U23 Việt Nam 1-2 U23 Myanmar: Một thất bại với quá nhiều điều phải nghĩ

17:17 Thứ bảy 13/06/2015

Những ai yêu quý đội U23 Việt Nam đã được trải qua những cung bậc cảm xúc khá ‘hỗn độn’ trong trận bán kết đầy kịch tính vừa kết thúc cách đây ít giờ: Thất vọng, lo lắng, vui mừng và cuối cùng là nỗi buồn đến mênh mông. Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế cũng thế.

Các cầu thủ U23 Myanmar ăn mừng chiến thắng 2-1 trước U23 Việt Nam. Ảnh: Độc Lập.

Hết 45 phút đầu tiên, gọi điện cho ông Trịnh Minh Huế, chưa đầy một hồi chuông đã nghe thấy đầu dây bên kia là tiếng thở dài thườn thượt: “Tôi buồn, buồn quá. Nếu khi gặp Thái, HLV Miura đọc trận đấu không bằng người ta, thì trận thua Myanmar này cũng vậy.

Đáng lẽ, ngay ở hiệp 1, U23 Việt Nam đã có thể thắng dễ và ghi được nhiều bàn nữa là đằng khác nếu không “bảo thủ” về lối chơi một cách cứng nhắc như vậy.

Rõ ràng hàng phòng ngự của Myanmar chơi giăng ngang, giữa trung vệ và hai tiền vệ phòng ngự là một khoảng trống mênh mông. Nhưng không cầu thủ Việt Nam nào khai thác điểm yếu có thể xem như là lộ thiên này.

Tôi bực mình kinh khủng khi đáng nhẽ Hồng Quân và Công Phượng chỉ cần thực hiện những quả bật tường ở khoảng trống trước cầu môn để hút đối phương thì hai cậu này lại chọn những giải pháp rất thiếu hiệu quả.

Vị trí là đá cắm nhưng Quân cứ cố chạy sang bên phải và ne né để sút. Sao không vào giữa mà đá để hậu vệ Myanmar co cụm lại và lợi dung lúc đó, hậu vệ biên của chúng ta có thể dâng lên tấn công. Quân đã làm sai vai trò của mình.

Không ai cần Quân lật bóng từ cánh vào nhưng sự thay đổi “địa bàn” hoạt động của Quân đã kéo theo sự kém may mắn của chính cậu ta. Đừng nên để Huy Toàn đá mãi ở biên như thế. Huy Toàn nên chui vào giữa cái khe khổng lồ mà hàng thủ Myanmar tạo ra.”

Công Phượng đã không thể có bàn thắng trước U23 Myanmar. Ảnh: Độc Lập.

Và y như lời dự đoán này, bàn thắng gỡ hòa của Việt Nam ở hiệp 2 do công của Huy Toàn khi anh chọn vị trí quá phù hợp cho một cú sút tầm gần ngay trước cầu môn. Ông Huế nói, sự chán nản trong ông tan đi một cách nhè nhẹ nhưng nỗi lo thì vẫn rất lớn.

Những gì ông Huế chia sẻ sau trận đấu cũng là cảm giác của chúng tôi: Buồn đến nghẹn lòng. “Sau khi có bàn gỡ hòa, lối chơi của Việt Nam hợp lý hơn một chút nhưng chúng ta lại rơi vào cái “hố” về mặt thể lực. Sức bền “lai rai” của cầu thủ Việt thì có nhưng sức rướn thì hoàn toàn thua đối phương. Và đó chính là yếu tố làm nên thất bại của chúng ta,” ông Huế nói.

Theo nhận định của ông, trong hầu hết những cú đua tốc độ ở cuối trận, Myanmar luôn chiến thắng vì có độ “lì” về mặt thể lục. Cầu thủ Myanmar có thể bị chuột rút nhiều nhưng tinh lực vẫn hơn Việt Nam.

Mạc Hồng Quân có vô vàn cơ hội nhưng vì kém về tinh lực (gồm sức rướn, sức nhanh) nên không thể mang đến điều mà chúng ta cần nhất là bàn thắng.

Một trận bán kết để lại những thứ cần phải nghĩ suy. Thất bại hôm nay là rất buồn nhưng cũng là bài học đáng giá cho HLV Miura, cho Liên đoàn bóng đá Việt Nam,” ông Huế cảm thán!

Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục