V-League chỉ trẻ hóa thôi là chưa đủ

21:33 Thứ bảy 24/12/2016

TinTheThao.com.vnBóng đá nam đã không hoàn thành chỉ tiêu ở AFF Cup 2016, chính vì vậy cần tập trung hết mình cho giấc mơ vàng của SEA Games 2017.

Ở SEA Games năm 2017 giới hạn độ tuổi môn bóng đá nam là 22, vì vậy các cầu thủ U21 năm nay cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Tuy vậy, khi theo dõi giải bóng đá giao hữu U21 Quốc tế đang diễn ra, có thể thấy các cầu thủ U21 của chúng ta, kể cả đội U21 Việt Nam và U21 HAGL đều phần nào chưa đáp ứng được kỳ vọng.

v-league-1

U21 HAGL thất bại 2-3 trong loạt sút penalty trước U21 Yokohama qua đó chính thức trở thành cựu vương của giải.

Nhiều người đã đặt ra yêu cầu rằng các CLB ở V-League cần phải trao cơ hội cho người trẻ nhiều hơn nữa, để các em trưởng thành và nâng cao trình độ. Điều đó rất chính xác, tuy nhiên, chỉ trẻ hóa thôi là chưa đủ. Điều quan trọng nhất vẫn phải là đưa được chất lượng V-League đi lên, vì đơn giản là nếu tung cầu thủ trẻ vào nhiều hơn nhưng V-League vẫn là một giải đấu với trình độ chuyên môn không cao, sân bãi không tốt, chiến thuật lạc hậu và vô số chuyện bên lề khác thì chắc chắn là không ổn.

Để đưa chất lượng V-League lên cao, có rất nhiều vấn đề mà chúng ta có thể làm. Từ việc “nhỏ” như cải tạo mặt sân bóng cho đạt chuẩn cũng cần được quan tâm. Gần đây thông tin CLB Hà Nội (Hà Nội T&T vừa đổi tên) được quản lý sân Hàng Đẫy thực sự là một tín hiệu đáng mừng, nếu như tất cả các CLB đều được trao quyền quản lý sân bóng của mình thì tin chắc rằng tình trạng sân bãi xuống cấp sẽ sớm được cải thiện.

v-league-2

Sân Hàng Đẫy sẽ được giao cho CLB Hà Nội quản lý mùa tới.

Việc sắp xếp một lịch thi đấu với sự phân bố hợp lý và giờ giấc thi đấu khoa học cũng cần được triển khai. Chẳng hạn những nơi có sân vận động là “chảo lửa”, theo nghĩa đen, cần phải được xếp lại giờ thi đấu vào lúc trời dịu mát để tránh cầu thủ mất sức, ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn. Các quy định về việc sử dụng ngoại binh cũng cần phải được xem xét để phát huy được chất lượng nguồn “ngoại lực” này một cách tốt nhất, không nên kìm hãm quá mức với lý do “dành đất” cho cầu thủ nội.

Đối với các CLB thì sự thay đổi nên xuất phát từ băng ghế huấn luyện, các HLV nội phải nâng cấp bản thân hoặc các đội có thể dùng chất xám ngoại như trường hợp FLC Thanh Hóa mời HLV Ljupko Petrovic về làm việc. Các CLB Việt cần được hòa nhập với những xu hướng chiến thuật hiện đại của thế giới thì mới mong phát triển được.

v-league-3

HLV Ljupko Petrovic từng vô địch cúp C1 (tiền thân của Champions League).

Những vấn đề trên nếu được giải quyết một cách triệt để thì chắc chắn chất lượng V-League sẽ nâng cao lên rất nhiều, lúc đó các cầu thủ trẻ được “nhúng” vào một môi trường bóng đá đỉnh cao thì năng lực cũng theo đó mà nâng cao lên, góp phần chuẩn bị nhân sự một cách tốt nhất cho U22 vào năm sau.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 21:10 24/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục