U23 Việt Nam chơi “phong thuỷ”?

10:30 Thứ sáu 13/12/2013

Sau trận thua U23 Singapore, ông Hoàng Văn Phúc nói cứng “quyền tự quyết thuộc về chúng ta”. Cũng đúng, nếu thắng cả Lào và Malaysia, đội U23 Việt Nam đương nhiên vào vòng bán kết. Nhưng, đó là trên lý thuyết bởi thực tế sau vài ngày, người ta không khó nhìn ra sự lo lắng từ đội bóng Việt Nam.

Giới truyền thông của Singapore đã chỉ ra đúng tử huyệt của đội U23 Việt Nam dẫu chỉ cần xem một trận đấu. Họ thừa nhận, chúng ta có các cầu thủ tốt hơn họ, thế nhưng sự gắn kết giữa các cầu thủ rất yếu, chiến thuật không linh hoạt. Ấy là họ chỉ mới xem một trận đấu thôi, bởi nếu xem các trận đấu của U23 Việt Nam trước đây, có lẽ họ sẽ hiểu rằng, chiến thuật không phải là không linh hoạt mà gần như cách vận hành của đội U23 Việt Nam chỉ trông chờ vào sự toả sáng của từng cá nhân.

Nhìn lại suốt chặng đường mà U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games sẽ thấy, các cầu thủ ngày càng “cùn” đi, Mạc Hồng Quân mỗi ngày khả năng ghi bàn càng suy giảm, Văn Quyết, Minh Tuấn được kỳ vọng nhiều ở khu trung tuyến cũng dần ít sáng tạo hơn… Chỉ có những điểm nhược của U23 Việt Nam là được “phát huy” đáng kể. Phi Sơn ngày càng đảo chân nhiều hơn dù thực tế cho thấy, nếu anh được nhắc nhở ít màu mè trên sân, các pha tấn công sẽ nhanh hơn. Mạnh Hùng ngày càng chơi rắn, rắn đến mức phản cảm dù ông Phúc đã hứa hẹn trước SEA Games là “sẽ nhắc nhở các em chơi tử tế”.

Để không tái lập lại hình ảnh sầu bi thế này, U23 Việt Nam đang tin vào “phong thuỷ”? Ảnh: Hồ Đồng

Nói một cách nào đó, thầy trò ông Phúc đến với SEA Games với sự thiếu tự tin cần thiết bởi chính họ cũng hiểu, họ đang có gì trong tay. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi ngay trận gặp Brunei họ cũng khá thận trọng. Tuy vậy, nếu Brunei quá yếu nên không đủ sức làm bộc lộ nhược điểm của U23 Việt Nam thì trận gặp Singapore, mọi thứ đã phơi bày. Đội hình 11 + 4 của ông Hoàng Văn Phúc đã thật sự bế tắc khi đối phương lui về phòng ngự sau bàn thắng. Có vẻ như việc chưa trở thành đội bóng lớn trong khu vực, đội bóng có thể làm áp đặt lối chơi tấn công vẫn là nỗi “trăn trở”. Chúng ta đã quá quen với tâm lý đội yếu, thích chơi phòng ngự phản công để đỡ phải tư duy thì phải.

Ông Hoàng Văn Phúc đã trả lời phỏng vấn: “Chúng tôi đang gặp áp lực rất lớn, buộc phải thắng cả hai trận cuối để bảo đảm vào bán kết”. Nhưng đội Lào bây giờ đã rất tiến bộ, đặc biệt là tinh thần của họ rất tốt. Bây giờ Lào không còn dễ thắng như ngày xưa. Các cầu thủ phải hết sức tập trung, phải nỗ lực nhiều hơn để quyết đấu trong trận gặp Lào đầy quan trọng”.

Chỉ cần hoà Lào thôi là đủ thành thảm hoạ đối với thầy trò ông Hoàng Văn Phúc, họ buộc phải tấn công, phải thắng dù đang rất sợ… thua. Người ta đang bàn tán là có vẻ như tinh thần mang tính quyết định nên VFF đặt niềm tin U23 Việt Nam sẽ vào bán kết theo kiểu rất “phong thuỷ”? Người ta đã thấy sự xuất hiện trở lại của ông Trương Hải Tùng tại đội U23 Việt Nam thay vì ở cùng đội tuyển nữ. Ông Tùng là người đã cùng ông Phúc lên kế hoạch cho trận đấu dàn xếp tỷ số ở Bình Dương và bị VFF đem ra xử cách chức làm gương nhưng theo “tâm linh”, ông Tùng ở cùng ông Phúc ở cùng nhau thì đội U23 Việt Nam bất bại, mất ông Tùng đội nguy to. Ông Phúc 49 tuổi, đang tuổi hạn, ông Tùng cũng 49 tuổi, hai người 49 tuổi ở với nhau thì lại tốt, thế là ông Trương Hải Tùng lại được “thỉnh” về dù trên danh nghĩa, ông Ngô Lê Bằng vẫn là trưởng đoàn bóng đá nam.

Theo kế hoạch hôm qua bộ đôi Trương Hải Tùng – Hoàng Văn Phúc sẽ có mặt ở Yangon để theo dõi hai đội Thái Lan và Indonesia thi đấu với nhau để nắm bắt đối thủ ở trận bán kết và chung kết. Tuy vậy giờ cuối họ đã thôi vì tập trung toàn lực cho trận đấu với Lào vì nếu “làm quá” mà không thắng được Lào thì đi coi Thái hay Indo thi đấu hoá thành trò cười mất.

Thôi thì không có nhiều hy vọng vào thực lực, đành tìm thêm niềm tin từ chỗ khác chứ biết sao giờ, chỉ hơi buồn cười là chuyện kỷ luật ở VFF có vẻ như chỉ làm màu thì phải. Chả biết quyền chủ tịch VFF nghĩ gì nhỉ?
Thảo Du | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục