U23 Việt Nam và câu chuyện chú vịt con xấu xí

22:11 Thứ tư 17/01/2018 | 1

TinTheThao.com.vnU23 Việt Nam đã đoạt vé vào Tứ kết sau những trận đấu sử dụng đấu pháp hợp lý. Tuy có phần xấu xí nhưng dẫu sao, chú vịt con đã hóa thành thiên nga sau một thời gian chịu đựng những áp lực khủng khiếp.

Từ chú vịt con xấu xí …

Trong cả 3 trận đấu vừa qua tại bảng D VCK U23 châu Á, HLV Park Hang-seo đã chủ trương cho các cầu thủ chơi một đội hình thấp với 9 cầu thủ luôn thường trực ở phần sân nhà, nhường toàn bộ sân khấu cho đối phương. Một chiếc xe buýt 2 tầng với 5 hậu vệ và 4 tiền vệ đã tạo ra muôn vàn khó khăn cho các đối thủ. Và dù đã rất cố gắng, đội bạn vẫn thi đấu sức bế tắc trong những đường lên bóng do các mũi giáp công hoàn toàn bị phong tỏa cùng với sự đeo bám rất quyết liệt của các cầu thủ U23 Việt Nam.

 - Bóng Đá

 U23 Việt Nam đã giành tấm vé vào vòng Tứ kết sau trận hòa nghẹt thở trước U23 Syria. Ảnh: AFC.

Lối đá này đòi hỏi các cầu thủ phải tập trung, di chuyển không ngừng và sẵn sàng bọc lót cho các đồng đội khi cần thiết. Thế mới thấy Xuân Trường và các đồng đội đã phải rất cố gắng để hạn chế những sai sót trong khâu phòng ngự cũng như cầm bóng tốt để tạo nên một thế trận an toàn trước những áp lực khủng khiếp của đối thủ.

Thế nhưng chính những tính toán trong lối chơi của chúng ta đã vấp phải những phê phán của giới chuyên môn. Nổi bật nhất là ý kiến của nhà báo John Duerden trên Fox Sports Asia: “Ông Park một lần nữa sử dụng lối đá rất tiêu cực. U23 Australia kiểm soát bóng 75%. Theo tôi, điều này nói lên U23 Việt Nam chơi thứ bóng đá phòng ngự tiêu cực thế nào.” Bên cạnh đó, HLV Ong Kim Swee của U23 Malaysia cũng tiếp tục ‘ném đá’ chiến thuật phòng ngự số đông của thầy Park qua đó tuyên bố đội bóng của ông sẽ không tử thủ và thi đấu sòng phẳng với các đối thủ mạnh hơn mình.

 - Bóng Đá

 Lối đá phòng thủ kín kẽ của U23 Việt Nam đã khiến cho các đối thủ tại bảng D gặp nhiều khó khăn.

Trước những đánh giá đó, có thể thấy cách phòng ngự nhiều lớp của chúng ta trong mắt giới chuyên môn không khác gì chiếc xe buýt của Chelsea dưới thời Mourinho và họ xem U23 Việt Nam như một chú vịt con nhỏ bé, xấu xí và tự thu bé mình lại.

… để hóa thành thiên nga lộng lẫy

Nhưng công bằng mà nói, các học trò của HLV Park Hang-seo đã thi đấu rất điềm tĩnh và tiến bộ qua từng trận đấu, dù cho đối thủ của họ là những đội bóng được đánh giá nhỉnh hơn về nhiều mặt. Nếu như trong trận đấu với U23 Hàn Quốc, sai lầm của Đình Trọng và thủ thành Tiến Dũng đã khiến chúng ta trắng tay thì ở 2 trận đấu cuối cùng, U23 Việt Nam đã phòng ngự có chiều sâu, kín kẽ và không cho đối phương có nhiều không gian để phô diễn đẳng cấp của mình. Bên cạnh đó, sự tỏa sáng đúng thời điểm của Quang Hải với bàn thắng quan trọng vào lưới U23 Australia đã góp phần tạo nên một cơn địa chấn thật sự tại giải đấu năm nay.

 - Bóng Đá

 Sự tỏa sáng đúng lúc của Quang Hải đã góp phần rất lớn vào thành quả có được ngày hôm nay.

Chúng ta đã làm nên lịch sử khi lần đầu lọt vào Tứ kết tại một VCK U23 tầm cỡ châu lục, một kết quả mà những NHM lạc quan nhất cũng không dám nghĩ đến và quan trọng hơn, chiến tích này đã giúp thầy Park thực hiện đúng lời hứa của mình trong ngày xuất quân. Chú vịt con xấu xí trong mắt giới chuyên môn giờ đây đã hóa thành thiên nga với một bộ lông trắng tinh và đường hoàng bước vào hàng ngũ của 8 đội bóng mạnh nhất giải.

Thành quả tuyệt vời này là rất xứng đáng giành cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của tập thể BHL, HLV Park Hang-seo và các cầu thủ trong hơn một tháng vừa qua. Trước mắt chúng ta vẫn còn nhiều thử thách và NHM hy vọng rằng với những gì đã thể hiện, ‘Ngài ngủ gật’ sẽ giúp U23 Việt Nam tiếp tục làm nên những điều bất ngờ tại VCK U23 châu Á lần này.

Đăng Huy - BongDa.com.vn - TTVN | 21:05 17/01/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục