U22 Việt Nam và “mảnh ghép” hoàn hảo Lương Xuân Trường?

05:00 Thứ năm 13/07/2017 | 1

TinTheThao.com.vnTrận giao hữu mới đây gặp đội hạng nhất Viettel ghi nhận sự tiến bộ về hiệu suất chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của hàng công U22 Việt Nam.

Trở về thời điểm cách đây 1 tuần, khi U22 Việt Nam vừa hội quân chuẩn bị cho vòng loại U23 Châu Á, HLV Hữu Thắng từng tuyên bố: “Xuân Trường là một cầu thủ quan trọng và dĩ nhiên nếu không có cậu ấy, lối chơi của đội sẽ bị ảnh hưởng. Tôi mong VFF và Gangwon sớm đạt thỏa thuận để Xuân Trường kịp quay về.”

U22 Việt Nam và “mảnh ghép” hoàn hảo Lương Xuân Trường? - Bóng Đá

 HLV Hữu Thắng xem Xuân Trường như nhân tố không thể thay thế.

Phát biểu từ vị thuyền trưởng xứ Nghệ khẳng định vai trò chủ chốt của Xuân Trường trong hệ thống chiến thuật yêu thích 4-1-4-1 mà ông xây dựng. Nếu thiếu vắng tiền vệ người Tuyên Quang, dù là trong những buổi đá tập ráp đội hình hay giao hữu nhằm cải thiện lối chơi đều sẽ phát sinh các sai số. Bởi một khi lối chơi được xây dựng chủ yếu xoay quanh phẩm chất một cá nhân, khó có thể trách U22 Việt Nam còn tồn đọng những vấn đề không thể giải quyết.

“Hàng công thể hiện khá tốt khi đã cải thiện hơn về khả năng dứt điểm cũng như chuyển hóa các cơ hội. Tuy nhiên về những đường chuyền thì toàn đội chưa thật sự đạt yêu cầu. Chúng tôi vẫn còn chuyền hỏng khá nhiều. Đây là một trong những điều chúng tôi cần phải thay đổi,” tiền vệ Đức Huy chia sẻ sau buổi tập chiều 11/7.

Hạn chế đó chắc chắn sẽ được khắc phục với sự góp mặt của Xuân Trường trong thời gian tới. Vì thế mạnh lớn nhất của cầu thủ đang khoác áo Gangwon FC chính là khả năng kiểm soát và điều phối bóng. Không chỉ vậy, có Xuân Trường, U22 Việt Nam sẽ bổ sung thêm được nhiều miếng đánh với những pha chọc khe sáng tạo hay các đường chuyền dài vượt tuyến chính xác. Thứ ‘vũ khí’ mà đoàn quân của HLV Hữu Thắng còn thiếu trong trận giao hữu mới đây gặp đội hạng nhất Viettel.

U22 Việt Nam và “mảnh ghép” hoàn hảo Lương Xuân Trường? - Bóng Đá

 Bàn thắng của Đức Chinh là điểm sáng hiểm hoi phản ánh lối chơi U22 Việt Nam.

Tạo được thế trận lấn lướt nhưng tuyến giữa U22 Việt Nam còn chuyền hỏng quá nhiều và thiếu hẳn tính đột biến để tạo nên những cơ hội rõ rệt cho các tiền đạo. Hai bàn thắng, một từ tình huống phản lưới nhà của hậu vệ Văn Thiết, bàn còn lại được ghi do công của Đức Chinh sau pha dâng cao hỗ trợ từ Văn Thanh đều chưa có dấu ấn lớn từ hàng tiền vệ. Dù Tuấn Anh đã chơi rất nỗ lực trong hiệp một trước khi được thay ra ở đầu hiệp hai, tuy nhiên một mình tiền vệ HAGL là chưa đủ mang đến sức sáng tạo cần thiết cho các đồng đội.

Từ đây đến trận mở màn Vòng loại U23 Châu Á gặp Đông Timor, HLV Hữu Thắng vẫn còn 7 ngày để khắc phục hai hạn chế lớn nhất của U22 Việt Nam. Trước mắt là tiếp tục cải thiện khả năng dứt điểm và chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng từ hàng công như vấn đề ông đã nắm vững.

“Hàng tiền đạo luôn là điểm yếu cố hữu của bóng đá Việt Nam. Các câu lạc bộ bây giờ chủ yếu dùng tiền đạo ngoại chứ không tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ. Để cải thiện hàng công tôi cần thêm thời gian. Đây mới chỉ là giai đoạn đầu của quá trình chuẩn bị, tôi cần tìm ra giải pháp để cân bằng giữa hàng thủ và hàng công. Các cầu thủ cần làm quen dần chiến thuật, cách bật nhả, di chuyển cũng như cách tiếp cận cầu môn nhiều hơn.”

Tiếp đó là hỗ trợ Xuân Trường lấy lại cảm giác bóng tốt nhất sau quãng thời gian chưa thật sự bắt nhịp ở Gangwon FC. Trường ‘híp’ mới được ra sân có hai trận ở K-League mùa này và bị thay ra ở phút 30 trong trận đấu thứ hai gặp Sangju Sangmu.

U22 Việt Nam và “mảnh ghép” hoàn hảo Lương Xuân Trường? - Bóng Đá

 Xuân Trường cần sự giúp đỡ từ HLV Hữu Thắng.

“Xuân Trường đã có một số tình huống tỏ ra thiếu tập trung và còn mắc sai lầm. Vì thế, tôi quyết định rút cậu ấy và thay bằng Chang-Jin Moon, người đã thể hiện được sức mạnh và kỹ năng tốt hơn,” HLV Gangwon - Choi Yoon-kyum lý giải về quyết định thay Xuân Trường.

Nếu HLV Hữu Thắng có thể cải thiện được hai vấn đề còn tồn đọng, đặc biệt từ phía Xuân Trường, hàng công U22 Việt Nam có “gỗ” đến mấy ít ra vẫn còn một “bệ phóng” luôn sẵn sàng cung cấp những cơ hội ăn bàn từ phía sau. Về phần mình, hy vọng Trường ‘híp’ sớm lấy lại được phong độ sau Vòng loại U23 Châu Á để phục vụ cho mục tiêu vô địch SEA Games 29 của bóng đá nước nhà trong năm nay.

Xem màn trình diễn của Xuân Trường tại AFF Cup 2016:

Thái Sơn - Thể thao Việt Nam | 22:00 12/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục