Uy quyền của Vua đất nện Rafael Nadal đang dần biến mất

13:55 Chủ nhật 28/04/2019 | 1

2 thất bại gần nhất tại các giải đấu được coi là "thánh địa" đang khiến Rafael Nadal khởi đầu mùa giải tệ nhất kể từ năm 2005 khi chưa có danh hiệu nào.

Trong gần một tuần, Rafael Nadal phải nhận 2 thất bại tại bán kết Monte Carlo và Barcelona trước 2 đối thủ quen thuộc là Fabio Fognini, Dominic Thiem. Phong độ không tốt của tay vợt số 2 thế giới khiến nhiều người hoài nghi việc anh có thể lên ngôi tại Pháp mở rộng lần thứ 12 hay không.

nadal

 Hình ảnh Nadal "bách chiến bách thắng" trên sân đất nện không còn. Ảnh: Getty Images

Chuỗi trận tệ nhất trong 14 năm

Nadal sẽ đến với Madrid Masters năm nay mà chưa có danh hiệu nào kể từ đầu mùa giải. Một tin không mấy vui đối với "Vua đất nện". Đây là lần đầu kể từ năm 2005, Nadal trắng tay khi bước vào thi đấu tháng thứ 5.

Sau thất bại trước Fognini tại bán kết Monte Carlo, Nadal miêu tả: "Đây là một trong những trận đấu tệ nhất trên sân đất nện trong 14 năm qua". Đó là trận đấu mà tay vợt người Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước 3-1 ở set mở màn, nhưng để thua 11 trong 14 game còn lại.

Chỉ 4 ngày sau đó, Nadal suýt chút nữa có lần đầu tiên trong suốt 19 năm cầm vợt chuyên nghiệp để thua 2 trận đấu liên tiếp trên mặt sân đất nện khi đối đầu với Leonardo Mayer tại vòng 2 Barcelona. Nhà vô địch giải đấu năm 2018 cần tới 3 set để có chiến thắng ngược dòng. 

Khi Nadal thua set mở màn trước Mayer, đó là lần thứ 3 trong sự nghiệp anh để thua 3 set liên tiếp trên mặt sân sở trường.

Lần đầu tiên xảy ra vào 10 năm trước khi anh thua 0-2 trong trận chung kết Madrid Masters trước Novak Djokovic, sau đó là set đầu tiên tại vòng 2 Rome Masters trước Paolo Lorenzi. Lần thứ 2 là khi anh bị Djokovic khuất phục tại tứ kết Pháp mở rộng 2015 sau 3 set trắng.

nadal-2

 Tay vợt số 2 thế giới thi đấu bất ổn trong trận thua Dominic Thiem. Ảnh: Getty Images

Trước khi bước vào mùa giải sân đất nện, Nadal chủ động rút lui tại bán kết Indian Wells trước Roger Federer, cũng như không tham dự Miami. Tuy nhiên, anh gặp phải nhiều khó khăn mùa này.

Các giải đấu tại mặt sân đất nện luôn là "mỏ" điểm của Nadal. Năm 2018, anh vô địch 4 giải đấu trên mặt sân này, trong đó có Pháp mở rộng và tích lũy gần 5.000 điểm thưởng. Trong đó, 2 giải đầu tiên tại Monte Carlo và Barcelona, anh ẵm trọn 1.500 điểm. Tuy nhiên, con số này tại 2 giải vừa qua chỉ là 630 điểm.

Cơ hội nào để Nadal có lần thứ 12 vô địch Pháp mở rộng?

Thất bại trước Dominic Thiem tại bán kết Barcelona Open khiến Nadal chấm dứt chuỗi 22 trận thắng liên tiếp tại các giải ATP 500. Tuy nhiên, tay vợt 11 lần vô địch rời giải đấu tại quê nhà với sự lạc quan.

"Sau tuần này, sự tự tin của tôi sẽ trở lại. Tôi thực sự tin có những cải tiến rất tốt để tạo ra cơ sở, qua đó cố gắng đạt được mục tiêu của mình trong vài tuần tới", Nadal cho biết.

Tay vợt người Tây Ban Nha vẫn có thể xoay chuyển mùa giải nếu giành chiến thắng tại giải đấu lớn nhất trên mặt sân đất nện - Pháp mở rộng. Nadal đã có 11 lần lên ngôi tại Paris và mới chỉ 2 lần bị đánh bại tại đây trong toàn bộ sự nghiệp.

Có lẽ màn trình diễn tệ hại của anh tại 2 giải đấu yêu thích hàng đầu là Monte Carlo và Barcelona sẽ thúc đẩy anh làm tốt hơn tại các giải tiếp theo, hoặc ít nhất, đó là những gì người hâm mộ của anh kỳ vọng. Nadal sẽ cần lên ngôi ít nhất một trong 2 giải tại Madrid, Rome để có thêm sự tự tin trước khi hướng tới Paris.

nadal-3

 Nadal cần vô địch một giải trước khi bắt đầu Pháp mở rộng. Ảnh: Getty Images

Dominic Thiem được mệnh danh là "Hoàng tử sân đất nện", và tay vợt người Áo ngày càng chứng tỏ điều này. Phong độ của anh tại mặt sân đỏ chỉ xếp sau Nadal vòng vài năm trở lại đây. Quan trọng hơn, Thiem lọt vào chung kết Pháp mở rộng 2018, nơi anh để thua chính Nadal.

Ngoài Thiem, Djokovic cũng luôn là một đối thủ khó chơi của Nadal ngay cả trên mặt sân đất nện, chưa kể sự trở lại của Roger Federer sau 3 năm vắng bóng tại đây. Cả Federer và Djokovic mới chỉ một lần vô địch Pháp mở rộng. Đây sẽ là một yếu tố thúc đẩy thêm cho họ trong việc chinh phục giải đấu năm nay.

Việc cần làm của Nadal lúc này là lấy lại phong độ tốt nhất để khẳng định vị thế của "Nhà vua sân đất nện".

Nguồn: Zing.vn
Tiến Đạt | 11:57 28/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục