Tuyển thủ rowing thích thú với điều kiện Olympic

09:36 Thứ năm 26/07/2012

Từng thi đấu rất nhiều giải đấu lớn của thế giới và châu lục, nhưng phải đến Olympic 2012, hai tay chèo Việt Nam mới biết thế nào là cảm giác chèo thuyền xịn.

Ở London, đội tuyển rowing Việt Nam không ở cùng cả đoàn trong làng VĐV mà ngụ tại khu đua thuyển Eton Dorney. Trước ngày lên đường, mối quan tâm hàng đầu của thày trò đội tuyển đặt trọn vào vấn đề trang thiết bị thi đấu và điều kiện hồ đua.

Do ban tổ chức cung cấp sẵn thuyền đua nên hành trang tới Olympic của hai VĐV Nguyễn Thị Hài, Nguyễn Thị Thảo chỉ là 4 mái chèo sơn lá cờ đỏ sao vàng Việt Nam.

Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Thị Hài dự thi thuyền đôi nữ hạng nhẹ.

Nhưng ngay ở buổi tập đầu tiên ở Eton Doney, mọi băn khoăn lo lắng đã tan biến bởi ban tổ chức đã chuẩn bị một cơ sở vật chất cả thuyền lẫn hồ bơi có chất lượng rất cao.

Chiếc thuyền đôi hạng nhẹ với đôi chèo mà Thảo và Hài được mượn để tập luyện và thi đấu khiến cả hai vô cùng thích thú. Đây là thuyền của hãng Pilliti - một trong hai hãng sản xuất thuyền dua nổi tiếng nhất thế giới. So với chiếc thuyền cũ kỹ và nặng nề được mua từ năm 2003 mà Thảo/Hài vẫn tập ở nhà, thì cảm giác về chiếc thuyền mới "giống như ngồi trên chiếc xe máy tay ga sau khi đang quen với xe 82" theo lời kể của ông Nguyễn Hải Đường, lãnh đội rowing tại Olympic.

Thuyền thế hệ mới được cải tiến nhiều chức năng và hình thức theo tiêu chuẩn thế động học nên có độ lướt rất nhanh. Thảo và Hài cho biết chèo thuyền mới đỡ tốn sức hơn, cộng thêm thời tiết mát hơn ở Việt Nam nên các buổi tập diễn ra suôn sẻ.

Hàng ngày, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Australia Joseph Donnelly hai buổi. Riêng hôm nay, Thảo và Hải chỉ tập buổi sáng vì chiều phải dự họp.

Eton Dorney không phải là hồ tự nhiên, mà là hồ nhân tạo. Không có những con nước lạ, nhưng thời tiết nước Anh nhiều gió. Đã quen với điều kiện hồ tự nhiên sóng to, gió lộng nên việc thích ứng với mặt hồ mới khá dễ dàng với Thảo và Hài.

Hồ đua thuyền Eton Dorney.

Việc Thảo và Hài có mặt ở Olympic 2012 là một bất ngờ đối với giới chuyên môn, cho dù hai năm trước chuyên gia Donnelly từng dự báo về điều này. Quá trình chuẩn bị cho Olympic của đội tuyển rowing gặp rất nhiều khó khăn. Thuyền thuộc thế hệ quá cũ, chậm và nặng, trang thiết bị không đầy đủ, chưa kể hai VĐV thuyền đôi hạng nhẹ nam - từng được coi là cửa sáng nhất đoạt vé tới London - trốn ở lại Australia trong chuyến tập huấn trước khi tham dự vòng loại..., khiến toàn đội hết hy vọng dự Olympic.

Đây là lần đầu tiên rowing Việt Nam có VĐV đoạt vé chính thức dự Olympic. Ở lần đầu góp mặt tại Thế vận hội năm 2004, hai VĐV Nguyễn Thị Cách/ Nguyễn Thị Hiền được nhận suất đặc cách.

Nội dung thuyền đôi hạng nhẹ nữ sẽ khởi tranh vòng loại vào lúc 17h00 ngày Chủ nhật 29/7. Đối thủ của Thảo/ Hài sẽ là những cặp VĐV rất mạnh đến từ Mỹ, Australia, Anh, Hà Lan, New Zealand, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Trung Bách | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục