U21 Việt Nam thất bại: Không điểm yếu cũng thua!

09:23 Thứ sáu 27/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Trước trận bán kết giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên 2015, HLV trưởng của U21 Việt Nam Phạm Minh Đức đã từng có phát biểu rằng “Chúng tôi không có điểm yếu” và rằng “U21 Việt Nam chơi hay hơn U21 HAGL nên không có gì phải ghen tị”. Tuy nhiên, U21 Việt Nam đã thất bại trước U21 HAGL trên chấm luân lưu 11m đầy cân não, và còn thua về nhiều thứ khác.

HLV U21 Việt Nam nói rằng đội bóng của ông chơi hay hơn U21 HAGL, nhưng khi bước vào trận đấu, các cầu thủ áo đỏ chủ động đá phòng ngự phản công, rất hiếm nếu không muốn nói là chẳng đội bóng nào chơi hay hơn đối thủ mà vào trận lại chơi phòng ngự. Nhưng chính lối chơi ấy lại mang đến thành công khi U21 Việt Nam đã lội ngược dòng dẫn lại 2-1 U21 HAGL trước khi Công Phượng có pha solo ghi bàn đẹp mắt.

Trong trận đấu tối qua, U21 Việt Nam chủ động chơi phòng ngự phản công, chờ giải quyết trận đấu ở loạt đá penalty. Ảnh: Đình Viên.

Các cầu thủ U21 Việt Nam mà nói đúng hơn là U21 Hà Nội T&T mở rộng đã chơi một trận đấu không hề tồi, họ phòng ngự chắc, phản công sắc, nhưng khác biệt là U21 HAGL có một lối chơi ấn tượng hơn, có nhiều sự tự tin hơn và có cầu thủ biết lên tiếng đúng lúc, không ai khác đó là Công Phượng. Khi HAGL bắt đầu cho thấy sự bế tắc, khi các học trò của HLV Phạm Minh Đức chủ động phòng ngự số đông thì tiền đạo xứ Nghệ đã lên tiếng với một tình huống dứt điểm có thể gọi là đậm chất Công Phượng, bởi chính Phượng đã từng có bàn thắng tương tự vào lưới U19 Australia.

Thêm một thất bại nữa của U21 Việt Nam khi năm ngoái kịch bản cũng tương tự, nhưng năm nay lối chơi của các cầu thủ áo đỏ đã không còn quá tử thủ, đã ghi được 2 bàn dẫn trước tuy nhiên kết quả vẫn không có gì thay đổi. Một lần thì có thể nói là kém may mắn nhưng đã đến lần thứ 2 thì rõ ràng cần phải nhìn lại mình, rõ ràng thủ môn của U21 HAGL không quá xuất sắc, thậm chí không bằng thủ thành của U21 Việt Nam nhưng tại sao đội bóng chủ giải vẫn thua.

Trước trận đấu bán kết này, HLV Phạm Minh Đức đã cho các học trò tập đá penalty để đề phòng trường hợp như năm ngoái, kịch bản nằm trong tính toán của ông nhưng dù đã có chuẩn bị thì đội bóng của ông vẫn thất bại. Đó là bởi các cầu thủ HAGL có sự tự tin và bản lĩnh hơn các cầu thủ U21 Việt Nam, đặc biệt là trên chấm 11m. Mà để có được sự tự tin và bản lĩnh thì không phải một sớm một chiều mà có được, đó là kết quả của một quy trình đào tạo hiện đại, tiên tiến.

Một điều dễ dàng có thể nhận ra khi chứng kiến trận đấu này là các khán giả có mặt trên sân Thống Nhất dành nhiều tình cảm cho U21 HAGL hơn, đơn giản vì các cầu thủ trẻ của đội bóng Phố Núi chơi đẹp mắt và cống hiến hơn. Nếu ai đó nói rằng vì các cầu thủ HAGL chơi bóng với nhau nhiều năm thì hãy nhìn vào thành phần U21 Việt Nam, có đến 13 cầu thủ của U21 Hà Nội T&T cũng ở với nhau đâu phải 1, 2 năm. Đó là sự khác biệt của mô hình đào tạo truyền thống và hiện đại, giữa kinh nghiệm và sự tiên tiến, khoa học.

Trên chấm phạt đền, các cầu thủ HAGL có sự tự tin và bản lĩnh hơn các cầu thủ U21 Việt Nam. Ảnh: Đình Viên.

U21 Việt Nam không chỉ thua về kết quả, về lối chơi, về tâm lý thi đấu, về tình cảm của khán giả mà còn thua về cách truyền thông. Sau trận thắng U21 Thái Lan, một đối thủ không đúng như cái tên của họ thì HLV trưởng U21 Việt Nam ngay lập tức đưa các học trò lên mây với những phát biểu gây sốc. Mà đối với các cầu thủ trẻ những lời khen hơi quá sẽ là con dao hai lưỡi, có thể giúp các cầu thủ tự tin hơn nhưng cũng dễ dẫn đến sự thỏa mãn để rồi không nhìn ra điểm yếu của mình.

HLV Nguyễn Quốc Tuấn sau trận thắng Myanmar đã có những phát biểu rất thực tế, rằng đội của ông chơi hay nhưng khả năng bọc lót ở hàng thủ chưa tốt, đó là những điều rất thật và có ích cho các cầu thủ thay vì khiến họ ảo tưởng. Nhưng dù sao đi nữa, chúng ta cũng có một đội bóng Việt Nam vào chung kết, kết quả không quá quan trọng. Một điều rút ra sau trận đấu là trong bóng đá đôi khi “không có điểm yếu” cũng thua.

(Bạn đọc: Trần Toàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:02 27/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục