Ưu và nhược điểm khi Ronaldo gia nhập Chelsea

15:15 Thứ sáu 08/07/2022

Cristiano Ronaldo hứa hẹn là một thương vụ đáng chờ đợi nhưng cũng có thể mang tới nhiều vấn đề, trong trường hợp anh chuyển sang khoác áo Chelsea.

Ronaldo đang xem xét nghiêm túc việc chia tay Man Utd. Anh 4 lần từ chối hội quân khi "Quỷ đỏ" chuẩn bị có chuyến du đấu tới Thái Lan, Australia. Theo chuyên gia chuyển nhượng Fabrizio Romano, CR7 đang làm mọi cách để được rời Old Trafford.

Hiện tại, Chelsea là bến đỗ tiềm năng nhất dành cho cựu sao Juventus. Đã có sự liên hệ giữa người đại diện Jorge Mendes và chủ sở hữu mới của Chelsea là Todd Boehly.

Ronaldo gia nhập "The Blues" chắc chắn là vụ chuyển nhượng mang lại nhiều điều thú vị trong mùa hè này.

Ưu và nhược điểm khi Ronaldo gia nhập Chelsea - Bóng Đá

 Ronaldo vẫn là ngôi sao lớn.

Ưu điểm

Chelsea ghi 76 bàn ở Premier League mùa trước, nhiều thứ 3 giải đấu. Họ kém đội xếp thứ hai là Liverpool 18 bàn và chỉ hơn Spurs 7 bàn. Chelsea cần thu hẹp khoảng cách với Man City và Liverpool, và vì vậy họ cần nhiều bàn thắng hơn.

Không ai thích hợp hơn Ronaldo. Anh là cầu thủ ghi bàn vĩ đại nhất hiện nay. CR7 có số bàn thắng từ 10 bàn trở lên trong 17 mùa giải liên tiếp. Ronaldo cũng có 16 mùa giải liên tục ghi từ 20 bàn trở lên. Cựu sao Juventus có 6 mùa liên tiếp ghi được hơn 50 bàn.

Ngay cả việc phải trải qua mùa giải được cho là tệ nhất kỷ nguyên Premier League cùng Man Utd, siêu sao người Bồ vẫn kịp nổ súng 24 lần. Chelsea không có ai ghi nhiều bàn đến vậy trong một mùa giải kể từ khi Didier Drogba đạt cột mốc 37 bàn vào mùa 2009/10, hơn một thập kỷ trước.

Với một tay săn bàn siêu hạng trong đội hình, Chelsea có cơ hội tiến xa ở Champions League và cạnh tranh sòng phẳng với Man City, Liverpool tại Premier League.

Đội chủ sân Stamford Bridge cũng giáng một đòn tâm lý mạnh lên Man Utd, CLB đang trong quá trình tái thiết và là một mối đe dọa đối với Chelsea trong cuộc chiến top 4 Premier League mùa tới.

Việc Ronaldo rời Old Trafford để gia nhập một đối thủ lớn ở Premier League rõ ràng ảnh hưởng không nhỏ tới vị thế của Man Utd.

Ngoài đẳng cấp có thừa, Ronaldo còn mang lại giá trị ngoài sân cỏ. Anh là ông vua mạng xã hội. Không cầu thủ nào có thể sánh ngang sức hút và giá trị thương mại với Ronaldo.

Todd Boehly không giống Roman Abramovich, ông chắc chắn muốn kiếm tiền, theo Squawka. Và Ronaldo đáp ứng được điều này. Doanh số bán áo đấu, lượng người tương tác trên mạng xã hội, cùng những hợp đồng quảng cáo béo bở là những gì CR7 có thể mang về cho Chelsea.

Ưu và nhược điểm khi Ronaldo gia nhập Chelsea - Bóng Đá

 Ronaldo có tuổi và phần nào ảnh hưởng xấu tới cách chơi của đội bóng.

Nhược điểm

Trong tay HLV Thomas Tuchel là một đội hình trẻ trung. Ngoại trừ Cesar Azpilicueta, Thiago Silva , Edouard Mendy, N'Golo Kante và Mateo Kovacic, những cầu thủ chủ chốt của "The Blues" có độ tuổi từ 25 trở xuống.

Vì thế, việc phụ thuộc vào một lão tướng gần 40 tuổi không phải là một lựa chọn lý tưởng. Và cách chơi của Chelsea cũng được cho là không phù hợp với Ronaldo.

Chelsea đoạt được bóng 181 lần ở 1/3 phần sân đối phương mùa giải trước, bất chấp Romelu Lukaku là một gánh nặng. Chân sút người Bỉ trung bình có 0,45 lần đoạt bóng mỗi 90 phút, con số này thấp hơn cả Nemanja Matic (0,46).

Thông số của Ronaldo tốt hơn Lukaku một chút, với 0,51 lần mỗi 90 phút. Tuy nhiên, Ronaldo có sự hạn chế về mặt thể lực. Anh không thể thực hiện các tình huống gây sức ép theo yêu cầu của HLV Tuchel. Ronaldo không thể phục vụ lối đá pressing mà ngược lại, cả đội thường phải dồn bóng cho anh.

Việc Ronaldo lười pressing khiến đồng đội bị cô lập và cự ly đội hình dễ bị kéo dãn khi đối phương thực hiện pha tấn công từ bên phần sân nhà. HLV Tuchel muốn cầu thủ phải tích cực di chuyển, áp sát và phòng thủ từ tuyến đầu. Nhưng Ronaldo không có thói quen này. Chelsea đã thất bại với Lukaku khi tiền đạo người Bỉ có cách đá tương đối thụ động giống Ronaldo.

Ở giai đoạn cuối sự nghiệp, Ronaldo cũng hình thành một thói quen xấu. Anh thường kéo đồng đội đi xuống. Ronaldo ghi 101 bàn sau 134 trận trong 3 mùa giải gắn bó với Juve. Dù vậy, cầu thủ ghi bàn nhiều thứ 2 cho "Bà đầm già" chưa bao giờ vượt mốc 11 pha lập công trong khoảng thời gian này.

Trước khi Ronaldo cập bến Turin, Juventus vô địch Serie A với 95 điểm và ghi được 86 bàn thắng. Mùa 2018/19, Juve tiếp tục đoạt Scudetto với 90 điểm và có 70 bàn. Mùa 2019/20, con số này lần lượt giảm còn 83 điểm và 76 bàn. Ở mùa giải cuối cùng của Ronaldo tại Serie A, Juve rơi xuống vị trí thứ 4 với 78 điểm và có 77 bàn.

Điều tương tự lặp lại với Man Utd. Mùa 2020/21, "Quỷ đỏ" có 4 cầu thủ chơi nổi bật với 10 bàn trở lên. Trong đó, Bruno Fernandes và Marcus Rashford đều sở hữu 20 bàn trong mùa giải này. Tới mùa 2021/22, chỉ còn mỗi Fernandes (10 bàn) cùng Ronaldo cán mốc từ 10 bàn trở lên cho Man Utd.

Từ vị trí thứ hai với 74 điểm và 73 bàn, Man Utd rơi xuống vị trí thứ 6 với 56 điểm và 57 bàn ở Premier League mùa giải vừa qua. Sự xuất hiện của Ronaldo khiến một Man Utd từng chơi tấn công hay mùa trước đó bỗng dưng mất kiểm soát và lao dốc.

Hồi đầu mùa, họ được đánh giá có thể thách thức cho danh hiệu Premier League. Sau khi ký hợp đồng với Ronaldo thay vì một tiền vệ phòng ngự, Man Utd ngay lập tức sụp đổ. HLV Ole Gunnar Solskjaer cũng bị sa thải.

Tất nhiên, lỗi hoàn toàn không thuộc về Ronaldo. Tuy nhiên, Solskjaer buộc phải từ bỏ cách đá phòng ngự phản công khi Ronaldo xuất hiện. HLV tạm quyền Ralf Rangnick cũng không thể triển khai hệ thống pressing với CR7.

Ronaldo vẫn là một tay săn bàn đẳng cấp, nhưng ở giai đoạn này, anh có những hạn chế về mặt chiến thuật và nền tảng thể lực. Điều đó rõ ràng không có lợi cho bất kỳ CLB nào muốn chiêu mộ anh.

Theo Hiểu Phong - Zing.vn | 14:00 08/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục