U19 Hoàng Anh Gia Lai sáng cửa giành chiếc Cúp đầu tay

10:27 Thứ hai 27/10/2014

U21 quốc tế là giải đấu mà các ngôi sao U19 HAGL thi đấu không thuyết phục nhưng kỳ lạ là họ đang đứng trước cơ hội sáng để giành danh hiệu đầu tiên sau 3 lần thất bại ở chung kết.

Với việc mượn trung vệ Bùi Tiến Dũng từ Viettel, đội hình U19 HAGL chẳng khác gì U19 Việt Nam thu nhỏ. Ngoài các cầu thủ ở lứa tuổi U19, đội bóng của bầu Đức còn bổ sung thêm 2 cầu thủ rất chất lượng lớn hơn tuổi là Lê Đức Lương, Phạm Văn Tiến.

Về lý thuyết đội hình có phần mạnh hơn cả đội hình U19 Việt Nam dự giải châu Á vừa qua khi 2 vị trí yếu là hậu vệ cánh trái và thủ môn được bổ sung 2 cầu thủ rất chất lượng. Tuy nhiên, đây là giải đấu mà các cầu thủ U19 HAGL đã có màn trình diễn chưa thuyết phục, hứng khởi như mong đợi.

Lê Đức Lương giúp khả năng phòng ngự của U19 HAGL ở cánh trái được cải thiện đáng kể. Ảnh: Tùng Lê.

Sau 3 trận đấu, U19 HAGL chỉ ghi được có 3 bàn thắng. Đây là hiệu suất ghi bàn kém nếu kể tên các chân sút trong thành phần đội bóng như Công Phượng, Văn Toàn, Thanh Tùng… U19 HAGL vào bán kết theo cách rất thiếu thuyết phục bằng lá thăm may mắn rồi đi đến trận chung kết sau những loạt đá luân lưu 11 m đầy may rủi.

Ngoài trừ đội U21 Việt Nam thì 2 đối thủ mà U19 HAGL đã gặp đều có tuổi tác tương đương. Malaysia tuy mang danh là đội U21 nhưng thực chất đây là đội U18 có bổ sung (12/20 cầu thủ sinh năm 1996). Đây cũng không phải là đội hình đã đối mặt với U19 Việt Nam tại giải U19 ĐNA năm ngoái cũng như giải U22 ĐNA năm nay.

Trước đội hình thiếu kinh nghiệm này, U19 HAGL chỉ giành chiến thắng 2-1 rất may mắn, như chính lời thừa nhận của HLV Guillaume Graechen sau trận đấu. Đến trận gặp U21 Sydney (thực chất đội hình có tuổi trời trẻ hơn cả U19 HAGL khi có đến 12 cầu thủ sinh năm 1996- 1998), U19 HAGL đã để thua 1-2 và suýt bị loại.

Công Phượng thi đấu không thành công tại giải năm nay.

Nguyên nhân U19 HAGL thi đấu sa sút có nhiều và một trong số đó là việc thi đấu liên tục khiến các cầu thủ không đủ thể lực. Việc thi đấu liên tục trong 2 tháng qua làm các trụ cột của đội đều ở tình trạng "hết pin" và cần được nghỉ ngời, đồng thời động lực trong thi đấu cũng giảm đi nhiều.

Trong chuỗi trận không thuyết phục của U19 HAGL có sự sa sút của một số ngôi sao, tiêu biểu là Công Phượng. Kể từ sau bàn thứ hai vào lưới U19 Nhật ở phút cuối trong trận thua 2-3 tại giải U19 Đông Nam Á, tiền đạo mặc áo số 10 đang có đến 720 phút tịt ngòi trong 8 trận đấu.

Không chỉ bất lực trong việc ghi bàn, HLV Graechen còn thừa nhận “Công Phượng còn có những biểu hiện chơi cá nhân, không tuân thủ chiến thuật”. Đích thân ông phải điều chỉnh cho cậu học trò cưng bằng những lời cảnh cáo sẽ cho dự bị nếu không thay đổi.

“Đội bóng của chúng tôi đã may mắn trong suốt giải đấu và hy vọng điều này sẽ tiếp tục đồng hành cùng chúng tôi trong trận chung kết. Tôi đã cùng nhiều cầu thủ vào chung kết 3 giải đấu và thua cả 3. Hy vọng lần thứ 4 này sẽ khác”, HLV Guillaume Graechen cho biết sau trận bán kết với U21 Việt Nam.

Bất chấp việc thi đấu sa sút, U19 HAGL lại đang có cơ hội lớn để giành chiếc Cup đầu tay. Ở 2 trận chung kết giải U19 ĐNÁ 2013 và U22 ĐNÁ 2014, đội đều không được thi đấu trên sân nhà, còn ở giải U19 ĐNÁ 2014 thì đối thủ Nhật Bản lại quá mạnh.

Lần này, U19 HAGL được thi đấu dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả Cần Thơ, đồng thời đối thủ U21 Thái Lan có trình độ không cao như các đối thủ trước của Công Phượng, Tuấn Anh... Thế nên, chỉ cần có một trận đấu đúng sức trước người Thái, cơ hội để thầy trò HLV Graechen xóa dớp đen đủi trong các trận chung kết là khá sáng.

Nguyễn Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục