V-League lại nhờ ‘vua ngoại’, trọng tài Việt Nam nên tự ái

07:31 Thứ ba 30/05/2023

Trọng tài Việt Nam nên tự ái khi V-League một lần nữa phải mời những đồng nghiệp ngoại quốc tới điều hành, dù giải đấu chưa tới khúc cua căng thẳng.

1. Vòng đấu thứ 10 và 11 tới đây, các trận giữa TPHCM gặp Đà Nẵng (31/05), Đà Nẵng đối đầu Bình Dương, Thanh Hóa đấu Công An Hà Nội (5/6/2023) được điều hành bởi những trọng tài ngoại.

Đây không phải lần đầu tiên V-League mời trọng tài ngoại tới điều hành các trận đấu tại giải, thậm chí mùa bóng 2023 đang diễn ra, VPF cũng đã viện tới những vua sân cỏ từ Malaysia tham gia ở vòng 7.

Trọng tài ngoại điều hành V-League vốn không lạ, nhưng khi giải chưa bước vào giai đoạn căng thẳng ảnh hưởng tới chức vô địch hay trụ hạng nhưng vẫn phải thuê người ngoài tới khá sớm là tương đối bất thường.

 - Bóng Đá

 Trọng tài Việt Nam ở V-League đang mất điểm.

2. Đánh giá một cách công bằng, dù trọng tài FIFA năm 2023 của Việt Nam thua Thái Lan, Indonesia, Malaysia về số lượng nhưng chất lượng thực tế có độ vênh không quá.

Thậm chí, các trọng tài ngoại tới V-League cũng chẳng phải lúc nào cũng chính xác hay đưa trận đấu về đích an toàn tuyệt đối mà không vấp phải sự phản ứng từ khán giả, cầu thủ hay đội bóng.

Điển hình trọng tài FIFA tới từ Thái Lan Mongkolchai Pechsri sắp tới cầm cân nảy mực ở vòng 10 tới, mùa trước từng khiến người hâm mộ Đà Nẵng nổi giận với quyết định bỏ qua phạt đền mười mươi trong trận gặp Sài Gòn FC.

 - Bóng Đá

  VPF cầu viện "vua ngoại" nhưng chưa hẳn chất lượng đã đảm bảo tốt vượt trội.

Hoặc người đồng nghiệp, đồng hương Songkran Bunmeetkiart cũng từng nhận phản ứng vì đưa ra quyết định không chính xác với chính CLB Đà Nẵng trong trận quan trọng với CLB TP.HCM ở mùa trước chẳng hạn.

3. Công bằng mà nói, trọng tài nội hay ngoại đều có thể mắc sai lầm như nhau trong một trận đấu bất kỳ.

Thế nên, việc mời các vua sân cỏ từ Thái Lan, Malaysia thực chất cũng chỉ là phương pháp tâm lý dành cho các CLB, cầu thủ V-League sau hàng loạt sai số từ những trọng tài Việt Nam kể từ đầu mùa hay trước đó.

Tuy nhiên, đấy là việc BTC giải hay các đội bóng, cầu thủ, còn với giới cầm còi Việt Nam có lẽ nên nhìn lại và cảm thấy tự ái khi chưa làm tốt nhiệm vụ. Từ đó đẩy các "vua" nội rơi cảnh… “ra rìa” trong các trận đấu quan trọng nhất V-League, trong khi với năng lực bản thân xứng đáng được tin tưởng.

Cần xấu hổ và tự trọng với nghề. Đó mới là vấn đề mà các trọng tài Việt Nam cần thay đổi để cuộc chơi ở V-League thuộc về chính các "vua" nội thay vì khiến các đội bóng, cầu thủ mất niềm tin như đang thấy.

Nguồn: VietNamNet
Duy Nguyễn | 06:05 30/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục