U19 Việt Nam: Nấc thang lên thiên đường

23:22 Thứ bảy 13/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Như vậy, dù đã rất nỗ lực chiến đấu đến giọt mồ hôi cuối cùng, U19 Việt Nam vẫn không thể phục thù được một U19 Nhật Bản chơi quá khôn ngoan và hơn hẳn chúng ta về đẳng cấp. Thua trận, tin rằng các cầu thủ trẻ của bầu Đức cũng không buồn quá nhiều. Bởi qua giải đấu lần này, chúng ta đã thấy rõ sự tiến bộ của các em. Không nhanh, nhưng từng bước, từng bước vững chắc, các cầu thủ đã đi đúng lộ trình đã vạch ra.

Điều đầu tiên, ta có thể tự hào về U19 Việt Nam là hàng thủ. Trên thực tế, chỉ trừ trận đấu với Australia là hàng thủ Việt Nam không bị thủng lưới, còn lại, họ đều để bị ghi ít nhất một bàn. Tuy nhiên, nếu xét một cách tổng quan, hàng thủ của U19 đã có những bước tiến khá lớn.

Trước hết là khả năng tư duy và đọc tình huống của các hậu vệ đã tốt hơn rất nhiều sau những bàn thua. Có thể thấy cả trận chung kết, họ không cho đối phương một khoảng trống nào như trận ở vòng bảng. Hệ thống phòng ngự từ xa, cộng thêm sự tích cực bọc lót cho nhau của các hậu vệ rõ ràng đã làm khó người Nhật. Chúng ta thua, đơn giản bởi U19 Nhật Bản đẳng cấp hơn, đội bóng đến từ xứ sở mặt trời mọc sở hữu những cầu thủ có thể giải quyết trận đấu chỉ trong một khoảng khắc lóe sáng.

Cũng cần phải khen ngợi rằng, cả đội U19 Việt Nam hôm nay, đặc biệt là hàng thủ đã có một nền tảng thể lực tuyệt vời khi tiếp đón Nhật Bản lần thứ hai trong giải đấu. Hai hậu vệ cánh, bước sang nửa hiệp hai vẫn lên công về thủ đều đặn, cặp trung vệ dù gặp phải những vấn đề nhất định về thể lực, nhưng vẫn gồng mình theo từng đường lên bóng của tiền đạo đối phương.

Chỉ sau một vài trận đấu, đã có những bước tiến rõ rệt như vậy thì xem ra, U19 Việt Nam xứng đáng nhận một lời khen từ mọi người. Tuy nhiên, sau trận thua này thì chúng ta phải thừa nhận một vài điểm yếu của đội nhà.

Dễ dàng nhận thấy nhất là trong tay ông Grechen không có nhiều cầu thủ dự bị đủ tốt để xoay chuyển thế trận hoặc thay thế cho các cầu thủ chính mỗi khi họ chấn thương. Tin chắc rằng, Công Phượng tối nay đã phải nén đâu để chạy. Tất nhiên, hiệu quả không thể bằng những trận trước. Đấy là chưa kể, khi cần những cầu thủ quấy rối, kéo dãn hàng phòng ngự đối phương hay đơn giản là phá sức của họ thì chúng ta không có.

Nên nhớ, muốn tiến sâu vào ở giải đấu bất kì, người thuyền trưởng luôn phải có phương án dự phòng đủ tốt. U19 của chúng ta xem ra chưa thật ổn ở khâu này. Hi vọng trong thời gian sắp tới, ông Grechen tiếp tục củng cố và chiêu mộ thêm những nhân tài ở khắp các nơi về, để làm phong phú thêm băng ghế dự bị. Không có phương án hai, dứt khoát không thể tiến sâu ở giải châu Á sắp tới.

Tóm lại, về mặt tinh thần, dẫu có thua U19 Việt Nam vẫn đang hừng hực khí thế chuẩn bị cho trận chiến quan trọng trước mắt. Những điểm yếu cũng đã được từng bước khắc phục. Chúng ta không thể bằng Nhật Bản hay Hàn Quốc trong ngày một ngày hai. U19 Việt Nam cần bước những bước thật chắc. Có như thế, những nấc thang lên thiên đường mới không còn xa xôi!

Quốc Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục