‘U23 Việt Nam đã trở về mặt đất'

01:44 Thứ sáu 05/06/2015

HLV Vương Tiến Dũng cho rằng, trận đấu với U23 Lào đã đưa thầy trò HLV Miura trở về mặt đất sau 2 chiến thắng tưng bừng trước U23 Brunei và U23 Malaysia.

Cựu HLV Thể Công phân tích: “Tất nhiên, chúng ta không cần phải căng hết sức để đá với U23 Lào. Nhưng nếu là một đội bóng có trình độ thực thụ, sự khác biệt sẽ chỉ là một mười một tám, chứ không thể một mười một năm so với trận đấu trước đó gặp U23 Malaysia.”

Công Phượng trong vòng vây của các cầu thủ U23 Lào. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo HLV Vương Tiến Dũng, U23 Việt Nam đã không cho thấy sự đĩnh đạc của một đội bóng được đánh giá cao hơn, không thể hiện được sự điềm tĩnh để khống chế trận đấu.

Ông mô tả: “Trong nhiều thời điểm, chúng ta lao vào họ để giành lại trái bóng một cách vất vả. Cầu thủ U23 Việt Nam cũng phải nhận những thẻ vàng rất không đáng có. Điều này không nên xảy ra ở một trận đấu mà thầy trò HLV Miura nắm toàn bộ lợi thế trong tay.”

Vì vậy, nhà cầm quân giàu kinh nghiệm nhận xét: “Chiến thắng tưng bừng trước U23 Malaysia là sự bùng nổ về phong độ của U23 Việt Nam, chứ không phải sự thể hiện đẳng cấp vượt trội của chúng ta so với đối thủ.”

Trong bóng đá, khái niệm phong độ có giá trị ngắn hạn hơn so với đẳng cấp. Ở một thời điểm nhất định, sự thăng hoa có thể giúp các cầu thủ thi đấu vượt trên khả năng thường thấy của họ. Nhưng về lâu dài, đẳng cấp mới là yếu tố quyết định đến năng lực của đội bóng bất kỳ.

HLV Vương Tiến Dũng cũng không cho rằng ông Miura chủ động giấu bài. Lối chơi của chúng ta không có bài để giấu,” cựu HLV Thể Công bình luận hóm hỉnh, đối chiếu với phong cách thi đấu kiểu "quăng quật" của các học trò nhà cầm quân người Nhật.

Theo ông Dũng, với sự xuất hiện của Công Phượng, Hồng Quân, Văn Toàn hay Phi Sơn trên tuyến đầu, con người trong khâu tấn công của U23 Việt Nam đã được đảm bảo. Họ cũng tạo ra những cơ hội ngon ăn nhưng không tận dụng thành công, điển hình là pha nhận bóng trong vòng cấm rồi xoay người sút vọt xà của Phi Sơn.

Trận đấu với U23 Lào diễn ra vất vả ngoài dự kiến với U23 Việt Nam. Ảnh: Tùng Lê.

“Một đặc điểm của hầu hết cầu thủ trong độ tuổi U23 là khó duy trì sự ổn định, chứ chưa nói đến khả năng liên tục tỏa sáng. Công Phượng trận này cũng không quá nổi bật. Sau 2 trận tưng bừng trước U23 Brunei và U23 Malaysia, U23 Việt Nam rõ ràng đã có dấu hiệu chững lại,” cựu HLV Thể Công đánh giá.

Tuy vậy, HLV Vương Tiến Dũng không bi quan về điều này. Ông chia sẻ: “Tôi chỉ sợ chúng ta trên mây, còn khi quay về mặt đất thế này để thấy rõ hơn ưu nhược điểm là điều tốt, giúp U23 Việt Nam hoàn thiện hơn. Bài học quan trọng nhất cần rút ra là không nên ảo tưởng về khả năng của mình.”

Hoàng Minh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục