Tuyển Việt Nam cần một Đình Trọng như năm 2018

16:18 Chủ nhật 02/10/2022

HLV Park Hang-seo đang có nhiều lựa chọn ở hàng thủ, nhưng không phải hậu vệ nàocũng hội tụ đủ chất lượng, đẳng cấp và kinh nghiệm để tuyển Việt Nam tuyệt đối yên tâm.

Tuyển Việt Nam đang có nhiều trung vệ giỏi. Tuy nhiên, không phải cái tên nào cũng hội tụ đủ yếu tố để ông Park hoàn toàn yên tâm, giao phó trọng trách phòng ngự tại AFF Cup 2022.

 - Bóng Đá

 Hàng thủ tuyển Việt Nam đang thiếu những trung vệ để HLV Park Hang-seo đủ an tâm. Ảnh: Quang Thịnh.

Vừa thừa, vừa thiếu

Ở trận giao hữu gặp Singapore tại giải tam hùng, HLV Park Hang-seo sử dụng bộ ba trung vệ Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải và Trần Đình Trọng. Đến trận gặp Ấn Độ, Ngọc Hải, Nguyễn Thanh Bình và Đỗ Duy Mạnh đá chính. Bùi Hoàng Việt Anh, Nguyễn Thành Chung ngồi dự bị, được dùng trong hiệp 2.

Đây cũng là 7 trung vệ tốt nhất mà HLV Park Hang-seo đang có. Trong 4 giải đấu lớn đầu tiên (U23 châu Á 2018, ASIAD 2018, AFF Cup 2018, Asian Cup 2019), ông Park luân phiên dùng 4 trung vệ là Tiến Dũng, Ngọc Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh. Khi Đình Trọng nghỉ thi đấu để điều trị dứt điểm chấn thương, Ngọc Hải đã thế vai ở vị trí “thòng”, sát cánh cùng Tiến Dũng và Duy Mạnh ở các giải đấu trong năm 2019 và 2021. Đây cũng là bộ ba phòng ngự ưng ý và gắn bó với ông Park lâu nhất.

Dù vậy, sự vươn lên của các tài năng trẻ và việc các trụ cột sa sút khiến HLV Park phải thay đổi.

Duy Mạnh mắc lỗi dẫn đến 2 quả phạt đền của tuyển Việt Nam ở các trận gặp Oman và Saudi Arabia tại vòng loại World Cup 2022. Hậu vệ sinh năm 1996 có dấu hiệu xuống dốc sau chấn thương dây chằng đầu năm 2020. Cộng với phong cách phòng ngự có phần nôn nóng và thiếu hiệu quả, Duy Mạnh trở thành vị trí bị khai thác nhiều ở cả đội tuyển lẫn CLB. Mới đây, cầu thủ mang áo số 2 khiến đội nhà chịu phạt đền và nhận thẻ đỏ ở trận CLB Hà Nội thua Bình Định 3 bàn không gỡ. Ở cấp đội tuyển, Duy Mạnh vẫn được trọng dụng bởi hiểu chiến thuật và đã gắn bó lâu với HLV Park. Song với năng lực chuyên môn đang bị hoài nghi, Duy Mạnh không mang lại cảm giác yên tâm.

Quế Ngọc Hải là chốt chặn tin cậy nhất ở tuyến phòng ngự với kinh nghiệm và bản lĩnh được trui rèn sau gần 10 năm ăn cơm tuyển. Nhưng trung vệ sinh năm 1993 đang bộc lộ dấu hiệu tuổi tác. Mật độ thi đấu rất dày ở V.League lẫn đội tuyển trong 3 tháng cuối năm là thách thức lớn với Ngọc Hải.

 - Bóng Đá

 Sắp bước sang tuổi 30, Ngọc Hải đã có những dấu hiệu tuổi tác. Ảnh: Minh Chiến.

Nếu đá chính các trận còn lại của V.League và tuyển Việt Nam vào chung kết AFF Cup 2022, trung vệ 29 tuổi sẽ chơi 9 trận cấp CLB trong 48 ngày và 8 trận ở ĐTQG trong 22 ngày, chưa kể thời gian di chuyển và tập luyện. Tần suất ra sân liên tục có thể dẫn đến ảnh hưởng phong độ và thể lực khi Ngọc Hải đã luống tuổi.

Việt Anh, Thanh Bình đều là lựa chọn cho tương lai. Dù chơi tốt, cả hai vẫn có khiếm khuyết kinh nghiệm cùng những sai sót khó tránh ở khâu phòng ngự như đã thể hiện trong trận gặp Singapore hay Ấn Độ. HLV Park Hang-seo đang sử dụng chiến lược đan cài, xếp các cầu thủ trẻ đá cùng đàn anh và tăng dần thời gian thi đấu để Việt Anh, Thanh Bình quen dần với cường độ cấp đội tuyển.

HLV Park Hang-seo đang thiếu những mẫu trung vệ hội tụ đủ các yếu tố: phong độ ổn định, lối chơi điềm tĩnh cùng độ tuổi chín như trường hợp của Đình Trọng. Thời đỉnh cao, Đình Trọng chơi gọn gàng, tỉnh táo và hiếm khi mắc sai lầm. Khả năng di chuyển và bọc lót thông minh của trung vệ sinh năm 1997 là chất keo gắn kết khối phòng ngự.

“Đình Trọng là cầu thủ thông minh, trầm tĩnh, có khả năng bọc lót và chỉ huy hệ thống phòng ngự tốt. Vấn đề của Đình Trọng hiện là tập trung đừng để dính chấn thương. Chính vì bị chấn thương nhiều nên phong độ Đình Trọng mới bị ảnh hưởng”, chuyên gia Đoàn Minh Xương, cựu HLV đội Ninh Bình cho biết.

BLV Vũ Quang Huy cũng đánh giá cao Đình Trọng nhưng khẳng định cầu thủ 25 tuổi cần một lộ trình từ từ để trở lại thay vì đặt lên anh quá nhiều kỳ vọng: “Sự trở lại của Đình Trọng là rất đáng mừng bởi cậu ấy có những khả năng đặc biệt ở hàng phòng ngự. Tuy nhiên, cậu ấy có tiền sử chấn thương nên kỳ vọng quá vào Đình Trọng có thể đặt áp lực rất lớn lên vai cầu thủ này. Bóng đá Việt Nam đang sở hữu nhiều trung vệ trẻ tài năng và họ có thể phát triển tốt như Đình Trọng, Duy Mạnh đã từng”.

HLV Park Hang-seo có thể chờ đợi sự trở lại thời đỉnh cao của Đình Trọng hoặc mong muốn các cầu thủ trẻ chơi tỉnh táo và điềm tĩnh như đàn anh thay vì cậy sức, cậy tốc độ để rồi mắc những lỗi không đáng có.

 - Bóng Đá

 Đình Trọng đang trở lại ấn tượng sau chấn thương. Anh vẫn là trung vệ “của hiếm” với bóng đá Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Cuộc đua vị trí

HLV Park Hang-seo nhấn mạnh cuộc đua vị trí ở đội tuyển Việt Nam đang rất mở. Ai cũng có cơ hội và cũng không ai là cầu thủ chủ chốt. “Danh sách dự AFF Cup 2022 chỉ được chốt trước giải. Tôi và trợ lý sẽ cần làm việc để chọn lọc con người. Mỗi vị trí cần 3 lựa chọn chất lượng để cân nhắc”, ông Park nhấn mạnh.

Điều này đồng nghĩa HLV Park có thể xây dựng một hàng phòng ngự hoàn toàn mới. Bộ khung cũ đã đồng hành cùng tuyển Việt Nam trong 3 năm qua và đến lúc cần thay đổi, dù hàng thủ là nơi cần đề cao sự ổn định.

“HLV Park Hang-seo đã dũng cảm nói đến sự thay đổi. Tư duy này tốt cho đội tuyển. Trước đây, nhiều cầu thủ mặc định có suất đá chính dù phong độ ra sao. Còn hiện tại, sự cạnh tranh là sòng phẳng. Tuyển Việt Nam cần sự cạnh tranh đó ở những tuyến tưởng như khó thay thế nhân sự nhất như hàng thủ để khơi dậy động lực”, BLV Quang Huy chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia Đoàn Minh Xương đánh giá: “Hàng thủ là nền tảng của tuyển Việt Nam. HLV Park đã dùng những trung vệ giỏi nhất ở hai trận giao hữu vừa rồi để kiểm tra năng lực học trò. Ông muốn nhìn thấy sự cạnh tranh lành mạnh để hướng tới AFF Cup 2022. Các cầu thủ phòng ngự sẽ phải nỗ lực khi không ai chắc chắn đá chính. Đã đến lúc xây dựng bộ khung mới để hướng tới thành công mới".

Nam Nhi - Zing.vn | 15:05 02/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục