U19 Indonesia nên tự trách mình

19:19 Thứ hai 11/07/2022

U19 Indonesia tự ném đi cơ hội vào bán kết khi không thể đánh bại U19 Việt Nam và U19 Thái Lan ở các trận đấu trực tiếp.

“Có lẽ U19 Việt Nam và U19 Thái Lan sợ U19 Indonesia, nên họ mới phải chơi như vậy. Điều này cho thấy bóng đá Indonesia đang tiến bộ rất nhanh”, HLV Shin Tae-yong chia sẻ sau trận đấu giữa U19 Indonesia và U19 Myanmar.

U19 Indonesia thắng 5-1, nhưng đây là chiến thắng vô nghĩa. Tỷ số hòa 1-1 là đủ để U19 Việt Nam cùng U19 Thái Lan vào bán kết. Kết quả này có phần nghiệt ngã với U19 Indonesia, nhưng trước khi trách đối thủ, thầy trò HLV Shin Tae-yong nên tự vấn chính mình.

 - Bóng Đá

U23 Indonesia bị cầm hòa bởi cả Việt Nam và Thái Lan nên mất quyền tự quyết.

U19 Indonesia tự đánh rơi cơ hội

Thất bại ở giải U19 Đông Nam Á đang khiến Indonesia nổi giận. Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) nổi giận, đòi kiện lên AFF khi cho rằng U19 Việt Nam và U19 Thái Lan “bắt tay nhau” để loại U19 Indonesia.

Quả thực, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan đã cùng tạo ra tỷ số mà U19 Indonesia dù có thắng bao nhiêu bàn ở lượt cuối cũng phải rời cuộc chơi. Quy định giải U19 Đông Nam Á ưu tiên hệ số đối đầu hơn hiệu số bàn thắng bại. U19 Indonesia không ghi bàn nào trong hai trận hòa đối thủ trực tiếp, tức là chỉ cần U19 Việt Nam và U19 Thái Lan hòa có bàn thắng, đội bóng xứ vạn đảo sẽ bị loại.

Theo ông Endri Erawan, lãnh đạo đội U19 Indonesia, U19 Việt Nam và U19 Thái Lan “đáng ra phải ghi bàn trong khoảng thời gian còn lại”, đồng thời yêu cầu AFF điều tra thái độ thi đấu của hai đội bóng này.

Tuy nhiên, một đội bóng mạnh sẽ không bao giờ để đối thủ thay mình định đoạt số phận. Trước lượt đấu cuối, U19 Indonesia có không chỉ một, mà là hai cơ hội để giành quyền tự quyết. Nếu các học trò của Shin Tae-yong đánh bại U19 Việt Nam hoặc U19 Thái Lan, hay ít nhất giành một trận hòa có tỷ số, U19 Indonesia có thể đã chiếm lợi thế, không phải lo sợ đối thủ tính toán ở lượt cuối.

Song, U19 Indonesia không làm được điều này. Ở trận gặp U19 Việt Nam, Ronaldo cùng đồng đội có cả thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Đội bóng của HLV Shin Tae-yong tấn công ào ạt trong 15 phút cuối - thời điểm U19 Việt Nam đã xuống thể lực và bị ảnh hưởng bởi sức ép từ cổ động viên đối thủ. Dù vậy, U19 Indonesia không thể tìm kiếm bàn thắng. Tương tự, U19 Thái Lan cũng giành được trận hòa 0-0 dù chơi không tốt hơn U19 Indonesia.

Đội bóng của HLV Shin cần hiểu rằng khi U19 Việt Nam và U19 Thái Lan gặp nhau ở lượt hạ màn, đồng nghĩa U19 Indonesia phải tự quyết tấm vé đi tiếp từ trước thời điểm ấy. Việc hòa không bàn thắng với hai đối thủ trực tiếp đẩy U19 Indonesia vào thế khó. Thầy trò Shin Tae-yong nên tự trách mình, hơn là trách đối thủ bởi đã không tận dụng thành công cơ hội. Ở những giải đấu sử dụng kết quả đối đầu trực tiếp là tiêu chí ưu tiên khi phân thứ hạng, tỷ số hòa 0-0 đồng nghĩa với bất lợi.

Bóng đá Việt Nam từng nếm trải cảm giác này. Ở giải U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam tự đẩy mình vào thế khó khi hòa U23 Jordan và U23 UAE với cùng tỷ số 0-0. Ở lượt cuối, nếu U23 Jordan và U23 UAE hòa có bàn thắng, thì U23 Việt Nam thắng bao nhiêu bàn cũng bị loại. Kết quả là, thầy trò Park Hang-seo thua U23 Triều Tiên, dẫn đến không đạt điều kiện cần. Nhưng dù có thắng, U23 Việt Nam cũng bị loại bởi hai đối thủ Tây Á hòa nhau với đúng tỷ số 1-1.

Cách tốt nhất để không rơi vào thế bất lợi là phải ghi bàn trong các trận đấu trực tiếp. Tiêu chí tính số bàn thắng ở các trận đấu trực tiếp để phân thứ hạng là cách để thôi thúc các đội chơi tấn công nhiều hơn.

Trong bóng đá, quan trọng nhất vẫn là bàn thắng. U19 Indonesia không thể làm rung lưới U19 Việt Nam và U19 Thái Lan trong suốt 90 phút dù có lợi thế sân nhà, liệu có xứng đáng vào bán kết? HLV Shin Tae-yong có lẽ nên nhìn vào thực tế đấy, hơn là cho rằng Thái Lan và Việt Nam vì sợ Indonesia nên phải cố tình đá hòa 1-1.

 - Bóng Đá

Ông Shin Tae-yong (áo đen) tài ba nhưng thời gian của ông ở Indonesia chưa mang tới thành công.

Nỗi thất vọng

U19 Indonesia coi trọng giải U19 Đông Nam Á bởi đây là bước đệm để bóng đá xứ vạn đảo hướng tới vòng chung kết U20 World Cup 2023 tổ chức trên sân nhà. Đây cũng là trọng tâm đầu tư của bóng đá trẻ Indonesia, thể hiện ở lựa chọn bổ nhiệm HLV Shin Tae-yong vào băng ghế chỉ đạo đội U19.

Bóng đá Indonesia là đại diện duy nhất ở Đông Nam Á giao cả đội tuyển quốc gia, U23 và U19 cho cùng một HLV trưởng. PSSI muốn tận dụng tối đa chất xám của HLV đẳng cấp World Cup như Shin Tae-yong, đồng thời muốn U19 Indonesia có giải pháp tốt nhất trên băng ghế huấn luyện.

U19 Indonesia cũng là đội có quá trình chuẩn bị nghiêm túc nhất cho giải đấu, bắt đầu từ tháng 11/2019 với chuyến tập huấn ở Thổ Nhĩ Kỳ, gồm 10 trận đá giao hữu với các CLB, đội bóng trẻ của châu Âu. Trước khi dự giải U19 Đông Nam Á, U19 Indonesia có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc vào tháng 3.

Sau đó, toàn đội sang Pháp dự Giải Toulon Tournament GS cùng các đội bóng trẻ hàng đầu thế giới. Đội hình U19 Indonesia cũng có những ngôi sao vừa tham dự SEA Games 31 như Ronaldo Junior, Marselino Ferdinand,...

Quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng cùng lợi thế sân nhà giúp U19 Indonesia đặt mục tiêu vô địch. Việc bị loại ngay ở vòng bảng là bước hụt trong quá trình chuẩn bị cho U20 World Cup 2023.

Tuy nhiên, thời gian để đội bóng xứ vạn đảo hoàn thiện đội hình còn rất nhiều, quan trọng là HLV Shin Tae-yong cùng cầu thủ học được gì sau thất bại. Bóng đá Indonesia đang có lứa trẻ đầy tiềm năng, mà vấn đề của PSSI là kiên trì đầu tư cho đội U19, thay vì khiếu nại lên AFF để lật ngược ván cờ đã ngã ngũ. Đổ lỗi cho hoàn cảnh không phải liều thuốc để U19 Indonesia vượt qua thất bại này.

Nam Nhi - Zing.vn | 18:06 11/07/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục