U17 bỏ giải, bóng đá trẻ Đà Nẵng bấp bênh

19:10 Thứ năm 25/08/2022

Đứng đầu bảng C vòng loại, xếp trên cả HAGL nhưng U17 Đà Nẵng vẫn phải xin rút khỏi vòng chung kết vì CLB Đà Nẵng thiếu kinh phí cho các tuyến trẻ.

Ngày 25/8, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận U17 Đà Nẵng đã chính thức xin rút lui khỏi vòng chung kết giải U17 Quốc gia 2022. VFF đang xác định đội bóng thay thế và sẽ thông báo trước khi lễ bốc thăm chia bảng của 12 đội diễn ra vào ngày 28/8.

"Chúng tôi rất buồn với thông tin này nhưng biết làm sao được. Thầy và trò đã nỗ lực rất nhiều để lọt vào VCK, tập luyện liên tục 3 tháng qua rồi đành gác lại. Các em không thi đấu thì sẽ nghỉ hè và tập trung lại vào ngày 4/9. Câu chuyện U17 cũng chỉ là một phần phản ánh bức tranh bóng đá Đà Nẵng thôi", một thành viên ban huấn luyện U17 Đà Nẵng nói với Zing.

 - Bóng Đá

U17 Đà Nẵng nỗ lực giành quyền vào chơi vòng chung kết nhưng đành ở nhà. Ảnh: VFF.

Trước đó, U17 Đà Nẵng đã vượt qua vòng loại giải U17 Quốc gia với vị trí nhất bảng C. Họ duy trì thành tích bất bại suốt 10 trận vòng loại, có 8 chiến thắng, giành được 18 điểm, xếp trên chủ nhà bảng C là HAGL (15 điểm). Việc không thể dự giải quốc gia lần này sẽ làm ảnh hưởng tới tiến trình phát triển năng lực của các cầu thủ trẻ Đà Nẵng. Đây là điều đáng tiếc cho bóng đá Đà Nẵng nói riêng và bóng đá trẻ Việt Nam nói chung bởi lứa trẻ này đã chơi rất tốt ở vòng loại và có thể làm nên bất ngờ tại vòng chung kết.

Đặc biệt trong lực lượng của đội U17 Đà Nẵng, có 4 tuyển thủ U16 Việt Nam. Theo các HLV đào tạo trẻ ở địa phương, lứa cầu thủ này có một số em triển vọng sẽ phát triển trong tương lai.

Theo tìm hiểu của Zing, CLB Đà Nẵng không thể dự giải do vấn đề tài chính. CLB Bóng đá Đà Nẵng có kinh phí hoạt động mỗi năm từ 80 tới 90 tỷ đồng, chi cho cả công tác đào tạo trẻ lẫn hoạt động của đội một. Nhà tài trợ góp 60 tỷ, tỉnh Đà Nẵng chi 20 tỷ đồng và thêm một số nguồn tài trợ nhỏ khác. Khoản đầu tư này vốn được thành phố cam kết cùng nhà tài trợ đồng hành, hỗ trợ đội trong giai đoạn 2017-2021.

Nhưng từ năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, CLB Đà Nẵng đã không nhận được 20 tỷ đồng của tỉnh. Sang năm nay, tình hình chưa được cải thiện, khiến đội bóng không đủ ngân sách cho mọi hoạt động và buộc phải cắt giảm.

Một số nội dung, hoạt động mà CLB dự định cắt giảm là rút lui khỏi VCK U17, không tham dự giải U9 toàn quốc, có thể không dự VCK U21 Quốc gia và tạm dừng các kế hoạch tập luyện, thi đấu giao hữu của tuyến trẻ trong năm 2022.

Nguy cơ không thể dự vòng chung kết của U17 Đà Nẵng vì thế đã xuất hiện từ lâu. Vấn đề này được chính thức quyết định vào chiều 24/8 sau khi Đà Nẵng gửi công văn lên VFF để xin rút lui khỏi giải.

Việc đội bóng trẻ Đà Nẵng không tham gia vòng chung kết U17 Quốc gia vì thiếu kinh phí đang thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn. Bởi lẽ, CLB Đà Nẵng đang chơi rất tốt ở V-League 1 nhờ dàn cầu thủ trẻ măng sinh sau năm 2000. Dưới bàn tay HLV Phan Thanh Hùng, Phi Hoàng, Hoàng Duy đang tỏa sáng mạnh mẽ.

Sự cố của U17 Đà Nẵng và xa hơn là nguồn kinh phí hạn chế sẽ gây ảnh hướng lớn đến kế hoạch phát triển của bóng đá Đà Nẵng nói chung. Các đội trẻ vốn có số trận thi đấu rất ít hàng năm, chủ yếu trông chờ vào những giải quốc gia. Việc không được dự các giải quốc gia sẽ làm chậm tiến độ phát triển của cầu thủ, làm ảnh hưởng lớn tới bóng đá tại đây.

12 đội giành quyền vào VCK U17 Quốc gia 2022 là PVF, Hà Nội, SLNA, Huế, Nam Định, Đà Nẵng, HAGL, Bình Phước, Phú Yên, TP.HCM, Đồng Tháp và Sài Gòn.

Vòng chung kết diễn ra ở Trung tâm Thể thao Thành Long từ ngày 29/8 tới 11/9. Năm 2021, VCK U17 Quốc gia bị hủy vì dịch Covid-19. Năm 2020, U17 SLNA đăng quang lần thứ 8.

Quang Thịnh - Zing.vn | 18:29 25/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục