UAE chơi ra sao ở lần duy nhất dự World Cup?

16:57 Thứ ba 15/06/2021

TinTheThao.com.vnĐối thủ đêm nay của tuyển Việt Nam, UAE, từng được tham dự World Cup và để lại những dấu ấn tại đây.

Vào tháng 10 năm 1989, đội tuyển UAE tới Singapore để tham dự vòng loại cuối cùng của Liên đoàn bóng đá châu Á nhằm tranh suất dự World Cup 1990, có thể nói rằng đoàn quân của huấn luyện viên huyền thoại người Brazil Mario Zagallo là đội bị đánh giá thấp nhất trong số 6 đội còn lại. Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út, Trung Quốc, Qatar và Triều Tiên đều được kỳ vọng sẽ làm tốt hơn UAE. Tuy nhiên, họ đã cùng Hàn Quốc trở thành đại diện của châu Á dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới. Màn ăn mừng trong mưa và bùn đất khi tiếng còi mãn cuộc vang lên ở sân vận động Jurong, Singapore, có lẽ vẫn là khoảnh khắc khó quên nhất của bóng đá UAE. Bình luận viên Adnan Hamad đã thực sự đi vào lịch sử khi khóc và nói: "Tôi có thể nhìn thấy ánh sáng của Rome từ ngay đây."

UAE World Cup 1990 - Bóng Đá

 Đội hình UAE ở World Cup 1990.

Khi UAE đổ bộ đến Ý, họ đã được chào đón với một sự pha trộn giữa cảm kích và bí ẩn. UAE là một quốc gia non trẻ, nhiều khán giả không biết họ nằm ở đâu trên bản đồ. Khi đó, huyền thoại Mario Zagallo từ chức, được thay thế bởi chính người tiền nhiệm Carlos Alberto Parreira.

UAE đã vào một bảng tử thần, đặc biệt là so với một tân binh. Họ phải đấu với Tây Đức, Nam Tư và Colombia. Không ngạc nhiên khi có rất ít kỳ vọng đối với UAE. Tuy nhiên, vào ngày 9 tháng 6 năm 1990, khi chơi trận ra quân World Cup, gặp Colombia ở Bologna, UAE đã khởi đầu như một đội không còn gì để mất. Nhưng sau giờ nghỉ, hàng thủ của họ cuối cùng đã bị phá vỡ bởi cú đánh đầu của Bernardo Redin. Hy vọng của UAE bị phá vỡ khi Carlos Valderrama, Cầu thủ xuất sắc nhất của Bóng đá Nam Mỹ năm 1987, ghi một bàn thắng solo tuyệt vời 5 phút cuối trận.

Trận đấu tiếp theo với Tây Đức là một thử thách về mọi mặt. Đội bóng của Franz Beckenbauer đã hủy diệt một Nam Tư hùng mạnh trong trận mở màn vòng bảng. Vài phút trước khi trận đấu bắt đầu, một cơn giông đổ xuống San Siro. Mưa có thể là một điềm lành với UAE ở Singapore, nhưng không phải trước Đức.
Các cầu thủ UAE sốc khi các cầu thủ Đức chạy nhanh trở lại phòng thay đồ. "Họ có sợ không?", một cầu thủ UAE đã nói đùa. Nhưng đối thủ của họ chỉ đơn giản là thay đổi đôi giày phù hợp với thời tiết hơn. Đó sẽ là một đêm dài đối với UAE.

Rudi Voller mở tỷ số phút thứ 35. Và mọi thứ trở nên tồi tệ hơn chỉ hai phút sau đó khi Klinsmann đánh đầu thành bàn. Điều ít ai ngờ là đầu hiệp hai sẽ tạo ra một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá UAE, khi Khalid Ismail thực hiện cú volley chân trái tuyệt đẹp. Bàn thắng đầu tiên tại World Cup của UAE được ghi vào lưới Tây Đức hùng mạnh, đội sẽ giành chức vô địch giải đấu lần thứ ba sau đó vài tuần.

Trong một vài giây, các cầu thủ UAE đã đắm chìm trong một khoảnh khắc lịch sử. Nhưng chỉ một vài phút sau đó, đội trưởng tuyển Đức Lothar Matthaus khôi phục cách biệt. UAE thua thêm 2 bàn và thua 1-5, nhưng không ai chê bai họ. Nhiều năm sau Matthaus nói: "UAE nên tự hào về cách họ đã chơi."

UAE và kỳ World Cup 1990 không thể nào quên - Bóng Đá

 UAE gặp Đức.

 Ở trận đấu cuối, Nam Tư ghi 2 bàn dẫn UAE. Vào phút thứ 22, Ali Thani Jumaa ghi bàn thắng thứ 2 và là bàn gần nhất của UAE tại World Cup. Với 3 trận thua, 11 bàn thua, 2 bàn thắng và không có điểm nào, UAE về nước đúng như dự đoán. Nhưng với nhiều người, khi một đội bóng đến từ Trung Đông đủ điều kiện tham dự World Cup, điều đó có nghĩa là họ đã vô địch thế giới. Al-Talyani, Musabah, Ismail, Thani và những người còn lại, những người đã bất chấp tỷ lệ cược ở Singapore để giành vé dự World Cup, sẽ mãi mãi được ghi nhớ như một phần của Thế hệ vàng bóng đá UAE.

Hồ sơ tuyển Việt Nam:

 
Thanh Vũ | 16:27 15/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục