Tuyển thủ Việt 'thoát hiểm' doping thành ứng viên HCV đặc biệt

23:14 Thứ hai 14/08/2017

Tại Đại hội thể thao bãi biển châu Á (ABG) do Việt Nam đăng cai vào tháng 9 năm ngoái, tuyển thủ điền kinh hàng đầu Vũ Thị Ly đã bị phát hiện dương tính với chất bị cấm.

Đại hội thể thao Bãi biển châu Á 2016 trên sân nhà, hàng loạt hảo thủ của nhiều môn đã được ngành thể thao mang tranh thủ thi đấu để mang về một cơn mưa Vàng. Ngay sau đó chẳng ai còn nhớ đến cả cuộc đấu vui là chính lẫn thành tích. Thế nhưng bỗng dưng đến đầu 2017, xuất hiện thông tin tuyển thủ điền kinh Vũ Thị Ly có mẫu thử dương tính với chất bị cấm, và phải chịu án kỷ luật.

Vu-Thi-Ly-1

 Vũ Thị Ly (phải) trở thành niềm hy vọng của thể thao Việt Nam.

Dù thông tin này được ngành thể thao giấu kín, và gần như không đề cập gì cho đến hiện tại song đây là một trường hợp dính doping rõ ràng. Cụ thể, trước khi ABG diễn ra Vũ Thị Ly bị ốm sốt nên cô phải dùng thuốc tây để điều trị, do bác sĩ của tiểu ban y tế đoàn Thể thao Việt Nam kê.

Khi thi đấu xong, Ly được yêu cầu kiểm tra doping, trước khi kiểm tra VĐV được yêu cầu kê khai các loại thuốc đang dùng và Ly có kê khai loại thuốc đó. Và kết quả kiểm tra chất này lại có trong danh mục cấm (cập nhật mới nhất) nên Ly bị kết luận dùng doping. Trường hợp của Ly tiếp tục phơi bày điểm yếu chí tử trong mảng phòng chống doping của thể thao Việt Nam, khi luôn “tuyệt đối nói không” với các chất bị cấm mà vẫn có người dính theo kiểu “chết vì thiếu hiểu biết”.

Sau đó, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam chủ động đề nghị cấm Ly… 1 tháng. Liên đoàn Điền kinh thế giới có lẽ vì xét lỗi không phải ở VĐV, bản thân Ly không có thành tích gì, lại kê khai trung thực, thậm chí còn có cả đơn thuốc nên đã đồng ý với mức “án” nhẹ hiếm có đấy. Tính chất của một cuộc đấu đặc thù như ABG cũng có thể là một yếu tố giúp cô.

Mức “treo giò” trên thực sự là một sự may mắn không chỉ đối với Ly mà cả điền kinh Việt Nam. Chân chạy đang đầu quân cho Ninh Bình vẫn có thể tham dự SEA Games 29, còn điền kinh Việt Nam không mất một “mũi nhọn” tranh chấp HCV.

Còn nhớ tại SEA Games 28, cô từng giành HCB cự ly 800 m. Đến SEA Games 29, do người đồng đội đàn chị đang giữ HCV ở cả hai cự ly 800 m và 1.500 m Đỗ Thị Thảo đã giải nghệ nên Vũ Thị Ly được coi là người thay thế xứng đáng, gánh vác chỉ tiêu bảo vệ cả hai ngôi đầu. Đơn giản, chỉ cần bị cấm thi đấu 1 năm, một mức thường đã thuộc diện thấp nhất đối với các VĐV dính doping, cánh cửa SEA Games 29 đã đóng sập với Ly.

Ngoài việc “thoát hiểm”, Vũ Thị Ly còn  gần như không bị ảnh hưởng gì về tâm lý để có thể tập luyện, thi đấu bình thường, chuẩn bị tốt cho SEA Games theo đúng kế hoạch đặt ra. Điều đáng nói, trong một số giải đấu quốc tế, cô đã trải qua các cuộc kiểm tra doping đều cho kết quả âm tính.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, hiện tại Ly sẵn sàng ở mức cao nhất để có thể thay thế Đỗ Thị Thảo tranh chấp HCV ở hai đường chạy 800 m và 1.500 m. Trong đó, khả năng “lấy” Vàng của cô sáng nhất ở 800 m, cự ly mà hai năm trước Ly chỉ thua Thảo.

Nguồn: Zing.vn
Huy Thành | 20:00 14/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục