Tuyển Thái Lan hùng mạnh trở lại hay tiếp tục tầm thường?

15:03 Chủ nhật 05/12/2021

Đối đầu Timor-Leste là cơ hội không thể tuyệt vời hơn cho đội tuyển Thái Lan chấm dứt chuỗi 8 trận không thắng và bước đầu trở lại với hình ảnh hùng mạnh thường thấy.

Các bạn không nghe nhầm đâu. 8 trận liên tiếp không thắng là thành tích của tuyển Thái Lan trước khi gặp Timor-Leste ở trận mở màn bảng A AFF Cup 2020 tối nay (5/12).

Lần cuối cùng tuyển Thái Lan biết tới chiến thắng đã cách đây hơn 2 năm, trong trận gặp UAE hôm 15/10/2019. 8 trận sau đó, Thái Lan hòa Việt Nam, Tajikistan, Oman, Indonesia, thua UAE, Oman, Uzbekistan và Malaysia (2 lần).

Họ không còn là ông vua của bóng đá Đông Nam Á, đội tuyển bách chiến bách thắng năm nào.

 - Bóng Đá

 Thái Lan gọi về những cầu thủ tốt nhất đang chơi ở nước ngoài cho AFF Cup 2020. Ảnh: Minh Chiến.

Người khổng lồ mất phương hướng

Sau đỉnh cao giai đoạn 2013-2017, bóng đá Thái Lan nhìn vào đâu cũng thấy vấn đề.

Về thành tích, bóng đá Thái đã thảm bại trên mọi đấu trường mà họ góp mặt. Tuyển Thái dừng bước ở bán kết AFF Cup 2018, thua tan nát tại Asian Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022. U23 Thái bị loại ngay vòng bảng SEA Games 2019, không hoàn thành mục tiêu ở U23 châu Á 2020 tại sân nhà. Thái Lan thất bại với mọi mục tiêu mình đề ra.

Thất bại của đội bóng đương nhiên có trách nhiệm lớn nhất từ HLV trưởng. Quyết định sa thải HLV Akira Nishino là lần thứ ba liên tiếp một HLV đẳng cấp phải rời tuyển Thái trong thế cúi đầu. Từ năm 2017 tới nay, người Thái đã thất bại với thầy nội, châu Âu và châu Á. Những HLV đẳng cấp với quốc tịch, phong cách chơi bóng khác nhau đều không cứu được tuyển Thái. Có cảm giác bóng đá Thái đang sa vào “bẫy thu nhập trung bình”, bối rối trong việc tìm thấy con đường phát triển kế tiếp.

Khi thành tích không ủng hộ, lực lượng cũng chẳng còn là điểm mạnh của tuyển Thái.

Nhóm trụ cột đưa Thái Lan tới đỉnh cao dưới thời Kiatisuk Senamuang đều xấp xỉ 30. Chanathip Songkrasin, ngôi sao số một của Thái Lan, nay đã 28 tuổi. Đội hình của tuyển Thái phân hóa rõ rệt thành hai nhóm cầu thủ: Nhóm xấp xỉ 30 và nhóm trẻ.

Nhóm trẻ ấy chỉ có 4 cầu thủ ở tuổi U23. Tỷ lệ cầu thủ trẻ của tuyển Thái Lan thấp đặc biệt so hai ứng viên Việt Nam, Malaysia, càng không thể so sánh với Indonesia.

Dù vậy, có thể hiểu được lý do tân HLV trưởng Alexandre Polking không tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ tại AFF Cup này. Trong giải đấu ra mắt, chiến lược gia người Brazil quyết định gọi những cầu thủ tốt, giàu kinh nghiệm nhất. Áp lực chiến thắng dành cho ông và tuyển Thái hiện là rất nặng nề. Với Thái Lan, giờ phút vui vẻ đã hết. Chiến thắng là thứ duy nhất giúp họ gỡ lại thể diện của mình với khu vực.

 - Bóng Đá

 Nữ trưởng đoàn Nualphan Lamsam và HLV Alexandre Polking có nhiệm vụ đưa tuyển Thái trở lại với chiến thắng. Ảnh: FAT.

Quyết tâm của bóng đá Thái

Hướng tới chức vô địch lần thứ 6, người Thái làm mọi thứ có thể, tận dụng mọi nguồn lực.

Họ không còn nhắm tới các HLV đẳng cấp, giàu triết lý mà đưa về một ông thầy quen thuộc, có nhiều năm làm việc tại Thai League. Họ bổ sung một nữ trưởng đoàn, tỷ phú Nualphan Lamsam đầy quyền lực, người có khả năng huy động nhanh, quyết liệt mọi nguồn lực. Mục đích của hai hành động này rất rõ ràng: Thái Lan sẽ thực dụng để thành công ở AFF Cup.

Ba năm trước, tuyển Thái dừng bước tại bán kết khi không có những cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài. Lần này, họ gọi hết về bằng được. Chanathip (Consadole Sapporo), Jonathan Khemdee (Odense Boldklub), Thanawat Suengchitthawon (Leicester) đều sẽ có mặt. Thái Lan cũng mở cửa cho “tội đồ” Theerathon Bunmathan trở lại từ Yokohama F. Marinos.

Sự xuất hiện của nhóm ngôi sao này cho thấy quyết tâm của tuyển Thái. Chỉ nửa năm trước, Liên đoàn Bóng đá Thái Lan từng tiết lộ có thể dùng đội hình hai cho AFF Cup. Nhưng các thất bại liên tiếp ở vòng loại World Cup buộc họ phải nghĩ lại. Hình ảnh bóng đá Thái Lan không thể bị tổn hại hơn nữa. Đã đến lúc phải hành động.

Và khi cần hành động, người Thái cực kỳ quyết liệt.

Họ bỏ qua sự cố từ chối lên tuyển để trao cơ hội thứ hai cho Bunmathan. Họ thuyết phục từng CLB cả Á lẫn Âu nhả người trong thời điểm căng thẳng của mùa giải. Đội hình Thái Lan ở AFF Cup tập hợp những cầu thủ hay, kinh nghiệm nhất và cực kỳ khát khao. Danh hiệu cuối cùng tuyển Thái có được đã tới cách đây 5 năm tại AFF Cup 2016.

Giống hệt Việt Nam, Thái Lan cần thật nhiều chiến thắng để quên đi thất bại vừa qua ở vòng loại World Cup. Và Timor-Leste rõ ràng là đối tượng không thể hoàn hảo hơn để người Thái gỡ lại thể diện.

Trận đấu mở màn bảng A AFF Cup 2020 sẽ diễn ra lúc 16h30 ngày 5/12 (giờ Hà Nội) giữa Timor-Leste và Thái Lan.

Đến 19h30, cuộc đối đầu tâm điểm tại bảng này sẽ diễn ra giữa chủ nhà Singapore và Myanmar. Singapore đã 4 lần vô địch AFF Cup trong khi Myanmar luôn là đội bóng khó chịu của khu vực. Cả hai đội tuyển này đã sa sút rất nhiều trong những năm qua và đang trên đường tìm lại chính mình.

Tại bảng A, Thái Lan được đánh giá có nhiều cơ hội giành ngôi đầu bảng. Suất còn lại vào bán kết sẽ là cuộc cạnh tranh của Singapore, Myanmar và Philippines.

Thanh Hà | 11:15 05/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục