Usain Bolt: Người đàn ông nhanh nhất hành tinh

11:19 Thứ hai 15/08/2016

Lần thứ 3 liên tiếp Usain Bolt giành HCV Olympic với nội dung chạy 100 m. Bolt đã và đang viết câu chuyện huyền thoại qua từng bước chạy.

Huyền thoại Olympic

Bất ngờ đã không tồn tại trên SVĐ Olimpico Joao Havelange, nơi diễn ra một trong những nội dung hấp dẫn nhất Olympic: 100 m nam.

Những người yêu thích điền kinh nói chung, và nội dung 100 m nói riêng, đã chứng kiến hình ảnh Bolt chinh phục chiếc HCV với thành tích 9,81 giây.

Bolt và niềm vui chiến thắng ở nội dung 100 m nam Rio 2016. Ảnh: Internet.

Đây không phải thành tích tốt nhất của Bolt. Chính xác thì VĐV người Jamaica vừa mất nhiều thời gian nhất để hoàn thành 100 m, nhưng 9,81 giây vẫn đủ để anh giành chiếc HCV đầu tiên ở Rio 2016.

Chiến thắng trong ngày thi đấu thứ 9 ở Rio 2016 cũng đã giúp Bolt thiết lập kỷ lục mới. Anh trở thành người đầu tiên trong lịch sử giành HCV trong 3 kỳ Olympic liên tiếp ở đường chạy 100 m nam.

Hành trình làm nên lịch sử của Bolt bắt đầu từ Bắc Kinh 2008. Khi ấy, Bolt giành HCV với thành tích 9,69 giây - thiết lập đồng thời kỷ lục thế giới (KLTG; năm 2009, ở Berlin, Đức, Bolt lập KLTG mới với thành tích 9,58 giây) và kỷ lục Olympic.

Tại London 2012, người đàn ông nhanh nhất thế giới một lần nữa thống trị nội dung 100 m. Anh hoàn thành cuộc thi chung kết của mình với 9,63 giây - kỷ lục mới của Olympic.

Bolt trở thành người đầu tiên giành HCV 100 m trong 3 kỳ Olympic liên tiếp. Ảnh: Internet.

Bên cạnh 3 chiếc HCV nội dung 100 m, bộ sưu tập trong lịch sử Olympic của Bolt còn 4 chiếc HCV khác. Cụ thể gồm 2 HCV 200 m, và 2 HCV 4x100 m tiếp sức.

Không ai có thể phủ nhận được giá trị huyền thoại của Bolt, một nhà vô địch tuyệt đối của Olympic. Nếu xếp Bolt là số 2, thì không ai là số 1 trong lịch sử Olympic hiện đại, kể cả Michael Phelps.

Bolt luôn vượt qua chính mình

Trong 8 năm qua, kể từ khi bắt đầu viết câu chuyện huyền thoại ở Olympic 2008, Bolt gần như “vô đối” trên đường chạy nước rút.

Việc thiếu đối thủ cạnh tranh có thể hạn chế sự cải thiện của bản thân. Nhưng Bolt không rơi vào trường hợp như vậy. Anh luôn vượt qua được chính mình.

VĐV người Jamaica đôi khi bị xem là kẻ kiêu ngạo thông qua những lời phát biểu, nhưng anh có quyền làm thế. Bolt đã ở vị trí số 1 thế giới, và số 1 lịch sử trong nhiều năm mà không một ai đủ khả năng hạ anh.

Bolt vượt xa các đối thủ trên đường đua nước rút. Ảnh: Internet.

“Trong bóng đá, bạn luôn có thể tranh luận ai là người giỏi hơn,” Bolt tâm sự đầy tự tin về bản thân. “Nhưng không một ai tranh luận ai là người đàn ông nhanh nhất thế giới. Sẽ phải một thời gian rất dài nữa, thế giới mới sinh ra người có thể đánh bại tôi.”

Quả thực, người ta sẽ tranh cãi giữa Diego Maradona với Pele; cũng như hiện tại là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Nhưng Bolt là giá trị chiến thắng tuyệt đối.

“Tôi luôn muốn trở thành một trong những VĐV vĩ đại nhất lịch sử thể thao thế giới,” Bolt - người sẽ đón sinh nhật 30 vào ngày bế mạc Rio 2016 (21/8) - từng tâm sự. Giờ đây, mong muốn ấy của Bolt đã trở thành hiện thực.

Nếu đi tìm chiếc HCV danh giá nhất ở các kỳ Olympic, thì đó phải là nội dung 100 m. Đây là nội dung thi có thời gian ngắn nhất, và chính điều đó làm tăng thêm tính hấp dẫn.

Bolt, với 3 chiếc HCV Olympic nội dung 100 m liên tiếp, không đơn thuần là một nhà vô địch. Anh là di sản của thể thao thế giới.

Đại Phong | 11:11 15/08/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục