Tuyển Việt Nam và “thách thức đầu tiên”: Đá không vì tiền thưởng

14:27 Thứ tư 14/11/2012

Không có vụ treo thưởng hoành tráng nào dành cho thầy trò Phan Thanh Hùng trước giờ chinh phục AFF Cup 2012. Một quyết định phù hợp với hoàn cảnh khắc khổ của bóng đá Việt Nam lúc này, nhưng lại là sự kiện hiếm thấy khi đội tuyển chuẩn bị cho trận đánh lớn.

Tại sao không chơi dao?

Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ lý giải rằng, VFF muốn tránh sức ép tâm lý cho thầy trò Phan Thanh Hùng, bởi treo thưởng lớn chẳng khác gì con dao 2 lưỡi. Bài học sâu sắc nhất mà VFF thấm thía chính là áp lực từ mức thưởng 1 triệu USD mà U23 Việt Nam từng được treo thưởng trước SEA Games 26, nhưng rốt cuộc thành tích là cú ngã đau nhất nhì trong lịch sử tham dự SEA Games.

Thật ra, việc VFF tránh chơi dao, dùng tiền làm doping tinh thần cho cầu thủ cũng không đơn thuần nằm ở chỗ, VFF muốn tránh cho thầy trò Phan Thanh Hùng chịu sức ép. Năm ngoái, khoản thưởng 1 triệu USD được treo cho U23 Việt Nam của HLV Falko Goet có được sau tuyên bố của ông bầu Đoàn Nguyên Đức và Phó chủ tịch VFF kiêm Chủ tịch HĐQT Eximbank Lê Hùng Dũng. Ở thời điểm ấy, nền kinh tế chưa đối mặt với những thách thức lớn như thời điểm này.

Các tuyển thủ phải chứng minh rằng tiền thưởng quý giá thật, nhưng danh dự và màu cờ sắc áo còn lớn gấp bội. Ảnh: Dũng Phương

Nói vậy có nghĩa, VFF có muốn treo thưởng lớn cho tuyển Việt Nam trước AFF Cup 2012 cũng… khó. Chỉ riêng việc bế tắc, không tìm nổi nhà tài trợ cho VFF Cup 2012 đã cho thấy sự bế tắc của VFF khi tìm nguồn tiền đổ vào bóng đá trong thời điểm này. Cho nên, sau khi đã chịu chơi, chi gần 10 tỷ đồng tổ chức VFF Cup cho thầy trò Phan Thanh Hùng cọ xát, chuẩn bị cho AFF Cup 2012, VFF đương nhiên phải thắt lưng buộc bụng.

Chẳng thế mà, sau khi cho tuyển Việt Nam hưởng chế độ 5 sao, lập tức đội U22 Việt Nam tập trung cho BTV Cup 2012 đã được chuyển về đóng quân tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. VFF đã gồng cho tuyển Việt Nam, vì vậy, cũng không thể chơi quá bạo tay như trước.

Chống được cơn khát tiền?

Có những sự mỉa mai, đầy hàm ý nhắm với đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng: Họ có chịu đựng được cơn khát tiền tại AFF Cup 2012? Cần nhắc lại rằng, một nửa thành phần tuyển Việt Nam lúc này thuộc biên chế của SHB.Đà Nẵng và Hà Nội T&T. Đấy là hai đội bóng chịu ảnh hưởng lớn từ tính cách lẫn… hầu bao của ông bầu Đỗ Quang Hiển. Cho nên, có nhiều người đã mỉa mai rằng, đội bóng của HLV Phan Thanh Hùng cần có một động lực đến từ ông bầu cỡ bự, có tính cách tựa như bầu Hiển khi các cầu thủ chơi bóng và có được thành công dưới tay HLV Phan Thanh Hùng tại V-League.

Vấn đề ở chỗ, tuyển Việt Nam và Hà Nội T&T hay SHB.Đà Nẵng là những đội bóng khác biệt. Trong đó, khác biệt lớn nhất chính là lá cờ đỏ, sao vàng trên ngực áo mà ông Hùng và học trò đang sở hữu, thay vì chiếc logo phù hiệu của một CLB. Điều đó đặt thầy trò Phan Thanh Hùng vào thế phải chứng minh, tiền thưởng là quý giá nhưng danh dự và màu cờ sắc áo của tổ quốc còn lớn gấp bội so với những khoản tiền thưởng hoành tráng thường được treo mỗi lần đội tuyển chuẩn bị ra trận.
Thanh Chi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục