Tuyển Việt Nam giấu bài hay máy móc

11:18 Thứ ba 07/12/2021

Chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 trước Lào tạo đà rất tốt cho tuyển Việt Nam ở AFF Cup lần này, nhưng cũng để lại những câu hỏi.

Câu hỏi được đặt ra là: Liệu chúng ta có thể thắng Lào với tỷ số thuyết phục hơn nữa hay không? Chắc chắn một số người cho rằng thầy trò HLV (huấn luyện viên) Park Hang-seo hoàn toàn có thể. Câu trả lời ấy không phải do chúng ta quá yêu mến đội tuyển nước nhà mà cơ bản, do chúng ta nhận thấy các tuyển thủ Việt Nam vượt trội đối thủ về trình độ ở trên sân.

Khóa được ngôi sao chơi bóng tại Pháp

Billy Ketkeophomiphone, cầu thủ được xem là tâm điểm không chỉ của tuyển Lào mà còn là tâm điểm của giải đấu, đã chứng minh được gì ở trận cầu vừa rồi? Tuyển Lào kỳ vọng vào cầu thủ chơi ở Ligue 2 của Pháp rất nhiều, và bóng dồn về phía Billy là chủ yếu.

Trước Billy, trong các pha một đối một, hậu vệ Việt Nam không hề lép vế, thậm chí thể hiện mình trên tầm. Điều đó cho thấy, về cá nhân, con người của tuyển Việt Nam có thể đáp ứng được đòi hỏi mà Billy đang phải đáp ứng ở Pháp, cụ thể là từ Ligue 2 cho tới Ligue 1 ở một thời kỳ.

 - Bóng Đá

 Billy ít có cơ hội trước tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty Images.

Cái quan trọng là con người đặt trong hệ thống thế nào. Tuyển thủ Việt Nam có thể chơi bóng được ở châu Âu nếu xét về kỹ năng cá nhân. Còn về hòa nhập hệ thống, đó là câu hỏi cần trả lời bằng cơ hội.

Nhưng chúng ta hãy dẹp chuyện ấy sang một bên để bàn việc thầy trò HLV Park đã đối diện đối thủ yếu hơn như thế nào? Trước đội tuyển Lào chỉ kỳ vọng vào một cá nhân, việc vô hiệu hóa họ là không khó, khi cá nhân ấy không phải ở tầm so sánh với tuyển thủ của ta như kiểu Messi so với Công Phượng. Việc dồn bóng cho một người thì càng dễ bị bắt bài, đó là điều dễ hiểu. Và khi chúng ta hoàn toàn vô hiệu hóa đội bạn mỗi khi họ có bóng, chúng ta đáp trả như thế nào?

Hai bàn thắng đủ để trả lời tuyển Việt Nam đã đá tốt khi tạo ra được nhịp độ, cường độ, tốc độ tốt. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam vẫn còn điểm không tốt. Đó là tính đột biến. Chúng ta không tạo ra được tính đột biến một cách thường xuyên, thay vào đó thắng nhờ ở trình độ hơn họ mà thôi.

Hạn chế của tuyển Việt Nam

Trong bóng đá, hướng tấn công có thể đến từ biên trái, biên phải, trung lộ. Cách tấn công cũng đến từ 3 hướng ấy mà thôi. Và khi tất cả huấn luyện viên, cầu thủ, đội bóng đều hiểu điều căn bản này, việc tạo ra ưu thế tấn công không phải nằm ở chỗ cầm bóng bao nhiêu thời gian, mà là tạo ra đột biến về hướng tấn công ra sao. Từ đột biến về hướng tấn công mới có thể nghĩ tới đột biến về cách tổ chức tấn công.

Trong việc tạo ra đột biến tấn công, chuyển hướng tấn công bất ngờ là một trong những yếu tố cơ bản nhất nhưng cũng thời thượng nhất. Dàn xếp bóng ở một phía, kéo đối thủ về phía ấy theo đúng lý thuyết, sau đó đột ngột chuyển hướng là cách tạo ra sự xộc xệch trong hệ thống của đối thủ. Ở nhiệm vụ này, tuyển Việt Nam chưa thể hiện tốt.

Bàn mở tỷ số của chúng ta thực tế là pha chuyển hướng đột ngột, từ bên phải qua bên trái và tạo được bất ngờ đối với hàng thủ đối phương, từ đó gây nên đột biến. Cú sút xa của Xuân Trường hay Minh Vương cũng là một dạng đột biến. Nhưng những tình huống đột biến như thế của tuyển Việt Nam quá ít.

 - Bóng Đá

 Tuyển Việt Nam tạo ra ít tình huống đột biến. Ảnh: Getty Images.

Và chúng ta hãy nhớ tuyển Lào là đối thủ yếu. Trước họ, chúng ta không tạo nên nhiều đột biến thì trước những đối thủ lớn của khu vực như Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, chúng ta cần làm gì để thắng?

Bàn nâng tỷ số lên 2-0 của chúng ta đến trong hoàn cảnh dễ. Các đối thủ khó hơn sẽ không để Tấn Tài rảnh chân để làm động tác giả và tạt như vậy. Họ sẽ nhanh hơn, quyết liệt hơn và chắc chắn, chúng ta khó khăn hơn.

Tuy nhiên, ở trận đấu mà ông Park Hang-seo để Quang Hải, Quế Ngọc Hải dự bị, chúng ta có thể ngờ rằng ông muốn giấu bài. Tại sao lại không giấu bài khi mà trận này không phải chung kết và Lào không phải đối thủ để phô diễn hết?

Còn nếu ông Park không giấu bài, có khả năng nào chúng ta còn quá máy móc và chưa bùng nổ sức sáng tạo cần có? Khả năng này không nhỏ, khi nguồn sáng tạo lớn như Quang Hải chỉ vào sân từ hiệp 2.

Giấu bài hay máy móc, chỉ ông Park mới trả lời được. Nhưng cơ bản nhất là chúng ta đã có chiến thằng nhàn sau chuỗi trận không ưng ý vừa rồi. Và chúng ta hãy tin tuyển Việt Nam sẽ có sự điều chỉnh khi đối thủ là khác. Và chúng ta tới đây, AFF Cup này, là để tìm chức vô địch dù cho tuyển Việt Nam vắng đi vài gương mặt quen thuộc từ 3 năm trước.

Hà Quang Minh - Zing.vn | 22:00 06/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục