UEFA Nations League: Sân chơi chỉ dành cho người giàu!

11:17 Thứ bảy 08/09/2018

TinTheThao.com.vnBóng đá đang bị thương mại hóa một cách rõ rệt và người ta càng muốn gia tăng khoảng cách giữa các nền bóng đá thay vì kéo chúng lại.

1. Để tránh những trận giao hữu vô bổ vào giữa mùa bóng, UEFA Nations League ra đời với tổng giải thưởng ban đầu được AP tiết lộ lên tới 76,25 triệu euro. Theo thể thức, các quốc gia ở châu Âu được chia làm 4 nhóm dựa theo thứ hạng FIFA. Mỗi nhóm lại chia làm 4 bảng đấu. Cứ thế, người ta sẽ đá vòng tròn hai lượt để tìm ra 4 chiếc vé đi tiếp cho 4 nhóm hạt giống. 4 đội tuyển xuất sắc nhất sẽ cùng với 20 đội vượt qua vòng loại sẽ tham dự EURO 2020.

UEFA Nations League: Sân chơi chỉ dành cho người giàu! - Bóng Đá

 Bóng đá đã bị thương mại hóa khủng khiếp. 

Dĩ nhiên, không có chuyện một đội bóng cứ mãi ở nguyên một nhóm hạt giống. Nếu anh đá không tốt, đội tuyển sẽ bị đẩy xuống nhóm dưới. Do đó, UEFA Nations League phần nào đó có tính chất của một giải VĐQG. 

2. Tiền, tiền và tiền, là thứ dễ hình dung nhất khi UEFA Nations League diễn ra. FIFA nhận được 20 tỉ bảng tiền từ một số tập đoàn giấu tê. Họ quyết định tài trợ cho Nations League ở khắp các châu lục. Trong tương lai gần, các giải đấu tương tự ở châu Á, châu Mỹ hay châu Phi sẽ được tiến hành. Ở chiều ngược lại, các nhà đài cũng được kha khá về tiền bản quyền. Cứ tưởng tượng, Anh và Pháp gặp nhau ở trận Chung kết nhóm 1 vào tháng 6/2019, tiền vé, tiền bán bản quyền truyền hình sẽ ở mức độ nào. Hoàn toàn khác biệt so với một trận giao hữu vô thưởng vô phạt như mọi khi. 

3. Tuy nhiên, nên nhớ, tiền sinh ra và quay lại phục vụ cho người có tiền. Đó là lí do hàng triệu người trên thế giới kêu gọi "thu hẹp khoảng cách giàu nghèo", nhưng rồi các tỉ phú như Bill Gates và 40 người giàu nhất thế giới, vẫn nắm đến 80% gia sản của toàn thế giới. 

UEFA Nations League: Sân chơi chỉ dành cho người giàu! - Bóng Đá

 Các quốc gia nhỏ sẽ gặp bất lợi khi Nations League ra đời.

Khi sinh ra, UEFA Nations League tính thương mại đã được giới chóp bu của UEFA và FIFA tính sẵn. Bạn sẽ muốn xem Đức đá với Pháp hay San Marino gặp đảo Síp? Nếu trước đây, Síp hay những đội bóng khác có thể mời các ông lớn đá giao hữu và học hỏi thì việc này ngày càng khó khăn khi Nations League ra đời. 

Để dễ hình dung về những khó khăn cho những đội bóng nhỏ, cứ mở ra viễn cảnh Việt Nam trong tương lai sẽ phải đá với Malaysia, Indo, cao hơn chút thì Triều Tiên hoặc Bahrain. Những đội bóng như Hàn Quốc, Nhật Bản hay Australia, theo cách tính này, Việt Nam gần như không có cơ hội thử lửa, hoặc phải chờ một lộ trình rất lâu. 

Không được cọ xát đỉnh cao, cắm mặt vào "ao làng", đâu là cách để Văn Quyết và những đội bóng nhà nghèo khác đánh bại Son Heung-min?

Ngọa Long | 10:40 08/09/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục