghi đến 73 bàn cho Barca trong mùa bóng vừa rồi, gặp những đối thủ phòng ngự, anh thường xuyên là người khai thông bế tắc, khi những Xavi, Iniesta, Busquets quanh quẩn chuyền bóng giữa sân, anh sẽ di chuyển cực nhanh giữa các khe hở của đối phương để nhận những đường chuyền chết chóc từ các tiền vệ này. Có Messi, tiki-taka ào ạt hơn, cuốn hút hơn

Iker Casillas. Ảnh: Internet

Nhưng dù Tây Ban Nha bế tắc hay tấn công tồi, họ vẫn thắng, vẫn từ từ đi tới trận Chung kết lớn nhất Châu Âu ở cấp đội tuyển, chính xác là trận chung kết thứ 3 liên tiếp. Bởi họ có Casillas. Anh không biết ghi bàn nhưng anh cực giỏi cản phá những bàn thua, anh không biết đột phá nhưng anh là chỗ dựa vững chắc giúp đồng đội an tâm tiến lên phía trước, bởi họ biết nếu không may mất bóng và bị phản công, Casillas sẽ sửa chữa những sai lầm giúp họ. Anh là chủ tướng, là bức thành trì vững chắc của Tây Ban Nha. Có Casilas, tiki-taka chắc chắn hơn, an toàn hơn.

Nếu Messi lập kỷ lục ghi bàn ở cấp CLB thì Casillas cũng lập kỷ lục giữ sạch lưới ở cấp đội tuyển, nếu Messi là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 3 năm liền thì Casillas cũng 4 lần liên tiếp đoạt danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thế giới, ấn tượng với những pha cản phá siêu hạng của Casillas trong trận chung kết World Cup 2010 không hề thua kém, thậm chí còn nhỉnh hơn so với những bàn thắng của Messi trong 2 trận chung kết Champions League.

Casillas không chỉ là chỗ dựa về chuyên môn, là đội trưởng anh còn là chỗ dựa về mặt tinh thần, là người luôn sẵn sàng đứng ra hòa giải những mâu thuẫn giữa nhóm Real và nhóm Barca trong đội tuyển.

Và khi những trận đấu căng thẳng phải đá luân lưu, Casillas sẽ là người quyết định thắng bại của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha không giống như Barca không có Messi, họ có Casillas, và họ luôn chiến thắng.

(Bạn đọc: Kẹo lạc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục