Tuyển Ukraina: Bắt đầu cuộc sống không Sheva

14:21 Thứ hai 10/09/2012

Hơn 80 ngày sau nỗi thất vọng ở EURO 2012, ĐT Ukraina lại bước vào một guồng quay mới: vòng loại World Cup 2014. Đối thủ đầu tiên, thật trùng hợp, chính là ĐT Anh, thủ phạm buộc họ trở thành khán giả ngay sau vòng bảng. Một thay đổi quan trọng trong lần gặp gỡ này bên phía Ukraina: họ sẽ phải dần làm quen với cuộc sống mới không Shevchenko.

Bây giờ, cựu cầu thủ của AC Milan, Chelsea và Dynamo Kiev đang là một nghị sĩ. Anh đang từng bước thâm nhập vào thế giới chính trị với tư cách thành viên của đảng “Tiến lên, Ukraina”. Lời tạm biệt của Sheva cũng khép lại một thời kỳ huy hoàng của bóng đá nước này nói chung và của cá nhân anh nói riêng.

Ngoại trừ khoảng thời gian đáng quên ở Chelsea, sự nghiệp thi đấu của Sheva là một bản nhạc nhiều nốt thăng. Anh thành công ở cả cấp độ câu lạc bộ từ Dynamo Kiev đến AC Milan với rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ, lẫn trong màu áo ĐTQG. Tiền đạo này là chân sút vĩ đại nhất của bóng đá Ukraina với 48 bàn, có số lần khoác áo nhiều thứ hai với 111 lần, chỉ đứng sau tiền vệ Tymoschuk.

Ukraina bắt đầu cuộc sống không Sheva

Khoảng trống mang tên Shevchenko là chuyển động đáng chú ý nhất của bóng đá Ukraina hậu EURO 2012, giải đấu mà nền bóng đá đến từ Đông Âu vinh dự được góp mặt với tư cách đồng chủ nhà cùng với Ba Lan. Tất cả những thành viên còn lại từng góp mặt trong lần đối đầu gần đây nhất giữa hai đội ở lượt cuối vòng bảng EURO 2012 (Anh thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất của Rooney) đều sẽ có mặt ở Wembley vào tối mai.

Với Blokhin, đây là lần dẫn dắt ĐT Ukraina thứ hai của ông, sau giai đoạn từ 2003 đến 2007. Cựu tiền đạo lừng danh một thời của bóng đá Liên Xô cũ lên nắm quyền cách đây hai năm thay cho Myron Markevich, người buộc phải từ chức chỉ sau 6 tháng dẫn dắt do liên quan đến một vụ scandal hối lộ ở CLB Metalist, đội bóng khi đó ông vẫn đang huấn luyện. Khi Markevich ra đi, Yuri Kalitvintsev đã được chọn làm HLV tạm quyền nhưng không để lại bất kì dấu ấn nào.

Trước khi trở thành thuyền trưởng của bóng đá Ukraina, Blokhin là tay săn bàn khét tiếng trong màu áo Dynamo Kiev. Ông có vinh dự đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu vào năm 1975. Dưới thời Blokhin, một con người giàu cá tính, ĐT Ukraina có xu hướng thiên về lối chơi tấn công.

Không Sheva, Ukraina sẽ chờ ai?

Trong đội hình của ĐT Ukraina ở trận gặp Anh tới đây, phần lớn nhân sự của ông Blokhin vẫn nằm ở hai tên tuổi hàng đầu của bóng đá Ukraina, đó là Dynamo Kiev và Shakhtar Donetsk với mỗi câu lạc bộ 6 cầu thủ. Họ vẫn là bộ khung quan trọng của ĐTQG dù cho không khí thù địch giữa hai đội bóng này vẫn chưa hề chấm dứt.

Cuộc sống không Sheva đương nhiên là khó có thể thích nghi trong ngày một ngày hai. Ảnh hưởng mà tiền đạo 35 tuổi này tạo ra trong màu áo ĐTQG là quá lớn, mà minh chứng rõ nhất nằm ngay ở EURO 2012 vừa qua. Tuy nhiên, Blokhin vẫn buộc phải tìm ra một nhân tố nào đó để thay thế anh nơi hàng công. Tất cả niềm hy vọng đó của ông đang được đặt lên vai một cầu thủ có cùng tên Andriy như Sheva, là Andriy Yarmolenko. Ở EURO vừa qua, Yarmolenko đã có một vài khoảnh khắc đáng chú ý dù cho cầu thủ này vẫn chưa thực sự chứng tỏ được giá trị của mình dưới thời của Oleg Blokhin.

Khi Sheva rời xa màu áo ĐTQG, Anatoliy Tymoschuk, tiền vệ thuộc biên chế của Bayern Munich, sẽ là người kế thừa chiếc băng thủ quân của ĐT Ukraina. Trong đội hình của HLV Blokhin, anh là 1 trong hai cầu thủ không chơi bóng ở quê nhà (người thứ hai là thủ thành Dikan). Với việc số lần khoác áo ĐTQG của Sheva đã dừng lại ở cột mốc 111 lần, Tymoschuk đương nhiên có cơ hội để nâng cao hơn nữa kỷ lục ra sân trong màu áo đồng chủ nhà EURO 2012.

Chúng ta cùng chờ xem ĐT Ukraina khi không còn Sheva sẽ mang một diện mạo như thế nào.

Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục