Ukraine bị "tẩy chay", Ba Lan muốn tổ chức trận Chung kết

21:46 Thứ sáu 01/06/2012

Sau hàng loạt tuyên bố tẩy chay EURO 2012 tại Ukraine từ các chính trị gia hàng đầu EU, giải đấu này không còn gói gọn trong khái niệm thể thao với nước đồng chủ nhà Ba Lan nữa, mà còn trở thành vấn đề liên quan đến chính trị.

Ba Lan và Ukraine đang bị chia rẽ

Những ngày qua, rất nhiều quan chức EU cho biết sẽ không tham dự bất cứ trận đấu nào thuộc EURO 2012 được tổ chức tại Ukraine. Đây được coi là hành động phản đối quyết định bắt giữ cựu Thủ tướng Yulia Tymoschenko và cách đối xử tệ với bà Tymoschenko trong nhà tù.

Tại Ba Lan, Jaroslaw Kaczynski, người đứng đầu đảng PIS, đảng đối lập lớn nhất nước này đã đứng về phía “chống lại Ukraine”.

“UEFA nên, ít nhất, chuyển trận chung kết tới Warsaw. Bất cứ phản ứng khác sẽ là sự chấp thuận trong im lặng các biện pháp khác được thực thi của chính phủ Ukraine”, Kaczynski viết trên blog cá nhân.

Ông Kaczynski kêu gọi đưa trận Chung kết về Warsaw

Thậm chí người lãnh đạo đảng PIS còn kêu gọi chuẩn bị sẵn phương án tước quyền đăng cai giải đấu của Ukraine và chuyển sang nước khác.

Những tuyên bố phát đi Jaroslaw Kaczynski đã tạo ra phản ứng trái chiều tại Ba Lan với nhận xét từ Thủ tướng nước này, ông Donald Tusk, cho rằng lãnh đạo PIS đã “đá phản lưới nhà”.

Theo ngài Thủ tướng, EURO 2012 là “sự kiện lớn nhất quốc gia của Ba Lan và cả thế giới sẽ dồn sự tập trung vào nước này và Ukraine”. “Thêm những ý kiến như vậy từ Warsaw có thể khiến giải đấu bị suy giảm uy tín hoặc thậm chí bị cô lập”.

Hầu hết người dân Ba Lan có thể sẽ đồng ý với ông Donald Tusk. Một sự thật có thể phũ phàng, là người Ba Lan quan tâm tới việc đất nước họ được nâng cao vị thế toàn cầu trong suốt giải đấu hơn là điều kiện của bà Tymoschenko trong nhà tù.

Cũng nên nhớ rằng, Ba Lan cũng cần phải cảm ơn Ukraine bởi nhờ nước này họ mới có cơ hội đón tiếp các đội tuyển lớn của châu Âu mùa Hè này. Chính Chủ tịch LĐBĐ Ukraine đồng thời là thành viên Ban chấp hành UEFA đã đặt vấn đề cùng đăng cai EURO 2012 với Ba Lan khi nhận thức được rằng Ukraine sẽ không bao giờ được tin tưởng nếu như đứng một mình.

Và vì thế, đa số dư luận Ba Lan đều cho rằng, vấn đề cần làm bây giờ là cùng với Ukraine sẽ nỗ lực hết sức để tổ chức EURO 2012 thành công thay vì đem yếu tố chính trị xen vào thể thao.

Đ.H | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục