Tyson – Lewis: Người sắt trở lại

15:33 Thứ ba 09/04/2013

Mike Tyson đã để thua Lennox Lewis một cách đáng thất vọng.

Ngày 18/10/1998, Mike Tyson được Liên đoàn quyền Anh thế giới cấp lại giấy phép thiđấu. Vào tháng 1/1999, Tyson so găng với tay đấm người Nam Phi, Francois Botha, trong một trận đấu kết thúc bằng sự tranh cãi. Người sắt thắng bằng knock-out ở hiệp 5 trong một trận đấu anh lép vế hoàn toàn. Sau trận đấu này, anh bị lên án vì những hành động không đẹp mắt khi thi đấu.

Chưa đầy một tháng sau, Tyson lại dính vào vòng lao lý. Ngày 5/2/1999, Tyson bị kết án tù 1 năm, phạt 5.000 USD, bị quản chế hai năm và thực hiện 200 giờ lao động công ích vì tấn công hai người lái xe sau một tai nạn giao thông vào 31/8/1998.

Tyson bị đi tù lần thứ 2 vào năm 1998

Sau 9 tháng cải tạo tốt, Tyson được thả và ngay lập tức lên kế hoạch thượng đài với Orlin Norris và ngày 23/10/1999. Tyson hạ gục Norris bằng cú móc trái sau khi tiếng chuông báo hiệu kết thúc hiệp 1 vang lên. Norris bị chấn thương đầu gối vì bị ngã nên không thể tiếp tục trận đấu.

Năm 2000, Mike Tyson tham dự 3 trận trận đấu. Lần lượt, Julius Francis, Lou Savarese và Andrzej Golota bị Tyson hạ knock-out. Sau một loạt trận thắng, Tyson một lần nữa có cơ hội giành chức vô địch hạng cân nặng. Nhưng thử thách dành cho anh không hề nhỏ. Đối thủ tiếp theo của Tyson là nhà vô địch WBC, IBF, IBO, Lennox Lewis.

Năm 1984, Mike Tyson và Lennox Lewis từng gặp nhau. Lúc bấy giờ, Tyson không gặp quá nhiều khó khăn để đánh bại tay đấm người Anh. Năm 1996, Lewis vượt qua một loạt đối thủ để hướng tới trận tranh đai vô địch với Tyson. Tuy nhiên, Người sắt đã từ chối không tham dự trận đấu, đồng nghĩa với việc bị tước danh hiệu WBC và danh hiệu này chỉ có chủ cho đến khi Lewis đánh bại Oliver McCall năm 1997.

Trận tái đấu vào năm 2002 thu hút sự quan tâm của hàng triệu NHM trên khắp thế giới. Ở Mỹ, người ta phải trả tiền để xem trực tiếp trận này trên 2 kênh HBO và Showtime. Trong khi đó tại Anh, Sky Box Office cũng nắm bản quyền cuộc so găng kinh điển. Doanh thu của trận này phá kỷ lục trận “Tyson vs Holyfield 2” với 106,9 triệu USD. Kỷ lục chỉ bị phá vỡ khi De La Hoya thượng đài với Mayweather vào năm 2007. Tuy nhiên, đây vẫn là doanh thu lớn nhất trong lịch sử quyền anh hạng nặng thế giới.

Bản quyền truyền hình bán đắt như tôm tươi, nhưng vé xem trực tiếp bán chậm bởi cái giá cao ngất ngưởng, 2.400 USD.

Sự căng thẳng diễn ra ngay ở trong buổi họp báo trước trận đấu vào ngày 22/1/2002 tại New York. Như mọi buổi họp báo khác, hai võ sĩ sẽ nhìn chòng chọc vào mắt nhau như kiểu khiêu khích để cánh phóng viên chụp hình, tạo sức nóng cho cuộc chiến. Kịch bản đã không diễn ra đúng như dự kiến. Mike Tyson bỗng nhiên lao vào tấn công Lennox Lewis. Một trong những vệ sỹ của Lewis nhảy ra ngăn cản Tyson và bị ăn ngay một cú móc trái nằm sõng soài dưới sàn.

Cuộc ẩu đả trong buổi họp báo

Cuộc ẩu đả diễn ra kịch liệt tới mức chủ tịch WBC, ông Jose Sulaiman bị đẩy ngã đập đầu vào bàn. Sau đó, ông này kiện Mike Tyson và Lennox Lewis 56 triệu USD vì làm mình bị thương. Về phần mình, Tyson bị phạt 335.000 USD vì cắn vào chân Lewis. Đáng lẽ ra, trận đấu này đã bị hủy bỏ vì BTC lo ngại điều không hay sẽ xảy ra trên võ đài. Tuy nhiên, trước sức ép của các hãng truyền hình, WBC vẫn để trận đấu diễn ra đúng theo kế hoạch.

Ở trận đấu chính thức, Mike Tyson đã gây thất vọng khi bị hạ knock-out ở hiệp 8. (Bấm đây để xem video trận đấu giữa Tyson và Lewis).

Trận thua Lewis là một tín hiệu cho thấy Tyson đã bước vào giai đoạn cuối của sự nghiệp. Mời các bạn đón xem phần tiếp theo, Mike Tyson: Những trận đấu cuối cùng.

Ngọc Duy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục